Nguyên nhân viêm âm đạo sau khi có con và cách điều trị hiệu quả

Trả lời:

Bạn Vân thân mến, phụ nữ sau khi sinh con rất dễ gặp những bệnh viêm nhiễm phụ khoa, đặc biệt là những bệnh như viêm âm đạo, viêm cổ tử cung hay lộ tuyến cổ tử cung. Từ những triệu chứng mà bạn đã nêu ở trên thì khả năng lớn là bạn đang bị bệnh viêm âm đạo tái phát lại.

Theo như bạn cho biết, bạn đã điều trị dứt điểm bệnh từ trước đó và hàng ngày vẫn vệ sinh vùng kín sạch sẽ. Tuy nhiên môi trường ở âm đạo của chị em phụ nữ sau khi sinh con có nhiều thuận lợi cho vi khuẩn, nấm phát triển, chính vì vậy, bệnh viêm âm đạo của bạn vẫn có thể quay trở lại.

Các triệu chứng viêm âm đạo sau khi có con

– Viêm âm đạo sau khi có con có triệu chứng ngứa ngáy, thậm chí còn khó chịu hơn rất nhiều viêm âm đạo ở những giai đoạn bình thường.

– Khí hư ra nhiều, có thể vón thành từng cục như bột bám trên thành âm đạo, có màu sắc lạ, kèm đó là mùi tanh và hôi.

– Ngoài ra, viêm âm đạo sau khi có con gây cảm giác nóng rát ở âm hộ, âm đạo, bỏng rát khi đi tiểu.

– Đau rát khi quan hệ tình dục do cọ xát vào những vùng bị thương tổn.

Khi gặp các triệu chứng trên bạn cần đến gặp bác sĩ để kiểm tra và tư vấn điều trị

Nguyên nhân dẫn đến viêm âm đạo sau khi có con

Để giúp bạn Minh Vân cũng như nhiều chị em phụ nữ hiểu rõ hơn nguyên nhân dẫn đến viêm âm đạo sau khi sinh con chúng tôi xin đưa ra một số yếu tố cơ bản gây nên bệnh như sau:

– Sau khi sinh con, vùng kín của phụ nữ có nhiều yếu tố thuận lợi để vi khuẩn, nấm phát triển. Điển hình như, tử cung của chị em thường giãn rộng hơn so với trước đó, đồng thời sẽ xuất hiện nhiều sản dịch.

Điều này, khiến cho vùng kín của chị em phụ nữ luôn trong tình trạng ẩm ướt, lúc này những vết thương ở vùng kín sau khi sinh con chưa lành vì vậy đây là điều kiện thuận lợi cho các loại vi khuẩn, nấm âm đạo phát triển và hình thành nên các bệnh viêm nhiễm mà điển hình là bệnh viêm âm đạo ở phụ nữ sau khi sinh.

Quan hệ tình dục sớm sau khi sinh con dẫn đến viêm âm đạo

– Nguyên nhân dẫn đến viêm âm đạo sau khi có con còn do chị em sớm có quan hệ tình dục sau khi sinh.

Các bác sĩ phụ khoa khuyến cáo rằng phụ nữ sau khi sinh con cần kiêng quan hệ tình dục trong khoảng 6-8 tháng đối với chị em sinh nở thường. Còn đối với những chị em đẻ mổ cần phải kiêng ít nhất 3 tháng.

Sau khi sinh con vết thương ở vùng kín của chị em cần một khoảng thời gian nhất định để lành lại. Vì vậy, nếu có quan hệ tình dục quá sớm trong khoảng thời gian này thì có thể làm cho những tổn thương này ngày càng nặng hơn. Thậm chí nhiều trường hợp nếu quan hệ quá sớm và thường xuyên còn dẫn tới nhiễm trùng ở vùng kín, gây viêm loét cổ tử cung… Tình trạng này nếu không được điều trị sớm có thể gây ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản của chị em phụ nữ sau này.

– Nguyên nhân dẫn đến viêm âm đạo sau khi có con còn do sức đề kháng ở phụ nữ sau khi sinh yếu cộng với việc vệ sinh vùng kín chưa đúng cách và sạch sẽ. Điều này, khiến các vi khuẩn, nấm dễ dàng xâm nhập, phát triển và gây bệnh.

Cách điều trị viêm âm đạo sau khi có con

Để điều trị viêm âm đạo sau khi có con bạn cần đến gặp bác sỹ chuyên khoa sớm để tìm ra nguyên nhân chính xác. Từ đó các bác sỹ sẽ tư vấn phương pháp điều trị phù hợp nhất.

– Thông thường viêm âm đạo sẽ được chữa bằng phương pháp đặt thuốc, dùng thuốc bôi hoặc thuốc uống. Lưu ý tuyệt đối không được tự ý chữa tại nhà vì có thể khiến bệnh trở nên nặng hơn.

– Giữ vệ sinh vùng kín sạch sẽ, thay quần lót ít nhất 2 lần 1 ngày, mặc quần áo loại có chất liệu thông thoáng, thấm hút mồ hôi tốt.

– Quần phải được giặt thật sạch, phơi dưới nắng to, trước khi mặc nên dùng bàn là là qua để tiêu diệt những vi khuẩn còn trong quần chíp.

– Ban đêm khi đi ngủ có thể cởi bỏ quần trong để “cô bé” được thông thoáng.

Thông thường viêm âm đạo sẽ được chữa bằng phương pháp đặt thuốc, dùng  thuốc bôi hoặc thuốc uống

– Trong thời gian điều trị phải kiêng quan hệ vợ chồng.

– Bổ sung một số loại thực phẩm như sữa chua loại không đường, uống nước cây lô hội rất tốt cho chị em bị viêm âm đạo vì giúp cân bằng lại độ PH ở vùng kín khiến các vi khuẩn, nấm gây hại không có môi trường để phát triển.

Trên đây là giải đáp thắc mắc chúng tôi về nguyên nhân viêm âm đạo sau khi có con dành cho bạn Minh Vân. Hy vọng bài viết sẽ có ích với bạn. Bạn nên đến các cơ sở y tế uy tín để khám và được các bác sĩ tư vấn điều trị bệnh sớm nhất. Chúc bạn mau khỏe!

>>Xem thêm: Viêm âm đạo là gì? Nguyên nhân và cách điều trị

Thúy Hằng (Tổng hợp)

ArrayArray

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo