Nếu nhận thấy vùng kín có 9 biểu hiện này, bạn cần đi khám ngay kẻo muộn

Vùng kín là một khu vực bí ẩn nhất của cơ thể phụ nữ mà chị em cần phải nắm rõ. Bất kỳ sự nhiễm trùng nào của vùng kín nếu không được điều trị kịp thời đều có thể trở thành mối đe dọa gây ra những vấn đề sức khỏe nghiêm trọng. Vì thế nếu nhận thấy vùng kín của mình có những dấu hiệu dưới đây, bạn cần đi khám bác sĩ ngay bởi đó có thể là triệu chứng nhiễm trùng hay mắc các bệnh phụ khoa.

Dấu hiệu nhận biết vùng kín không được khỏe

1. Xuất hiện mụn lạ ở vùng kín

Theo bác sĩ người Mỹ Alyssa Dweck, đồng tác giả cuốn “V is for Vagina”, mụn lạ xuất hiện ở vùng kín có thể dấu hiệu của một khối u nang bã nhờn (một tổn thương dưới da) do lông mọc ngược vào da.

Nếu gặp phải tình huống như vậy, bạn cũng không cần phải quá lo lắng. Bác sĩ Dweck khuyên bạn nên ngâm rửa vùng kín bằng nước ấm, sau đó lau khô và bôi một lớp kem hydrocortisone nếu thấy có dấu hiệu bị viêm.

Sau một thời gian, nếu bạn không thấy mụn lạ biến mất thì cần đi khám bác sĩ vì đây có thể là dấu hiệu của nhiễm trùng. Bên cạnh đó, cảm giác đau và phồng rộp có thể là triệu chứng của bệnh lây truyền qua đường tình dục.

2. Vùng kín có mùi khó chịu

Theo một nghiên cứu năm 2011 được công bố trên Tạp chí Quốc tế Sức khỏe phụ nữ, nếu “cô bé” của bạn nặng mùi một cách bất thường, thậm chí lây sang cả đồ lót thì rất có thể bạn bị viêm âm đạo do vi khuẩn hoặc trùng roi trichomoniasis gây ra.

Trong trường hợp này, bạn cần chú ý hơn đến vấn đề vệ sinh vùng kín, tuyệt đối không tiến hành thụt rửa âm đạo. Nếu quá lo lắng, bạn hãy sắp xếp lịch hẹn với bác sĩ ngay vì theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa bệnh tật, việc nhiễm khuẩn âm đạo sẽ khiến bạn có nguy cơ cao mắc các bệnh lây nhiễm qua đường tình dục (STDs). Đặc biệt, những phụ nữ mang thai nếu bị viêm âm đạo thì khả năng sinh non sẽ là rất cao.

bệnh vùng kín

Vùng kín có mùi khó chịu có thể là dấu hiệu cho thấy bạn bị viêm âm đạo

3. Chảy máu âm đạo bất thường

Nếu bạn đang dùng thuốc tránh thai thì hiện tượng chảy máu âm đạo ngoài kì kinh nguyệt chỉ là sự mất cân bằng nội tiết tố. Thế nhưng, nếu tình trạng này kéo dài, bạn cần phải đi khám ngay vì đó có thể là dấu hiệu của nhiễm trùng, có thai hoặc nguy hiểm hơn là ung thư cổ tử cung.

Nếu bạn đã đến tuổi mãn kinh nhưng vẫn xuất hiện những đốm máu nhỏ ở quần lót thì bạn cần phải lưu tâm. Theo một nghiên cứu năm 2013 được công bố trên Tạp chí Quốc tế về sinh sản, ngừa thai, việc chảy máu bất thường sau mãn kinh là triệu chứng nghiêm trọng có liên quan đến một căn bệnh ác tính như khối u nội mạc tử cung, ung thư nội mạc tử cung hoặc cổ tử cung.

4. Chảy máu trong hoặc sau khi quan hệ tình dục

Sau mỗi lần “ân ái”, nếu bạn thấy có hiện tượng chảy máu thì cần nghĩ ngay đến việc bị mắc bệnh lây truyền qua đường tình dục, chẳng hạn như nhiễm nấm chlamydia (bệnh lây qua đường tinh dục do vi khuẩn Chlamydia gây ra). Ngoài ra, đó cũng là dấu hiệu cho thấy bạn bị nhiễm trùng âm đạo, khô âm đạo, rách âm đạo.

Nếu bạn đã qua thời kỳ mãn kinh nhưng vẫn thường xuyên thấy chảy máu trong và sau khi “giao hợp” thì nên đi kiểm tra bởi rất có thể bạn đã bị ung thư cổ tử cung.

bệnh vùng kín có nguy hiểm không

Sau mỗi lần “ân ái”, nếu bạn thấy có hiện tượng chảy máu thì cần nghĩ ngay đến việc bị mắc bệnh lây truyền qua đường tình dục

5. Ngứa rát khó chịu ở vùng kín

Ngứa rát khó chịu ở vùng kín cũng là vấn đề tế nhị mà nhiều chị em phụ nữ thường hay phải đối mặt tuy nhiên lại không mấy bận tâm đến nó. Theo một nghiên cứu năm 2004 được công bố trên Tạp chí của Hiệp hội Y khoa Mỹ, ngứa liên tục và có cảm giác nóng rát ở vùng kín là dấu hiệu của việc bị nhiễm trùng nấm men hay viêm âm đạo do vi khuẩn.

Tuy nhiên đây cũng có thể là triệu chứng của việc bị dị ứng với các sản phẩm vệ sinh như xà phòng, sữa tắm… Tốt nhất khi gặp phải hiện tượng này, bạn nên đi khám để được chẩn đoán chính xác.

6. Dịch tiết âm đạo bất thường

Chắc hẳn chị em phụ nữ không còn lạ lẫm gì với khái niệm dịch tiết âm đạo. Bình thường chất dịch này sẽ có màu trong suốt, hơi đặc hoặc trong, không có mùi khó chịu. Tùy vào thời gian của chu kỳ kinh nguyệt mà màu sắc dịch âm đạo có thể thay đổi từ trắng trong tới trắng sữa.

Bạn hãy để ý nếu nhận thấy dịch âm đạo của mình có màu nâu hoặc đỏ vào những ngày giữa chu kỳ thì đây có thể là dấu hiệu của bệnh ung thư cổ tử cung. Dịch âm đạo tiết nhiều và có màu vàng, xanh kèm theo mùi hôi thì điều đó nói lên rằng bạn đã bị viêm âm đạo. Nếu máu âm đạo bất thường trong thời kỳ đầu mang thai, nó có thể là biểu hiện của việc có nguy cơ sảy thai.

bệnh vùng kín là gì

Dịch âm đạo tiết nhiều và có màu vàng, xanh kèm theo mùi hôi thì điều đó nói lên rằng bạn đã bị viêm âm đạo

7. Đau khi đi tiểu

Theo bác sĩ phụ khoa người Mỹ Alyssa Dweck, sau khi đi tiểu, nếu bạn cảm thấy đau âm đạo hoặc đau âm hộ thì đây có thể là dấu hiệu của sự nhiễm trùng hoặc mắc bệnh lây qua trường tình dục.

8. Âm đạo trở nên khô hạn

Teo âm đạo là hiện tượng mà âm đạo của bạn trở nên khô, mỏng và viêm sau khi cơ thể sản sinh ra ít estrogen hơn yêu cầu. Khi gặp phải hiện tượng này, bạn sẽ bị đau vùng kín khi quan hệ tình dục. Teo dẫn đến một sự thay đổi môi trường axit của âm đạo, tạo điều kiện cho vi khuẩn, nấm men tấn công. Chính vì thế nguy cơ bạn bị nhiễm trùng âm đạo ngày một tăng lên.

Hiện tượng teo âm đạo thường xuất hiện chủ yếu ở thời điểm sau thời kỳ mãn kinh vì đó là lúc cơ thể sản xuất ít estrogen hơn hẳn. Nó cũng có thể xảy ra trong quá trình cho con bú.

9. Đau sâu bên trong

Đau sâu trong âm đạo, đặc biệt trong lúc quan hệ tình dục có thể là dấu hiệu của chứng viêm màng dạ con hoặc u nang buồng trứng. Khi thấy có hiện tượng này, bạn cần tìm đến bác sĩ phụ khoa càng sớm càng tốt.

Các căn bệnh liên quan đến vùng kín có thể tìm đến bạn bất cứ lúc nào vì thế hơn ai hết bạn cần phải hiểu rõ mọi sự thay đổi của cơ thể, đặc biệt là khu vực nhạy cảm. Đừng xem thường bất cứ triệu chứng nào, nếu cần thiết hãy đi khám ngay kẻo muộn.

Trong trường hợp bạn không biết địa chỉ khám phụ khoa nào uy tín, bạn có thể tìm đến phòng khám công lập sản phụ khoa chất lượng cao Vietmec, có địa chỉ tại số 23, ngõ 282 Khương Đình, quận Thanh Xuân, TP.Hà Nội. Phòng khám công lập sản phụ khoa chất lượng cao Vietmec được nhiều chị em nhận xét là địa chỉ uy tín trong việc khám và chữa các bệnh phụ khoa.

 Thanh Loan (TH)

ArrayArray

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo