Chớ dại bỏ qua 3 mốc khám thai quan trọng này

3 mốc khám thai quan trọng nhất là gì?

Mốc khám thai quan trọng lần 1

Diễn ra vào tuần 11 – 12 của thai kỳ. Đây là lần khám đầu tiên mà bạn phải thực hiện các xét nghiệm sàng lọc, cụ thể là đo độ mờ da gáy của thai để chẩn đoán các bệnh nguy hiểm liên quan đến bất thường nhiễm sắc thể như dị dạng tim, bệnh down, thoát vị cơ hoành… .

3 mốc khám thai quan trọng là khi nào?

Xét nghiệm này được thực hiện thông qua kỹ thuật siêu âm 4D. Nếu độ mờ da gáy của em bé dưới 3mm là thuộc nhóm bình thường, nếu trên 3mm nghĩa là có nguy cơ cao mắc các bệnh kể trên.

Trong trường hợp này bạn sẽ được bác sĩ chỉ định chọc ối để làm xét nghiệm vào tuần 17, 18 sắp tới. Không những vậy, đây là thời điểm quan trọng để phát hiện các dị tật ở thai như khe hở thành bụng, không xương mũi hay thai vô sọ. Thai phụ được khuyến cáo nên làm xét nghiệm doule test để kiểm soát các bệnh bất thường bẩm sinh ở em bé.

Mốc khám thai quan trọng thứ 2

Mốc khám thai quan trọng này diễn ra vào tuần 22-23 của thai kỳ. Đây là thời điểm thích hợp nhất để phát hiện những bất thường về hình thái thai nhi. Rất nhiều người chủ quan bỏ qua mốc khám này đến khi phát hiện thai nhi bị sứt môi, hở hàm ếch hay dị dạng các bộ phận nội tạng thì đã quá muộn rồi. Có 1 vài trường hợp nếu các bác sĩ sản phụ khoa hội chẩn và cho biết không thể tiếp tục chu trình thai thì việc đình chỉ thai nghén nhất thiết phải diễn ra trước tuần 28.

Mốc khám thai quan trọng lần 3

3 mốc khám thai quan trọng giúp tầm soát dị tật thai nhi

Thời gian lý tưởng để đi khám là khi bước sang tuần 31 – 32 của thai kỳ, khám lần này là để chẩn đoán xem thai nhi có mắc dị tật bên trong nào không. Lần khám “chốt hạ” này cũng giúp phát hiện các bất thường ở 1 số bộ phận quan trọng như tim, động mạch, não…

Không những thế, siêu âm vào tuần 31 – 32 sẽ giúp bác sĩ đánh giá tình trạng giãn nở tử cung, nếu mức độ giãn nỡ của tử cung quá yếu thai nhi sẽ bị suy hoặc ngạt trong quá trình trở dạ.

Mặc dù lần siêu âm này không thể sửa chữa dị tật hay đình chỉ thai giống như 2 lần trước song sẽ giúp bố mẹ chuẩn bị tâm lý cũng như cách ứng phó thích hợp như chọn cơ sinh, tuyến (huyện, tỉnh, thành phố) cho phù hợp hoặc những điều kiện tốt nhất để chăm sóc khi em bé mới chào đời.

Chú ý khi đi khám thai những mốc quan trọng

– Tất cả các mốc khám thai quan trọng trên đều được thực hiện thông qua kỹ thuật siêu âm 3 D, 4D vì vậy hãy tìm kiếm cơ sở y tế tốt với bác sĩ có tay nghề cao để giúp chẩn đoán đúng

– Không nên thay đổi nơi khám liên tục bởi bác sĩ sẽ không biết tình trạng trước đó của bạn dẫn đến việc đưa ra phán đoán sai.

Chú ý gì khi đi khám 3 mốc khám thai quan trọng

– Không nên tự ý quyết định bất cứ điều gì, hãy hỏi ý kiến bác sĩ dù là điều nhỏ nhất.

Những thai phụ nào có nguy cơ cao sinh con dị tật

– Phụ nữ trên 37 tuổi

– Môi trường làm việc của cha hoặc mẹ thường xuyên tiếp xúc với hóa chất độc hại

-Trước đó có tiền sử sảy thai, thai chết lưu không rõ nguyên nhân.

– Mẹ không tiêm phòng trước khi mang thai dẫn đến bị nhiễm virut cúm hoặc không biết mình có thai lại dùng thuốc bừa bãi.

– Tiền sử gia đình nội ngoại có người bị tâm thần hoặc dị tật 1 bộ phận nào đó.

Nếu thuộc 1 trong các nhóm đối tượng trên thì thai phụ cần tuân thủ tuyệt đối chỉ dẫn của bác sĩ sản khoa, thực hiện siêu âm định kỳ đặc biệt là những mốc quan trọng. Việc này sẽ giúp phát hiện sớm và có cách xử trí kịp thời tránh để lại hậu quả đáng tiếc.

Minh Hương (t/h)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo