Thắc mắc: Bị viêm cổ tử cung khó mang thai phải không?

Viêm cổ tử cung là bệnh gì?

Viêm cổ tử cung xảy ra khi vùng kín và tử cung có hiện tượng viêm nhiễm, tổn thương, lở loét. Những tác nhân gây bệnh được xác định là các loại vi khuẩn, virut, nấm xuất phát từ các viêm nhiễm ở vùng âm đạo nhưng không được chữa trị kịp thời dẫn đến tình trạng lan rộng, gây viêm cổ tử cung.

Nếu thấy xuất hiện các triệu chứng bất thường ở cổ tử cung như khí hư ra nhiều có dạng mủ, mùi hôi khó chịu thì rất có thể đây là biểu hiện sớm của bệnh viêm cổ tử cung.

Nguyên nhân chủ yếu gây ra tình trạng này xuất phát từ thói quen sinh hoạt và vệ sinh không sạch sẽ, đúng cách. Việc vệ sinh vùng kín rất quan trọng, nó có thể giúp phòng tránh sự lây nhiễm của các vi khuẩn.

Trong những ngày đèn đỏ, trước và sau khi quan hệ tình dục cần phải chú ý giữ gìn vệ sinh sạch sẽ để hạn chế sự xâm nhập của vi khuẩn gây bệnh vào làm viêm nhiễm cổ tử cung.

Nếu nữ giới có quan hệ tình dục quá sớm hoặc không an toàn sẽ dễ bị mắc các bệnh phụ khoa nguy hiểm nói chung và viêm cổ tử cung nói riêng.

Bệnh là nguyên nhân chính gây ra tình trạng vô sinh hiếm muộn hiện nay do sự viêm nhiễm làm thay đổi môi trường âm đạo của phụ nữ, nồng độ axit trong âm đạo tăng nhanh khiến tinh trùng không thể tồn tại.

Viên cổ tử cung khó mang thai, có thể dẫn đến tình trạng vô sinh ở nữ giới

Bị viêm cổ tử cung có mang thai được không?

Có một điều chắc chắn là bị viêm cổ tử cung nếu không được điều trị kịp thời có thể dẫn tới vô sinh ở nữ giới.

Tỷ lệ nữ giới mắc viêm cổ tử cung hiện nay khá cao, do đó nếu thấy vùng kín có những hiện tượng bất thường nào thì cần tới các cơ sở y tế chuyên khoa để khám và điều trị ngay lập tức. Nếu để kéo dài sẽ dẫn tới bị viêm cổ tử cung mãn tính, ảnh hưởng tới khả năng mang thai, thậm chí là vô sinh.

Khi bị viêm cổ tử cung sẽ gây ra những tổn thương lớn có thể gây ảnh hưởng xấu đến quá trình thụ thai, mang thai và sinh nở.

Mắc viêm cổ tử cung vẫn có thể mang thai nếu bạn đi chữa trị sớm và cũng tùy vào mức độ của bệnh. Tuy nhiên ít nhiều nó đều sẽ có những ảnh hưởng đến khả năng sinh sản của phụ nữ. Bị viêm cổ tử cung khó mang thai là do:

– Khí hư và dịch nhầy âm đạo tiết ra nhiều sẽ ảnh hưởng đến sự di chuyển của tinh trùng, khiến tinh trùng bị mắc kẹt lại và sẽ bị tiêu diệt trước khi gặp được trứng. Dẫn đến việc thụ thai không thành công.

– Quan hệ tình dục gặp nhiều khó khăn do lúc quan hệ chị em luôn cảm thấy đau rát, chảy máu khi quan hệ và không có cảm hứng. Do đó, nhiều chị em bị ám ảnh bởi việc quan hệ vợ chồng, ảnh hưởng đến hạnh phúc gia đình.

– Cổ tử cung bị viêm nhiễm sẽ có thể dẫn đến tình trạng viêm tắc cổ tử cung khiến tinh trùng không di chuyển qua cổ tử cung để vào gặp trứng. Do đó quá trình thụ thai cũng sẽ không diễn ra.

– Viêm cổ tử cung làm thay đổi môi trường của vùng kín, lượng axit tăng cao khiến tinh trùng bị chết ngay khi mới vào đến âm đạo. Đây là nguyên nhân hàng dầu dẫn đến tình trạng vô sinh ở nữ giới hiện nay.

>> Xem thêm: Những căn bệnh cổ tử cung thường gặp và cách điều trị

Bị viêm cổ tử cung khó mang thai

Các phương pháp điều trị viêm cổ tử cung

Do bị viêm cổ tử cung khó có thai nên vấn đề chữa trị bệnh ra sao được rất nhiều chị em phụ nữ quan tâm.

– Thông thường bác sĩ sẽ chỉ định bạn đặt thuốc âm đạo hoặc uống thuốc kháng sinh, với những trường hợp nặng có thể kết hợp cả hai. Trong quá trình đặt thuốc âm đạo, tuyệt đối phải kiêng quan hệ tình dục để tránh bị viêm nhiễm.

– Bác sĩ sẽ tiến hành sử dụng phương pháp laser hoặc đốt điện trong những trường hợp bệnh nặng.

– Bạn nên kết hợp với các loại thuốc rửa phụ khoa mỗi ngày để nhanh khỏi bệnh hơn.

Những lưu ý khi bị viêm cổ tử cung

Nếu trong quá trình mang thai bạn bị viêm cổ tử cung thì nên đi khám bác sĩ để được điều trị ngay lập tức. Bởi bệnh sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng tới đứa bé nếu người mẹ không chữa bệnh kịp thời trước khi sinh con.

Bạn tuyệt đối không được tự ý sử dụng bất kì loại thuốc nào nếu không có sự chỉ định của bác sĩ, kể cả các loại thuốc uống lẫn thuốc ngâm, rửa.

Vệ sinh vùng kín sạch sẽ bằng nước sạch, nên sử dụng bao cao su khi quan hệ để tránh lây nhiễm bệnh sang bạn tình cho đến khi được chữa khỏi hẳn bệnh.

Nên đi khám, xét nghiệm phụ khoa 6 tháng/ lần để có thể phát hiện ra những mầm bệnh nguy hiểm và kịp thời điều trị.

Bạn hãy đến các cơ sở y tế để tìm ra phương pháp điều trị bệnh hiệu quả nhất

Phần lớn chị em bị viêm cổ tử cung khó có thai, tuy nhiên nếu bạn biết cách khắc phục và điều trị sớm thì bạn vẫn có khả năng làm mẹ như bình thường. Hi vọng các bạn sớm tìm ra cách chữa trị để giảm thiểu tình trạng vô sinh hiếm muộn và tìm lại niềm vui trong cuộc sống.

Phương Hoa (tổng hợp)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo