Bệnh viêm cổ tử cung lộ tuyến có nên diệt tuyến không?

Bệnh viêm cổ tử cung lộ tuyến là gì?

Viêm cổ tử cung lộ tuyến là hiện tượng các tế bào tuyến lộ ra ngoài nhưng vẫn tiết dịch như khi nằm phía dưới lớp tế bào lát gây ra viêm nhiễm.

Bản chất lộ tuyến cổ tử cung là một tổn thương lành tính nhưng nó khiến cho bệnh nhân thường có hiện tượng ra nhiều khí hư, là môi trường lý tưởng cho các loại nấm, vi khuẩn, ký sinh… phát triển do đó dễ dẫn đến các viêm nhiễm phụ khoa khác.

Bệnh viêm cổ tử cung lộ tuyến có thể chữa được, tuy nhiên nếu không được phát hiện và tiến hành chữa trị kịp thời thì căn bệnh này có thể dẫn đến nhiều biến chứng.

Bệnh viêm cổ tử cung lộ tuyến có thể chữa được

Bệnh viêm cổ tử cung lộ tuyến có nên diệt tuyến không?

Để điều trị bệnh viêm lộ tuyến cổ tử cung, tùy vào mức độ bệnh nặng hay nhẹ và khả năng đáp ứng điều trị, bệnh nhân sẽ được các bác sĩ chuyên khoa chỉ định dùng thuốc đặt, sử dụng kháng sinh để chống viêm, sau đó có thể kết hợp với phương pháp diệt tuyến nếu là lộ tuyến diện rộng.

Tuy nhiên, chữa trị bằng phương pháp diệt tuyến không chỉ gây đau mà còn có thể gây một số biến chứng, đồng thời sẽ có 1 số bất tiện như thời gian kiêng cữ kéo dài,…

Diệt lộ tuyến bao gồm nhiều phương pháp như đốt điện, áp lạnh, lazer,… và phổ biến nhất là phương pháp dùng dao Leep. Phương pháp này có ưu điểm là thủ thuật thực hiện nhanh, sử dụng được cho cả những trường hợp lộ tuyến sâu, rộng.

Một số nhược điểm khi sử dụng phương pháp diệt tuyến hay đốt viêm lộ tuyến cổ tử cung, đó là:

+ Có thể để lại sẹo xơ cứng ở cổ tử cung, lỗ cổ tử cung có thể bị chít hẹp, gây ứ đọng máu kinh, dễ gây khó thụ thai do cản trở tinh trùng di chuyển vào gặp trứng để thụ thai hoặc làm giảm tính đàn hồi nên dễ gây vỡ rách cổ tử cung trong quá trình sinh đẻ tự nhiên.

Bởi vậy, các bạn gái chưa sinh con hoặc chưa sinh đủ số con mong muốn cần cân nhắc trước khi diệt tuyến.

+ Cổ tử cung tổn thương khi thực hiện thủ thuật diệt tuyến. Do đó, sau diệt tuyến sẽ có hiện tượng ra máu, ra dịch vàng có thể kéo dài vài tuần, và cần ít nhất khoảng 8 tuần mới có thể lành tổn thương nếu không áp dụng biện pháp hỗ trợ tích cực.

Trong thời gian chờ lành tổn thương do diệt tuyến, chị em cần phải biết cách vệ sinh vùng kín đúng cách, cần phải uống kháng sinh để dự phòng viêm nhiễm và cần kiêng tuyệt đối quan hệ tình dục. Tuy nhiên, có một số chị em không tuân thủ hướng dẫn, không kiêng tuyệt đối quan hệ tình dục khiến tổn thương lâu lành và gây viêm nhiễm phụ khoa nặng thêm.

Bệnh viêm cổ tử cung lộ tuyến có nên diệt tuyến không?

+ Việc bắt buộc phải sử dụng kháng sinh sau diệt tuyến để dự phòng viêm nhiễm, cùng với cách vệ sinh hoặc kiêng khem chưa đúng, sẽ rất dễ khiến pH vùng kín mất cân bằng, làm cho vùng kín dễ bị viêm nhiễm trở lại, do đó làm tăng nguy cơ tái phát viêm lộ tuyến cổ tử cung.

+ Đa số các trường hợp không phải chỉ diệt tuyến 1 lần là xong, có khi phải thực hiện vài lần. Vì nhiều lý do khiến khá nhiều chị em đã diệt tuyến vài lần, nhưng viêm nhiễm và lộ tuyến vẫn không khỏi được và họ đành chấp nhận sống chung với lũ.

>>Xem thêm: Điều trị viêm cổ tử cung nặng bằng cách nào?

Cần làm gì để giảm biến chứng khi điều trị bằng phương pháp diệt tuyến?

Trong trường hợp bắt buộc phải diệt tuyến để điều trị viêm lộ tuyến cổ tử cung, để khắc phục các nhược điểm của phương pháp này, chị em cần phải:

– Tuyệt đối tuân thủ hướng dẫn của bác sĩ về đơn thuốc, tuyệt đối kiêng quan hệ tình dục trong thời gian ít nhất là 8 tuần để giúp lành tổn thương, cần vệ sinh đúng cách và áp dụng các biện pháp chăm sóc bảo vệ vùng kín trong suốt thời gian điều trị.

– Ngay sau diệt tuyến, các bác sĩ thường khuyên dùng sản phẩm chứa Immune Gamma kết hợp với trinh nữ hoàng cung, hoàng bá, khổ sâm, diếp cá, dây ký ninh. Nên dùng sản phẩm này trong vòng 3 tháng, tháng đầu ngày 9 viên chia 3 lần, 2 tháng sau ngày 4-6 viên chia 2 lần. Sản phẩm này sẽ giúp:

+ Làm lành nhanh chóng các tổn thương do diệt lộ tuyến, hạn chế tạo sẹo và giúp cổ tử cung đàn hồi tốt hơn, giảm nguy cơ tái phát viêm nhiễm phụ khoa. Nhờ đó, rút ngắn được thời gian bị ra máu và dịch vàng, rút ngắn thời gian phải kiêng quan hệ và giúp không phải diệt tuyến nhiều lần mà vẫn khỏi bệnh hoàn toàn.

+ Giúp cân bằng pH âm đạo và tăng cường sức đề kháng, nhờ đó dự phòng luôn các bệnh viêm nhiễm phụ khoa khác.

Sau khi diệt tuyến cần phải tuân thủ chỉ dẫn của bác sĩ

Thúy Hằng (Tổng hợp)

ArrayArray

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo