Bệnh viêm cổ tử cung dấu hiệu nhận biết như thế nào?

Viêm cổ tử cung dấu hiệu nhận biết như nào? Là vấn đề vô cùng quan trọng mà tất cả các bạn nữ, đặc biệt là trong độ tuổi sinh sản, có quan hệ tình dục, mang thai, sinh con nên tìm hiểu (do có tỷ lệ mắc bệnh cao nhất). Bởi vì, bệnh viêm cổ tử cung được phát hiện và chữa trị càng sớm càng tốt, càng để lâu sẽ càng nguy hại cho sức khỏe, đặc biệt là sức khỏe sinh sản (giảm khả năng đậu thai thành công, có thể dẫn đến vô sinh).

Dấu hiệu bệnh viêm cổ tử cung

Viêm cổ tử cung dấu hiệu nhận biết

Viêm cổ tử cung là một trong số các bệnh phụ khoa thường gặp nhất, chỉ tình trạng viêm nhiễm xảy ra tại vị trí cổ tử cung. Nếu bệnh không được phát hiện và chữa trị kịp thời thì có thể gây ra hàng loạt bệnh viêm nhiễm phụ khoa khác lây lan như viêm lộ tuyến cổ tử cung, viêm buồng trứng…

Bệnh viêm cổ tử cung do rất nhiều nguyên nhân gây ra, điển hình như nấm, hại khuẩn (vi khuẩn), vi rút, phát sinh khi bị kích ứng, có thể là vệ sinh vùng kín không sạch sẽ, quan hệ tình dục không an toàn, phá thai nhiều lần…

Viêm cổ tử cung được chia thành viêm cổ tử cung cấp tính, mãn tính và không đặc hiệu.

Cổ tử cung bị viêm nhiễm

Viêm cổ tử cung cấp tính

Là bệnh lý viêm cổ tử cung ở mức độ nhẹ, khi mới nhiễm và phát bệnh với sự xuất hiện của các dấu hiệu điển hình, rất dễ dàng để nhận biết như:

  • Lượng khí hư ra nhiều hơn bình thường khiến vùng kín luôn trong trạng thái ẩm ướt (mà không kích thích tình dục hay rụng trứng), dịch tiết quá loãng hoặc quá đặc, màu sắc chuyển từ trắng trong (bình thường như lòng trắng trứng gà) sang vàng hoặc xanh kèm theo mùi hôi tanh khó chịu.
  • Cảm giác ngứa ngáy, bức bí khó chịu tại vị trí âm đạo, âm độ.
  • Niêm mạc cổ tử cung bị sưng, tấy đỏ.
  • Đi tiểu nhiều lần trong ngày, tiểu rắt…

Viêm cổ tử cung mãn tính

Viêm cổ tử cung ở giai đoạn cấp tính nếu không được phát hiện và chữa trị triệt để, tận gốc hoặc chữa trị nhưng không đúng cách, dai dẳng khiến bệnh chuyển biến nặng sang giai đoạn mãn tính, gây ra các dấu hiệu bệnh khác biệt như sau:

  • Khí hư bất thường: Lượng khí hư ra nhiều, có màu vàng, xám, mùi hôi nồng nặc, thỉnh thoảng kèm theo mủ hoặc tia máu.
  • Cảm giác đau: Đau tại vùng chậu, vùng bụng dưới, lưng, đau rát khi giao hợp.
  • Ra máu bất thường khi quan hệ tình dục.
  • Thiếu máu khiến cơ thể suy nhược, mệt mỏi.
  • Tiểu buốt, tiểu không kiểm soát (rò rỉ nước tiểu khi vận động mạnh), tiểu ra máu.
  • Vô sinh.
  • Sốt cao, ớn lạnh.

Viêm cổ tử cung không đặc hiệu

Là loại bệnh viêm cổ tử cung do các loại hại khuẩn gây ra, người bệnh sẽ xuất hiện các dấu hiệu tiêu biểu như:
  • Khí hư ra nhiều, có màu vàng, đặc sệt như mủ, mũi hôi khó chịu vô cùng.
  • Đi tiểu nhiều, tiểu đau rát, tiểu buốt.
  • Đau tại vùng bụng dưới, vùng kín.
  • Đau dữ dội khi quan hệ tình dục.
  • Âm đạo ra máu bất thường sau khi quan hệ, mãn kinh.

Chú ý: Các bạn nên quan sát kỹ càng sự thay đổi của cơ thể và đến ngay cơ sở y tế chuyên khoa chất lượng tốt để thăm khám và có biện pháp xử lý kịp thời, đúng đắn, hiệu quả khi phát hiện bản thân xuất hiện các dấu hiệu như đã nêu ở trên.

Thăm khám và chữa trị viêm cổ tử cung tại cơ sở y tế chất lượng tốt

Cơ sở y tế chuyên khoa chất lượng tốt là những cơ sở hội tụ đầy tất cả các yếu tố: Đội ngũ bác sĩ có trình độ học vấn cao, kinh nghiệm làm việc lâu năm; Phương pháp chữa viêm cổ tử cung tiên tiến (dùng thuốc, vật lý trị liệu, phẫu thuật); Hệ thống cơ sở vật chất, trang thiết bị tiện nghi, hiện đại; Môi trường y tế sạch sẽ, đạt chuẩn an toàn.

>> Xem thêm: Tổng quan về bệnh viêm cổ tử cung

Chỉ có cơ sở y tế chuyên khoa chất lượng tốt mới có đầy đủ năng lực cũng như khả năng chữa trị khỏi bệnh viêm cổ tử cung triệt để, an toàn, không ảnh hưởng xấu tới sức khỏe người bệnh.

Hy vọng thông tin bác sĩ phụ khoa cung cấp về vấn đề bệnh viêm cổ tử cung dấu hiệu nhận biết như thế nào ở trên đây giúp ích được phần nào cho các bạn trong quá trình phát hiện và chữa trị bệnh.

Hồ Gấm (Tổng hợp)

ArrayArray

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo