Bệnh viêm âm đạo kiêng gì và làm gì để bệnh nhanh khỏi

Bài nên đọc:

>> Viêm âm đạo ra máu có nguy hiểm không?

>> Viêm âm đạo ngứa phải làm sao? Cách điều trị không dùng thuốc

Thưa bác sĩ, năm nay cháu 25 tuổi. Gần đây cháu thấy vùng kín của mình có biểu hiện ngứa ngáy, khó chịu và đau buốt khi đi tiểu. Cháu có tìm hiểu trên mạng thì thấy đây là dấu hiệu của bệnh viêm âm đạo. Vậy không biết khi bị viêm âm đạo kiêng gì và điều trị như thế nào để nhanh khỏi bệnh? Mong bác sĩ trả lời sớm với ạ! (Thu Hoài – Thạch Thất, Hà Nội).

Trả lời:

Bạn Thu Hoài thân mến, rất cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi về cho chúng tôi. Viêm âm đạo kiêng gì là một trong những câu hỏi được nhiều chị em quan tâm nhất. Để giải đáp thắc mắc trên, chúng tôi xin được trả lời bạn như sau:

Bệnh viêm âm đạo kiêng gì?

Bệnh viêm âm đạo là một căn bệnh phổ biến ở những chị em phụ nữ trong độ tuổi sinh sản. Bệnh xuất hiện do các loại vi khuẩn và nấm gây nên. Viêm âm đạo có thể gây ra những ảnh hưởng tiêu cực tới sinh hoạt hàng ngày và sức khỏe sinh sản của chị em. Vì vậy, cần phải điều trị bệnh càng sớm càng tốt.

Để điều trị viêm âm đạo triệt để, ngoài việc sử dụng các loại thuốc theo sự chỉ dẫn của bác sĩ thì bạn cũng cần phải điều chỉnh lại chế độ ăn uống và sinh hoạt một cách khoa học. Qua đó để quá trình chữa trị được rút ngắn lại, người bệnh cần kiêng khem những thứ như sau:

Viêm âm đạo kiêng gì? – hải sản

Các loại hải sản như tôm, cua, mực, cá,… có chứa rất nhiều chất dinh dưỡng. Tuy nhiên nếu bạn đang bị viêm âm đạo thì nên loại bỏ chúng ra khỏi khẩu phần ăn hàng ngày ngay nhé. Bởi các loại hải sản có thể gây nóng, ẩm và ngứa vùng kín dữ dội.

Đồ ngọt, thức ăn nhiều dầu mỡ

Nấm và vi khuẩn có thể sinh sôi và phát triển rất tốt trong môi trường nóng ẩm và nhiều đường. Việc sử dụng các loại đồ ngọt và thức ăn nhiều dầu mỡ sẽ làm tăng nhiệt độ của vùng kín và làm tình trạng viêm nhiễm của bạn trở nên nghiêm trọng hơn. Nếu muốn chữa trị bệnh viêm âm đạo một cách hiệu quả thì bạn cần tránh xa nhóm thực phẩm này.

Viêm âm đạo kiêng gì?

Khi bị viêm âm đạo bạn nên tránh xa các loại đồ ngọt và chất béo

Viêm âm đạo kiêng gì? – Các chất kích thích

Rượu, bia, thuốc lá và các chất kích thích khác ngoài việc gây ảnh hưởng tới sức khỏe thì nó còn làm suy yếu sự hoạt động của vi khuẩn có lợi trong âm đạo, tạo điều kiện cho vi khuẩn và nấm men phát triển gây tổn thương cơ quan sinh sản, khiến quá trình điều trị bệnh viêm âm đạo trở nên khó khăn hơn.

Viêm âm đạo không nên ăn gì? – Đồ ăn cay nóng

Đồ ăn cay là sở thích của khá nhiều chị em phụ nữ, tuy nhiên nếu bạn đang bị các bệnh phụ khoa thì nên kiềm chế cơn thèm của mình lại nhé. Bởi các loại thức ăn cay nóng có khả năng làm tăng cảm giác nóng rát, ngứa ngáy ở vùng kín, khiến người bệnh cảm thấy bí bách, khó chịu hơn.

Viêm âm đạo kiêng gì? – Gãi vùng kín

Khi bị viêm âm đạo thì vùng kín sẽ có hiện tượng ngứa ngáy khủng khiếp. Tuy nhiên gãi sẽ chỉ làm cho các vi khuẩn ở khu vực bị viêm nhiễm lây lan sang các bộ phận khác, khiến các triệu chứng của bệnh không những không thuyên giảm mà còn nặng hơn.

Quan hệ tình dục

Khi bị viêm nhiễm âm đạo chị em nên kiêng quan hệ tình dục cho đến khi nào chữa khỏi bệnh thì thôi. Bởi việc quan hệ sẽ làm cho bệnh tình trở nên nghiêm trọng hơn, thậm chí tình trạng viêm nhiễm này có thể lây lan sang bạn tình.

Vì vậy, để không làm ảnh hưởng tới hạnh phúc gia đình, chị em cũng cần phải thuyết phục và giải thích cho ông xã về tình trạng của “cô bé” để nhận được sự thông cảm nhé.

Viêm âm đạo kiêng gì?

Kiêng quan hệ tình dục trong quá trình điều trị bệnh viêm âm đạo

Làm gì để bệnh viêm âm đạo nhanh khỏi?

Bên cạnh việc quan tâm bị viêm âm đạo kiêng gì thì chị em cũng nên có một chế độ ăn uống sinh hoạt lành mạnh và khoa học để quá trình điều trị bệnh được diễn ra một cách nhanh chóng và hiệu quả. Một số việc bạn nên làm như:

Ăn nhiều tỏi

Đối với bệnh viêm âm đạo, tỏi giống như một loại thuốc kháng sinh tự nhiên giúp tiêu diệt vi khuẩn gây bệnh. Ăn 3 – 4 tép tỏi sống mỗi ngày sẽ hỗ trợ điều trị bệnh viêm âm đạo một cách hiệu quả. Bên cạnh đó bạn có thể bổ sung tỏi vào các món ăn hàng ngày để ngăn ngừa tình trạng viêm nhiễm. Tuy nhiên nếu bị viêm âm đạo kèm theo những căn bệnh khác như bệnh về mắt, gan, máu… thì tỏi cũng là thực phẩm những chị em đang băn khoăn viêm âm đạo kiêng gì cần hạn chế ăn nhé.

Chữa viêm âm đạo bằng tỏi
Do tâm lý ngại ngùng khi đến các phòng khám phụ khoa, không ít chị em ngay sau khi biết mình bị viêm âm đạo đã tự ý dùng những phương pháp dân gian được truyền tai nhau. Một trong số những phương pháp đó phải kể đến cách dùng tỏi chữa viêm âm đạo. Vậy có hay không nên áp dụng cách này để chữa bệnh? Câu trả lời sẽ có trong bài viết dưới đây.

Viêm âm đạo nên ăn gì? – Trái cây và rau củ

Các loại trái cây tươi và rau củ quả chứa nhiều vitamin và khoáng chất, có tác dụng tăng cường sức đề kháng cho cơ thể, giảm viêm nhiễm ở vùng kín và giúp bệnh viêm âm đạo nhanh khỏi. Vì vậy chị em nên bổ sung các loại thực phẩm như ổi, cà rốt, khoai tây, gấc, mơ, mít, đậu đũa, rau cải xanh,…

Ăn nhiều sữa chua

Nếu bạn đang băn khoăn viêm âm đạo kiêng gì thì nên liệt những thực phẩm lên men vào danh sách cần tránh. Tuy nhiên sữa chua lại là một ngoại lệ vì sữa chua chứa rất nhiều vi lợi khuẩn tốt cho cả hệ tiêu hóa lẫn sức khỏe của “cô bé”. Nó giúp cân bằng độ pH trong âm đạo, chống lại các vi khuẩn có hại và nấm. Ăn một hộp sữa chua không đường mỗi ngày sẽ giúp bệnh viêm âm đạo của bạn được cải thiện một cách đáng kể.

Uống nhiều nước

Uống nước cũng là một cách chữa các bệnh phụ khoa mà bạn nên áp dụng. Khi bị viêm âm đạo, cơ thể người bệnh sẽ dễ bị nóng và mất nước. Do đó bạn cần bổ sung thêm nhiều nước để hạ nhiệt.

Vệ sinh vùng kín đúng cách

Bên cạnh băn khoăn viêm âm đạo kiêng gì? chị em cũng cần biết vệ sinh đúng cách để hạn chế nguy cơ bị viêm nhiễm vùng kín:

+ Bạn cần thực hiện vệ sinh vùng kín mỗi ngày với dung dịch vệ sinh phụ nữ có độ pH dưới 4.5. Tốt nhất là nên tham khảo ý kiến chuyên gia và không nên tự ý mua các loại nước rửa phụ khoa về dùng.

+ Không nên tắm trong bồn tắm và dùng vòi nước mạnh để rửa vùng kín, vì điều này sẽ làm cho vi khuẩn lây lan nhanh hơn, tăng khả năng viêm nhiễm.

viêm âm đạo kiêng gì

Bạn nên đến gặp bác sĩ chuyên khoa để được thăm khám và tư vấn điều trị kịp thời

+ Bạn nên chú ý giữ vệ sinh vùng kín đặc biệt trong những ngày “đèn đỏ”, thai kì, hậu sản.

+ Chị em không được thụt rửa âm đạo hoặc dùng xà phòng có độ sát khuẩn cao để vệ sinh vùng kín vì nó sẽ làm mất cân bằng độ pH trong âm đạo và làm tiêu diệt những vi khuẩn có lợi.

+ Tránh mặc quần lót quá chật hoặc vẫn còn ẩm ướt, nên thay quần lót thường xuyên khi cảm thấy khí hư ra nhiều bất thường.

Trên đây là những lưu ý giúp chị em giải đáp được thắc mắc bị viêm âm đạo kiêng gì? Ngoài những vấn đề nêu trên, người bệnh nên chú ý đi thăm khám phụ khoa định kì để theo dõi và nắm bắt được tình trạng sức khỏe của mình. Từ đó mới có những biện pháp để khắc phục kịp thời.

Xem thêm: Viêm âm đạo nên đặt thuốc gì hiệu quả nhất?

Phương Hoa (tổng hợp)

ArrayArray

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo