Viêm âm đạo nhiễm tạp khuẩn có nguy hiểm không và điều trị như thế nào?

Bài nên đọc:

>> Viêm âm đạo ngứa phải làm sao? Cách điều trị không dùng thuốc

>> Giải đáp: Viêm âm đạo sau quan hệ phải làm sao?

“Tôi năm nay 31 tuổi, thời gian trước tôi có sử dụng thuốc đặt phụ khoa để điều trị viêm âm đạo. Tuy nhiên, khoảng 2 tuần gần đây tôi thường xuyên thấy âm đạo ngứa rát, khó tiểu. Chị đồng nghiệp cùng cơ quan nói có thể âm đạo của tôi đã bị nhiễm tạp khuẩn.

Bác sĩ cho tôi hỏi viêm âm đạo nhiễm tạp khuẩn có nguy hiểm không và điều trị như thế nào? Tôi cảm ơn!”

(Trần Thu Hằng, Thanh Miện, Hải Dương)

Trả lời:

Hằng thân mến!

Chúng tôi xin cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi về cho benhviemphukhoa.net. Trước khi trả lời câu hỏi của bạn, chúng tôi xin cung cấp một số thông tin liên quan tới viêm âm đạo do nhiễm tạp khuẩn như sau:

Bệnh viêm âm đạo nhiễm tạp khuẩn

Viêm âm đạo do tạp khuẩn là bệnh thường gặp ở những phụ nữ trong độ tuổi sinh sản. Bệnh này thực chất là một bệnh nhiễm trùng, thường xuất hiện khi âm đạo mất đi sự cân bằng giữa lợi khuẩn và hại khuẩn. Khi các hại khuẩn phát triển mạnh hơn lợi khuẩn chúng sẽ khiến âm đạo nhiễm khuẩn, từ đó dẫn tới tình trạng viêm âm đạo nhiễm tạp khuẩn mà nhiều chị em gặp phải.

Viêm âm đạo nhiễm tạp khuẩn

Hình ảnh viêm âm đạo nhiễm tạp khuẩn

Nguyên nhân của bệnh

Viêm âm đạo do tạp khuẩn là bệnh có nhiều nguyên nhân. Dưới đây là những nguyên nhân gây bệnh phổ biến nhất mà chị em nên biết:

– Không dử dụng bao cao su khi quan hệ tình dục.

– Quan hệ tình dục bừa bãi.

– Sử dụng phương pháp tránh thai thiếu an toàn.

– Sử dụng biện pháp thụt rửa âm đạo không đúng cách hoặc dùng thuốc đặt âm đạo trong một thời gian dài.

Thụt rửa âm đạo là nguyên nhân dẫn tới viêm âm đạo nhiễm tạp khuẩn

Thụt rửa âm đạo là nguyên nhân dẫn tới viêm âm đạo nhiễm tạp khuẩn

– Dùng thuốc kháng sinh kéo dài.

– Hệ miễn dịch suy giảm hoặc bị rối loạn.

Biểu hiện của viêm âm đạo nhiễm tạp khuẩn

– Huyết trắng ra nhiều và có mùi hôi khó chịu: Đây là biểu hiện dễ phát hiện nhất của bệnh viêm âm đạo do nhiễm tạp khuẩn. Chị em sẽ phát hiện triệu chứng này sau khi quan hệ tình dục.

– Ngứa âm đạo, tiểu khó: Những biểu hiện này thường khiến chị em rất khó chịu, ảnh hưởng tới cuộc sống và sinh hoạt vợ chồng.

Tuy nhiên, có nhiều trường hợp bệnh lại không có những biểu hiện cụ thể nên rất khó phát hiện. Cách tốt nhất là chị em nên thường xuyên khám sức khỏe định kì để có thể phát hiện bệnh sớm và điều trị kịp thời.

Viêm âm đạo nhiễm tạp khuẩn có nguy hiểm không?

Viêm âm đạo có nguy hiểm không khi tác nhân là tạp khuẩn? Theo các chuyên gia phụ khoa, viêm âm đạo do tạp khuẩn thường không gây ra hậu quả nghiêm trọng. Tuy nhiên, nếu như bệnh không được phát hiện sớm và không điều trị kịp thời thì rất có thể dẫn tới những biến chứng nguy hiểm.

– Viêm tuyến bartholin

Tuyến bartholin còn gọi là tuyến chất nhờn ở âm đạo của phụ nữ. Khi chị em bị viêm âm đạo mà không khắc phục sớm, bệnh này có thể gây viêm tắc tuyến bartholin, thậm chí gây áp xe tuyến này ở âm hộ. Do đó phụ nữ phải chịu đựng cảm giác đau đớn, khó chịu và khó quan hệ tình dục.

– Viêm âm đạo nhiễm tạp khuẩn dễ gây ảnh hưởng đến các cơ quan sinh sản

Phụ nữ bị viêm âm đạo do tạp khuẩn nếu để lâu có thể gây ra nhiều biến chứng liên quan đến các cơ quan sinh sản như: Dính niêm mạc tử cung một hoặc nhiều phần, viêm vùng chậu, dính tắc vòi trứng, mưng mủ hai bên vòi trứng… Khi bệnh tái diễn nhiều lần sẽ dẫn đến viêm cổ tử cung, viêm lộ tuyến cổ tử cung.

Những ảnh hưởng này khiến khả năng sinh sản của phụ nữ bị giảm sút, nhiều chị em bị vô sinh, hiếm muộn. Bên cạnh đó, nếu có thể mang thai, nhiều phụ nữ dễ gặp tình trạng chửa ngoài dạ con hoặc sinh non, viêm màng ối, sảy thai… rất đáng thương tâm.

Viêm âm đạo nhiễm tạp khuẩn

Bác sĩ tư vấn về bệnh viêm âm đạo nhiễm tạp khuẩn

Do trong câu hỏi gửi về cho chúng tôi bạn chỉ nói về biểu hiện của bệnh mà không nhắc tới tình trạng sức khỏe của mình như có mang thai hay không, có mắc bệnh phụ khoa nào không nên chúng tôi rất khó để tư vấn chính xác giúp bạn. Vì thế, chúng tôi khuyên Hằng nên tìm đến các bác sĩ chuyên khoa để được thăm khám và điều trị với phương pháp phù hợp.

Điều trị viêm âm đạo nhiễm tạp khuẩn như thế nào?

Tùy vào tình trạng viêm âm đạo đặc hiệu hay không đặc hiệu mà các bác sĩ sẽ có phương pháp điều trị hợp lý. Đồng thời cũng tùy thuộc vào mức độ nặng nhẹ của bệnh mà các bác sĩ sẽ chỉ định dùng thuốc đặt tại chỗ hoặc kết hợp sử dụng thuốc kháng sinh cho phù hợp.

Ngoài ra, khi không may mắc viêm âm đạo do nhiễm tạp khuẩn, bạn nên kiêng quan hệ vợ chồng, vệ sinh âm đạo sạch sẽ và đúng cách để hạn chế sự tăng sinh của các tác nhân gây hại. Bạn cũng nên chú ý bổ sung cho cơ thể một số vitamin như A, D,E để tăng cường sức đề kháng cho cơ thể nhé!

Hy vọng với một số thông tin về bệnh viêm âm đạo nhiễm tạp khuẩn mà chúng tôi chia sẻ trên đây sẽ phần nào giải đáp được thắc mắc của Hằng. Hãy đến bệnh viện gặp bác sĩ để thăm khám, đừng chủ quan mà bỏ quên sức khỏe của mình bạn nhé!

>> Xem thêm: Viêm âm đạo uống thuốc kháng sinh gì mau khỏi?

Khuyên Đặng (Tổng hợp)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo