Các phương pháp điều trị bệnh viêm cổ tử cung hiện nay

Viêm cổ tử cung là bệnh phụ khoa phổ biến của phụ nữ ở độ tuổi sinh sản. Là hiện tượng cổ tử cung của nữ giới bị viêm nhiễm, lở loét hoặc mưng mủ do sự tấn công từ các loại vi khuẩn, nấm và ký sinh trùng.

Cổ tử cung bị viêm nhiễm sẽ đồng nghĩa với việc chị em quan hệ bị đau rát. Điều này khá dễ hiểu bởi vùng bệnh nằm sát ngay âm đạo, khi “cậu nhỏ” xâm nhập vào bên trong, tạo ra sự va chạm nhất định sẽ dẫn đến cảm giác đau nhói và gây chảy máu.

Bên cạnh những biểu hiện điển hình trên thì còn một số dấu hiệu khác như tiểu nhiều, đi tiểu bị đau rát, đau lưng, đau vùng bụng dưới…

>> Xem thêm : Tổng quan về bệnh viêm cổ tử cung và cách điều trị

Phân biệt bệnh viêm cổ tử cung và viêm lộ tuyến cổ tử cung

Một số chị em thường nhầm lẫn giữa hai bệnh viêm cổ tử cung và viêm lộ tuyến cổ tử cung. Thực chất có sự hiểu nhầm này không chỉ bởi tên gọi khá giống nhau mà dấu hiệu nhận biết và nguyên nhân gây bệnh cũng có sự trùng lặp.

Các bác sĩ chuyên khoa cho biết, viêm lộ tuyến cổ tử cung là khi các tế bào bên trong cổ tử cung phát triển quá mức và xâm lấn ra bên ngoài cổ tử cung. Bệnh viêm lộ tuyến cổ tử cung có nhiều cấp độ và ở mỗi cấp độ lại có phương pháp chữa trị khác nhau.

Vậy ăn gì để chữa bệnh viêm lộ tuyến cổ tử cung, cách điều trị bệnh viêm lộ tuyến, chữa viêm lộ tuyến cổ tử cung khi mang thai như thế nào,… sẽ được cung cấp dưới đây.

Đối với việc điều trị viêm lộ tuyến cổ tử cung độ 1 khá dễ dàng bởi lúc này bệnh mới chỉ bắt đầu, chị em có thể dùng thuốc đặc trị theo hướng dẫn của bác sỹ.

Điều trị viêm lộ tuyến cổ tử cung độ 2 sẽ phức tạp hơn, việc dùng thuốc không phải là giải pháp tối ưu nữa mà cần có sự can thiệp của các phương pháp diệt tuyến. Trong đó, phương pháp diệt tuyến hiệu quả nhất hiện nay mà chị em có thể tin dùng đó là dùng dao LEEP. Ưu điểm của công nghệ mới này đó là điều trị trực tiếp đến vùng lộ tuyến mà không chạm tới các tế bào lân cận.

Cuối cùng là điều trị viêm lộ tuyến cổ tử cung độ 3. Khi bệnh nhân ở tình trạng này nghĩa là vùng tổn thương đã rất nặng, cực kỳ nghiêm trọng, rất có khả năng chuyển biến thành ung thư. Người bệnh có thể điều trị bằng cách dùng dao LEEP và kèm thuốc đặc dụng để tăng tính hiệu quả. Giá thuốc chữa viêm cổ tử cung sẽ phụ thuộc vào đơn của các bác sĩ chuyên khoa.

Để chữa viêm lộ tuyến cổ tử cung ở Sài Gòn, chữa viêm lộ tuyến cổ tử cung ở Hà Nội, chữa viêm lộ tuyến cổ tử cung ở Hải Phòng, xác định chính xác nguyên nhân, giai đoạn phát triển của bệnh, chị em phụ nữ nên tới khám tại các bệnh viện uy tín ở các tỉnh thành phố này, không nên khám tại các bệnh viện tư không có đầy đủ thiết bị và cơ sở vật chất thiếu thốn.

Chị em phụ nữ muốn chữa viêm lộ tuyến cổ tử cung diện rộng hay đang mang bầu cũng có thể điều trị giống như trường hợp viêm lộ tuyến cấp độ 2 hay 3 nhằm rút ngắn thời gian, ổn định thai nhi.

Ăn gì để chữa viêm lộ tuyến cổ tử cung cũng là vấn đề được chị em quan tâm. Theo đó, trong thời gian chữa bệnh, chị em nên ăn cá, dầu oliu, sữa ít chất béo,… để vừa kháng viêm lại vừa tốt cho sức khỏe.

Các phương pháp chữa viêm cổ tử cung

Chữa viêm cổ tử cung bằng thuốc Đông y

Ưu điểm của thuốc Đông y là độ lành tính cao, không hại đến dạ dày hay gây mệt mỏi, hao người như thuốc Tây. Ngoài ra, chi phí thuốc Đông y lại khá rẻ nên trong những năm gần đây, phương pháp tự chữa viêm cổ tử cung tại nhà bằng thuốc Đông y được các chị em ưa chuộng.

Chị em phụ nữ có thể tham khảo một số bài thuốc Đông y có tác dụng chữa bệnh viêm cổ tử cung dưới đây:

Bài thuốc số 1

Nguyên liệu: Tảo hưu (thỏa hà sa, thất diệp nhất chi hoa), ngũ bội tử mỗi loại 10g.

Cách làm: Nghiền mịn các vị thuốc trên sau đó cho glycerin vào để hòa thành cao, cho cao thuốc vào một chiếc khăn sạch mềm, quấn tròn và nhét vào âm đạo.

Bài thuốc số 2

Nguyên liệu: Lá nhội 40g, phèn chua 10g, bồ kết 10g

Cách làm: Cho thuốc vào nồi sắc nước, ngâm rửa âm đạo ngày 1-2 lần.

Bài thuốc số 3

Nguyên liệu: Phèn chua 12g, xà sàng tử 40g, địa cốt bì 12g

Cách làm: Cho thuốc vào nồi sắc nước, ngâm rửa âm đạo ngày 1-2 lần.

Bài thuốc số 4

Nguyên liệu: Lá đào 50-100g, phèn chua 10g

Cách làm: Cho thuốc vào nồi sắc nước, ngâm rửa âm đạo ngày 1-2 lần

Chữa viêm cổ tử cung bằng thuốc Nam

Chị em cũng có thể áp dụng bài thuốc Nam sau để điều trị bệnh viêm cổ tử cung:

Nguyên liệu: Liên kiều 50g, hổ trượng 40g, hoàng bá 20g, thiên lý quang 40g, tử thảo 30g.

Cách làm: Rửa sạch các loại thảo dược rồi sắc với 2 lít nước, đun sôi khoảng 30 phút rồi vớt bỏ bã. Chắt nước thuốc ra một chén nhỏ để riêng, còn lại đổ vào chậu đem xông và ngâm rửa âm hộ. Sau khi đã rửa âm hộ, lấy bông gòn đã sát khuẩn nhúng vào chén nước dung dịch rồi đặt sâu vào trong âm hộ trong vòng 24h (kiêng quan hệ trong thời gian điều trị đối với các cặp vợ chồng).

Áp dụng liên tục trong vòng 10 ngày. Sau đó nghỉ ngơi vài ngày, thực hiện tiếp cho tới khi bệnh thuyên giảm và khỏi hẳn.

Chữa viêm cổ tử cung bằng phương pháp dân gian

Một số bài thuốc dân gian chữa bệnh hiệu quả như dùng cây trinh nữ hoàng cung (cây xấu hổ); lá trầu không, lá trà xanh đun lấy nước rửa vùng kín; dùng sữa chua;… có tác dụng rất tốt cho những chị em phụ nữ bị viêm cổ tử cung.

Chữa viêm cổ tử cung bằng lá trầu không

Trên góc độ y học, lá trầu không có tính diệt khuẩn cao, giúp ngăn chặn vi khuẩn xâm nhập từ bên ngoài. Cách sử dụng khá đơn giản, dùng lá trầu không rửa sạch, vò nát, pha với nước ấm và dùng để vệ sinh vùng kín hằng ngày.

Theo như nhận định kết quả từ bác sĩ chuyên khoa, nếu kiên trì thực hiện phương pháp này thì các triệu chứng sẽ thuyên giảm đáng kể. Tuy nhiên, đây chỉ là cách chữa tạm thời, nếu bị nặng thì cần dùng những cách thức hiệu quả hơn.

Chữa viêm cổ tử cung bằng phương pháp áp lạnh (Dẫn hơi lạnh vào cổ tử cung)

Áp lạnh là phương pháp sử dụng chất nitơ lỏng, bay hơi ở nhiệt độ cực thấp, được dẫn qua một dụng cụ bằng kim loại chuyên biệt có thể áp sát vào vùng viêm nhiễm ở cổ tử cung.

Phương pháp này đang được các phòng khám phụ khoa, bệnh viện tin dùng bởi hiểu quả lại không gây đau đớn, tổn hại đến sức khỏe bệnh nhân.

Để thực hiện, chị em nên đến các cơ sở y tế để được các bác sỹ chẩn đoán, tư vấn điều trị một cách hợp lý nhất, đặc biệt là việc điều trị viêm cổ tử cung sau sinh.

Chữa viêm cổ tử cung bằng đốt điện

Phương pháp đốt điện là sử dụng tia điện hay laze để triệt tiêu vùng viêm cổ tử cung. Cách này chỉ áp dụng khi bệnh đã chuyển sang giai đoạn mạn tính, không thể chữa khỏi bằng thuốc. Do đó, không có thuốc điều trị viêm cổ tử cung mãn tính.

Chữa viêm cổ tử cung bằng diện chẩn

Ðây là phương pháp chẩn đoán và chữa bệnh qua da vùng mặt và toàn thân, không dùng thuốc, không dùng kim, không bắt mạch, chỉ dùng chủ yếu các dụng cụ y khoa như cây lăn, cây cào, búa gõ, que dò… tác động lên các điểm và vùng tương ứng trên đồ hình với các bộ phận bị bệnh trên toàn thân.

Nhiều chị em đặt câu hỏi viêm cổ tử cung có chữa được không, chữa viêm cổ tử cung trong bao lâu, ăn gì chữa viêm cổ tử cung, chữa viêm cổ tử cung ở đâu tốt?… Các thông tin dưới đây sẽ phần nào giải đáp những thắc mắc chính đáng của chị em.

Bệnh viêm cổ tử cung không đáng lo ngại và chắc chắn sẽ chữa trị được nếu như chị em biết cách chăm sóc bản thân, khám bệnh phụ khoa định kỳ 3-6 tháng một lần. Thời gian chữa bệnh viêm cổ tử cung thường không cố định, còn tùy thuộc vào rất nhiều yếu tố khách quan như: Cơ địa từng người, thói quen sinh hoạt hàng ngày, cách ăn uống, cách vệ sinh vùng kín,… và đặc biệt là bệnh đang ở mức độ nào, nhẹ hay nặng.

Chị em cũng nên tăng cường sử dụng các món ăn chữa viêm cổ tử cung trong bữa ăn hàng ngày. Bệnh nhân viêm cổ tử cung nên ăn nhiều rau xanh, uống đủ nước, sữa ít chất béo, dùng dầu oliu để kháng viêm, giảm đau trong thời gian điều trị. Ngoài ra, cá biển, tôm, cua, những đồ ăn cay nóng, rượu bia, chất kích thích, đồ ngọt, đồ chiên xào nhiều dầu mỡ là những thực phẩm cần tránh.

Khi phát hiện cơ thể có những dấu hiệu của bệnh viêm cổ tử cung, chị em phụ nữ cần thăm khám tại chuyên khoa thuộc các bệnh viện phụ sản lớn, uy tín ở TP.Hồ Chí Minh và Hà Nội.

>> Xem thêm : HỮU ÍCH: VIÊM CỔ TỬ CUNG NÊN KHÁM Ở ĐÂU?

Phượng Nguyễn (tổng hợp)

ArrayArray

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo