Viêm cổ tử cung trong khi mang thai có áp lạnh được không?

Viêm cổ tử cung là bệnh gì?

Bệnh viêm cổ tử cung là bệnh lý thường gặp ở phụ nữ mang thai. Bệnh được chia làm hai loại là viêm cổ tử cung cấp tính và viêm cổ tử cung mãn tính.

Viem co tu cung trong khi mang thai
Hình ảnh cổ tử cung bình thường và cổ tử cung bị viêm

Viêm cổ tử cung cấp tính sẽ có các biểu hiện như khí hư bất thường, có màu khác lạ và có mùi hôi khó chịu, cổ tử cung bị tổn thương và bị sưng.

Tình trạng này nếu kéo dài không điều trị sẽ chuyển thành mãn tính, lúc này khí hư sẽ kèm theo mủ và ra máu âm đạo khi giao hợp. Nếu vẫn chủ quan không điều trị kịp thời, bệnh sẽ biến chứng thành ung thư cổ tử cung.

Tìm hiểu về phương pháp áp lạnh

Áp lạnh là phương pháp sử dụng chất nitơ lỏng, bay hơi ở nhiệt độ cực thấp, được dẫn qua một dụng cụ bằng kim loại chuyên biệt có thể áp sát vào tổn thương lộ tuyến trên bề mặt cổ tử cung.

Viem co tu cung trong khi mang thai

Viêm cổ tử cung trong khi mang thai có áp lạnh được không phụ thuộc chủ yếu vào tình trạng bệnh của bạn

Nhiệt độ tại nơi dụng cụ chứa nitơ lỏng áp vào có thể ở mức -50 độ C. Với độ lạnh như vậy, các chất hữu cơ của tế bào bị áp lạnh sẽ đông lại và làm tế bào chết đi, tiêu diệt tế bào gây lộ tuyến.

Thời gian áp lạnh tại chỗ lâu chừng 1-2 phút (tùy theo thương tổn) và chỉ tác động tại chỗ có tổn thương nên không gây nguy hiểm gì cho người bệnh và không gây đau đớn.

Trạng thái cực lạnh cũng làm cho các mô bệnh ở cổ tử cung dính chặt vào bộ phận kim loại tiếp xúc với nó, vì thế sau khi ngừng thủ thuật phải chờ ít nhất 30 giây để tan băng rô mới được rút dụng cụ ra.

Các tế bào bị diệt sẽ tự bong ra sau một số ngày và người bệnh thường thấy chảy ra một chất dịch hơi vàng trong khoảng 2 tuần.

Tại nơi thương tổn, cùng với hiện tượng tế bào chết bong ra, tổn thương sẽ “liền sẹo” dần, các tế bào lát ở ngoài lỗ tử cung sẽ bò vào che phủ, làm cho cổ tử cung trở lại bình thường như trước khi có bệnh.

Sau khi điều trị bạn nên thường xuyên tái khám để đảm bảo điều trị triệt để, tránh ảnh hưởng đến khả năng sinh sản.

Viêm cổ tử cung trong khi mang thai có áp lạnh được không?

Trong khi mang thai, bạn hoàn toàn có thể sử dụng phương pháp áp lạnh để điều trị. Tuy nhiên việc điều trị này sẽ phụ thuộc chủ yếu vào tình trạng bệnh và tháng tuổi của thai nhi trong bụng.

Vì khi thai nhi quá lớn hay tình trạng bệnh đã diễn biến sang ung thư cổ tử cung thì việc sử dụng phương pháp áp lạnh không thể điều trị hết được.

Trong khi mang thai, bạn hoàn toàn có thể sử dụng phương pháp áp lạnh để điều trị

Theo chứng minh, phương pháp áp lạnh là một phương pháp dễ thực hiện, không gây đau đớn và cũng không gây nguy hiểm gì lớn cho sức khỏe người bệnh.

Khi thủ thuật được thực hiện, bạn sẽ không nghe thấy tiếng xì xoẹt của các tia lửa điện hay tia laser và cũng không phải ngửi mùi khét của các tế bào bệnh bị đốt cháy như khi tiến hành các phương pháp đốt khác.

Tuy nhiên, bạn cũng nên yên tâm vì trước khi sử dụng bất kì phương pháp điều trị nào, các bác sĩ chuyên khoa đều sử dụng những dụng cụ chuyên sâu để thăm khám, chuẩn đoán bệnh. Từ đó mới đưa ra hướng điều trị kịp thời nhằm tránh gây ảnh hưởng đến thai phụ và thai nhi.

Bởi mọi viêm nhiễm ở âm đạo, cổ tử cung, tử cung hay các phần khác của bộ phận sinh dục như ống dẫn trứng, buồng trứng (phần phụ) hay viêm tiểu khung sẽ đều làm giảm khả năng thụ thai, thậm chí có thể làm vô sinh do di chứng của viêm nhiễm làm tắc ống dẫn trứng hay viêm dính tử cung.

Do đó, bạn không nên quá lo lắng về việc viêm cổ tử cung trong khi mang thai có áp lạnh được không? Mà hãy quan tâm đến việc lựa chọn một địa chỉ tin cậy để khám và chữa bệnh.

Phạm Uyên (Tổng hợp)

ArrayArray

Bình luận

  1. nguyen thi hoa says: Trả lời

    Nhập nội dung bình luậnchao bac si .cho e hoi hien tai e dang mang thai duoc 37 tuan .truoc co thai e da tungap ap lanh co tu cung mot lan gio e co sinh thuong duoc khong a

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo