Viêm cổ tử cung rộng phì đại là gì?

Nhận biết viêm cổ tử cung rộng phì đại

Viêm cổ tử cung là bệnh viêm nhiễm thường gặp, nhất là ở phụ nữ lứa tuổi sinh nở. Bệnh viêm cổ tử cung giai đoạn nhẹ nếu không được điều trị kịp thời sẽ nhanh chóng chuyển sang giai đoạn mãn tính. Viêm cổ tử cung rộng phì đại chính là một trong những biến chứng điển hình nhất của bệnh ở giai đoạn mãn tính.

Viêm cổ tử cung rộng phì đại là những vết viêm nhiễm ở phần cổ tử cung bị phình ra. Nếu không chữa trị thì vết viêm nhiễm này sẽ ngày càng lan nặng hơn, thậm chí có thể bị hoại tử và dẫn đến nguy cơ ung thư.

Nguyên nhân viêm cổ tử cung rộng phì đại

Nguyên nhân viêm cổ tử cung phì đại được các nhà nghiên cứu cho rằng là có liên quan chặt chẽ đến sự xâm nhiễm và phát triển gây bệnh của khuẩn nấm. Trong đó chủ yếu là sự tồn tại của trùng Chlamydia trachomatis. Trùng khuẩn này làm gia tăng chất dịch nhầy, và tích tụ lâu ngày dẫn đến hình thành các khối u, u nang làm phình to cổ tử cung.

Viêm cổ tử cung rộng phì đại ảnh hưởng nhiều tới sinh hoạt hằng ngày của phụ nữ

Một nguyên nhân khác là phù nề, u xơ chảy máu dẫn đến phì đại cổ tử cung. Viêm nhiễm này nhanh chóng lây lan ra các khu vực khác, gây viêm đến nội mạc tử cung, buồng chứng và vùng chậu.

Triệu chứng viêm cổ tử cung rộng phì đại thường gặp là khí hư và dịch huyết ra nhiều. Nhiều chị em phụ nữ chủ quan hoặc nhầm lẫn với các bệnh viêm nhiễm phụ khoa khác nên không phát hiện và điều trị bệnh sớm, vì thế bệnh biến chứng và ảnh hưởng đến các bộ phận xung quanh.

>> Xem thêm: Phương pháp điều trị bệnh viêm cổ tử cung

Tác hại của viêm cổ tử cung rộng phì đại

Nếu không được phát hiện và chữa trị kịp thời, viêm cổ tử cung rộng phì đại sẽ gây ra một số tác hại như:

– Thông thường bệnh nhân viêm cổ tử cung phì đại đơn giản sẽ không ảnh hưởng nhiều đến việc mang thai. Tuy nhiên, nếu người bệnh còn bị kèm theo các bệnh viêm loét cổ tử cung, polyp cổ tử cung,… cùng những bệnh phụ khoa khác thì sẽ sản sinh ra vi khuẩn dẫn đến hiện tượng vô sinh.

Viêm cổ tử cung rộng phì đại có thể gây vô sinh

– Khi bị viêm cổ tử cung rộng phì đại, cổ tử cung kém mềm mại nên khó mở, do đó ảnh hưởng tới việc thụ thai hoặc sinh đẻ.

Cách điều trị bệnh viêm cổ tử cung rộng phì đại

Hiện nay, cách điều trị bệnh viêm cổ tử cung phì đại đang được nhiều cơ sở y tế áp dụng rất hiệu quả đó là: linh hoạt lựa chọn giữa điều trị nội khoa và điều trị bằng ngoại khoa. Cụ thể, sử dụng thuốc kháng sinh, kháng viêm, giảm đau để loại bỏ viêm nhiễm cổ tử cung. Đồng thời kết hợp điều trị ngoại khoa để loại bỏ các u xơ, và tổn thương do viêm nhiễm gây ra. Sau đó, sử dụng tác dụng vật lý trị liệu để thúc đẩy quá trình lành lại của tổn thương, ổn định sức khỏe và khả năng sinh sản của người bệnh.

Thăm khám phụ khoa thường xuyên giúp sớm phát hiện bệnh viêm cổ tử cung rộng phì đại

Tùy mỗi trường hợp bệnh viêm cổ tử cung rộng phì đại mà sẽ có những cách điều trị khác nhau. Do vậy để biết chính xác phương pháp can thiệp phù hợp với mình, chị em nên thăm khám ở các cơ sở uy tín, nơi có đội ngũ bác sĩ chuyên nghiệp, nhiều năm kinh nghiệm trong nghề. Người bệnh khi điều trị viêm cổ tử cung phì đại cần tuân thủ chỉ định và hướng dẫn của bác sĩ để đạt được hiệu quả tối ưu.

 Minh Nguyệt (Tổng hợp)

ArrayArray

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo