Viêm cổ từ cung nang naboth – mối nguy hại đến sức khỏe nữ giới

Tổng quan về viêm cổ tử cung nang naboth

Theo các bác sĩ sản khoa, hiện tượng viêm cổ tử cung nang naboth là tình trạng mà ở đó bề mặt cổ tử cung của người phụ nữ hình thành các u nhỏ. Thông thường, các u này là những tổn thương lành tính. Các nang naboth này mọc từ lớp tế bào biểu mô, khi gặp điều kiện thích hợp có thể phát triển quá mức và trùm lên biểu mô tại chỗ giáp ranh mối nối tại cổ tử cung của chị em phụ nữ. Tình trạng này hoàn toàn có thể kiểm soát khi chị em thường xuyên thực hiện kiểm tra soi cổ tư cung. Các thiết bị hiện đại sẽ nhìn thấy hình ảnh các nang naboth.

Viêm cổ từ cung nang naboth là bệnh phụ khoa phổ biến

Tuy nhiên, có một thực tế là đối với hầu hết các bệnh nhân viêm cổ tử cung nang naboth là khi bệnh nhẹ không thấy bất cứ biểu hiện bất thường nào. Chỉ đến khi phát hiện các vết máu bất thường, nhất là ở giữa chu kỳ kinh nguyệt hoặc bị đau vùng xương chậu nặng, đau khi giao hợp, thì nhiều chị em mới để ý đến các biểu hiện của bệnh.

Nguyên nhân khiến nhiều chị em gặp phải tình trạng viêm cổ tử cung nang naboth được cho là do quá trình hình thành các tuyến nhờn sản xuất trong cổ tử cung bị che phủ bởi biểu mô tuyến. Khi các biểu mô này tiết dịch nhưng không chảy đi đâu được, bị tắc nghẽn về lâu ngày sẽ căng phình to bằng hạt gạo, hạt đỗ. Đó chính là các nang naboth.

>> Xem thêm: Điều trị viêm loét cổ tử cung

Hậu quả khi không điều trị viêm cổ tử cung nang naboth kịp thời

Mặc dù thông thường, viêm cổ tử cung nang naboth không gây nguy hiểm đến cơ quan sinh sản hay sức khỏe nữ giới. Tuy nhiên, nếu bệnh không được phát hiện sớm và điều trị hiệu quả, các nang naboth này phát triển nặng nề sẽ ảnh hưởng đến sự hoạt động của các bộ phận trong cơ quan sinh sản. Đặc biệt đối với phụ nữ ở độ tuổi sinh con, bệnh còn có khả năng ảnh hưởng đến quá trình thụ thai và quan hệ tình dục.

Viêm cổ tử cung nang naboth có thể ảnh hưởng đến quá trình thụ thai và quan hệ tình dục.

Không được điều trị viêm nang naboth một cách đúng liệu trình sẽ rất dễ gặp phải các biến chứng sau:

– Ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống: Viêm nang khiến chị em bị ngứa ngáy, đau rát và ra nhiều khí hư ở vùng kín. Điều này ít nhiều làm cho chị em mất tự tin trong sinh hoạt hàng ngày đặc biệt là bên bạn đời. Bên cạnh đó, viêm nang naboth còn khiến chị em bị đau khi quan hệ tình dục nên sẽ ảnh hưởng rất lớn đến chất lượng cuộc sống hay đời sống tình dục của vợ chồng.

– Gây các bệnh viêm nhiễm phụ khoa: Sau khi gây ra các u nang naboth, bệnh lý này sẽ tạo điều kiện cho các vi khuẩn lây lan gây ra các bệnh viêm nhiễm thường thấy như: viêm nội mạc tử cung, viêm cổ tử cung, viêm tiểu khung, viêm vòi trứng, viêm tử cung, buồng trứng,…. làm ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản, thậm chí gây vô sinh.

Viêm cổ tử cung nang naboth có thể dẫn đến ung thư cổ tử cung

– Gây ung thư cổ tử cung: Một biến chứng khác của viêm cổ tử cung nang naboth chính là ung thư cổ tử cung. Đây là hình thức phát triển nguy hiểm nhất của tình trạng này.

Khi thấy có các dấu hiệu của bệnh, chị em không nên che giấu mà cần tích cực điều trị tại các đơn vị chuyên khoa, tránh các biến chứng của bệnh gây nguy hiểm tới sức khỏe.

Minh Nguyệt (Tổng hợp)

ArrayArray

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo