Viêm cổ tử cung khi mang bầu và những điều các mẹ nên biết

Tìm hiểu về viêm cổ tử cung khi mang bầu

Viêm cổ tử cung là tình trạng viêm nhiễm do vi khuẩn hoặc nấm xâm nhập vào cổ tử cung và phát triển thành bệnh. Đối với phụ nữ mang thai, đặc biệt là trong 3 tháng đầu và 3 tháng cuối của quá trình mang thai thì lại càng có nguy cơ mắc viêm cổ tử cung cao hơn.

Sở dĩ các bà bầu dễ bị mắc viêm cổ tử cung là do trong giai đoạn mang thai, cơ thể phụ nữ có nhiều thay đổi, sức đề kháng yếu, mất cân bằng nội tiết tố. Điều này tạo điều kiện cho vi khuẩn, virut và các tác nhân có hại xâm nhập và phát triển, gây bệnh ở cổ tử cung.

Bên cạnh đó, nếu vệ sinh vùng kín không sạch sẽ, không đúng cách, quan hệ tình dục không an toàn cũng sẽ khiến cho vi khuẩn dễ xâm nhập đến cổ tử cung và gây nên tình trạng viêm nhiễm.

Với phụ nữ mang thai khả năng bị viêm cổ tử cung cao hơn so với người bình thường

Bị viêm cổ tử cung khi mang bầu rất nguy hiểm

Thông thường, phụ nữ bị viêm cổ tử cung sẽ dẫn đến cản trở quá trình thụ thai. Nếu cổ tử cung bị viêm nhiễm, tinh trùng sẽ bị tiêu diệt dẫn đến tình trạng vô sinh.

Còn nếu chị em đang mang thai thì viêm cổ tử cung lại gây ra những nguy hiểm khác, đặc biệt sẽ ảnh hưởng tới đứa bé nếu mẹ không tiến hành điều trị bệnh kịp thời.

– Gây ra những bất tiện cho sinh hoạt: khi bị viêm cổ tử cung, sẽ xuất hiện tình trạng khí hư ra nhiều, có màu sắc bất thường và có mùi hôi khó chịu. Vùng kín có cảm giác ngứa ngáy, đau rát và sưng tấy, khiến chị em luôn cảm thấy khó chịu.

– Đau vùng bụng dưới, xuất huyết bất thường, đau khi quan hệ tình dục, ảnh hưởng đến sự phát triển của thai nhi và tình cảm vợ chồng.

– Có thai bị viêm cổ tử cung có thể gây sảy thai, thai chết lưu, sinh non, nếu sinh thường trẻ sẽ có khả năng bị nhiễm trùng sơ sinh, mắc các bệnh viêm phổi, mắt…

Chính vì vậy khi có những biểu hiện bị viêm cổ tử cung khi mang bầu thì bạn cần thăm khám và chữa trị ngay để hạn chế những rủi ro ảnh hưởng đến sức khỏe của cả mẹ và bé.

>> Xem thêm:Tìm hiểu địa chỉ chữa viêm cổ tử cung tại thành phố Hồ Chí Minh

Khi bị viêm cổ tử cung cần chú ý thăm khám và điều trị kịp thời

Điều trị viêm cổ tử cung khi mang thai có ảnh hưởng gì không?

Các bác sĩ chuyên khoa khuyên bạn rằng nên điều trị bệnh viêm cổ tử cung trước khi sinh em bé. Bởi bệnh viêm cổ tử cung có thể lây nhiễm từ mẹ sang bé trong quá trình em bé được sinh ra.

Khi tiến hành điều trị viêm cổ tử cung, bạn nên nói rõ bệnh tình của mình đồng thời cần thông báo cho bác sĩ điều trị biết rằng bạn đang mang thai. Các bác sĩ sẽ đưa ra những phương pháp điều trị thích hợp nhất cho bạn để không ảnh hưởng đến em bé.

Các phương pháp để điều trị viêm cổ tử cung khi mang bầu không nhiều, chủ yếu là sử dụng thuốc đặt và rửa vùng kín bằng dung dịch vệ sinh phụ nữ có độ pH chuẩn do bác sĩ chỉ định.

Trong đó phương pháp đặt thuốc âm đạo được xem là phương pháp đơn giản và được các bác sĩ khuyên dùng nhiều nhất bởi nó ít xâm lấn và có thể giúp kháng viêm, tiêu diệt những vi khuẩn có hại. Tuy nhiên hãy nhớ là không được phép uống thuốc kháng sinh khi đang mang thai.

Với những mẹ bầu đang mang thai, các phương pháp như đốt điện, laser hay tiểu phẫu hoàn toàn không thể áp dụng được vì nó ảnh hưởng đến thai nhi.

Chị em cần lưu ý chế độ sinh hoạt, ăn uống và nghỉ ngơi để giúp nhanh khỏi bệnh

Chị em cũng không nên tự ý sử dụng thuốc khi chưa có sự chỉ định của bác sĩ. Tốt nhất khi có bầu bị viêm cổ tử cung bạn nên đến những cơ sở y tế chuyên khoa để được khám và chẩn đoán chính xác tình trạng bệnh.

Kiêng quan hệ tình dục, vệ sinh vùng kín sạch sẽ, ăn uống khoa học, nghỉ ngơi đầy đủ,… tất cả đều có tác dụng tích cực giúp phòng ngừa và điều trị tình trạng viêm cổ tử cung khi mang bầu rất hiệu quả.

Phương Hoa (tổng hợp)

ArrayArray

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo