Viêm cổ tử cung có chữa được không?

Viêm cổ tử cung là gì?

Cổ tử cung là đoạn ống nối âm đạo với tử cung, cũng là nơi quan trọng giúp phòng tránh các bệnh lây từ âm đạo vào tử cung. Ở tình trạng bình thường, khả năng vùng này bị viêm nhiễm là rất thấp.

Nhưng nếu bị những tổn thương do thường xuyên quan hệ thô bạo, vệ sinh không sạch sẽ, quan hệ quá nhiều, nạo hút thai, không chữa trị tốt sau sinh mổ…thì sức đề kháng của cơ thể yếu đi sẽ tạo điều kiện cho những vi khuẩn xâm nhập gây bệnh viêm cổ tử cung.

Viêm cổ tử cung có 2 loại là viêm cổ tử cung cấp tính và viêm cổ tử cung mạn tính. Ở mỗi giai đoạn bệnh lại gây ra những triệu chứng khác nhau như:

+ Ở giai đoạn viêm cổ tử cung cấp tính, âm đạo xuất hiện nhiều khí hư có màu vàng hoặc xanh kèm mủ, thường xuyên đau bụng dưới hoặc đau lưng.

Lúc này người bệnh cần làm theo chỉ dẫn của bác sĩ, sử dụng thuốc kháng sinh để phòng ngừa viêm nhiễm, tránh làm việc quá sức, tránh quan hệ tình dục, không nên đi bơi hoặc ngâm mình trong bồn tắm…. Nếu không chữa trị kịp thời, bệnh sẽ trở thành mạn tính và rất dễ gây ra những hậu quả nặng nề khác.

+ Khi chuyển sang mạn tính bệnh sẽ gây ra viêm âm đao, biểu hiện rõ nhất đó là nóng ở trong âm đạo, bên ngoài ngứa ngáy khó chịu, đau lưng, đau bụng dưới, đi tiểu nhiều lần, tiểu buốt, kinh nguyệt không đều, khí hư có mủ màu vàng xanh và thấy có lẫn sợi máu. Khi đi khám sẽ thấy tử cung bị tổn thương.

Viêm vổ tử cung có khả năng gây ra những thay đổi ở môi trường axit trong âm đạo, khí hư ra nhiều ảnh hưởng đến quá trình thụ tinh và gây ra hiện tượng vô sinh hiếm muộn ở nữ giới.

Bệnh viêm cổ tử cung cũng làm thay đổi tổ chức sinh sản, giảm tính đàn hồi và không có lợi cho quá trình sinh con. Nếu không chữa trị kịp thời bệnh có khả năng sẽ dẫn đến ung thư cổ tử cung.

viêm lộ tuyến cổ tử cung có chữa khỏi không

Hình ảnh cổ tử cung bị viêm nhiễm

Viêm cổ tử cung có chữa được không?

Việc bị viêm cổ tử cung có chữa khỏi được không còn tùy thuộc vào sức khỏe và bệnh tình của bạn. Nếu bạn tuân thủ theo kế hoạch điều trị của bác sĩ thì bệnh sẽ có khả năng được chữa khỏi. Còn nếu không bệnh chắc chắn sẽ tái phát lại nhiều lần gây khó khăn cho người bệnh.

+ Khi bệnh mới ở giai đoạn đầu, nên dùng kháng sinh, đặt thuốc vào âm đạo 2 ngày 1 lần, mỗi đợt nên sử dụng từ 7 – 10 lần. Khi dùng thuốc đặt nên tránh quan hệ tình dục. Nếu không mang thai, bạn có thể sử dụng kết hợp thuốc uống và thuốc đặt âm đạo để nhanh đạt hiệu quả.

+ Nếu bệnh nặng có thể áp dụng những biện pháp trị liệu vật lý như: dùng tia lazer, nhiệt điện hoặc phẫu thuật ngoại khoa. Cần kiểm tra định kỳ sự bong viêm mạc cổ tử cung và sự tiết dịch âm đạo để có cách điều trị đúng hướng, đây cũng là cách điều trị hiệu quả để phòng ung thư.

+ Sử dụng dung dịch NaHCO3, 2 -4 % (nước sô đa) rửa sạch trong và ngoài âm đạo để làm giảm nồng độ axit trong âm đạo và tiêu diệt những vi khuẩn có hại.

+ Sau khi rửa sạch, dùng thuốc tím 1% lau sạch âm đạo, cách mỗi lần một ngày, mỗi lần điều trị 5 – 10 ngày. tuy nhiên do sự nhạy cảm của mỗi người khác nhau nên cũng không nên lau quá nhiều.

+ Dùng thuốc đông y: Dùng 200g cỏ long đản nấu với 500ml nước để rửa âm đạo, mỗi ngày 10 lần, sử dụng liên tục trong 10 ngày.

>> Xem thêm: Tìm hiểu địa chỉ chữa viêm cổ tử cung tại TP HCM

viêm cổ tử cung có chữa khỏi không

Viêm cổ tử cung có chữa khỏi không?

Cách phòng tránh bệnh viêm cổ tử cung

+ Chú ý vệ sinh âm đạo thường xuyên, thay quần lót khi cảm thấy ra nhiều khí hư và giữ vệ sinh cơ thể sạch sẽ, sử dụng các loại quần cotton khô thoáng.

+ Nên hạn chế quan hệ vợ chồng, nên sử dụng bao cao su để phòng ngừa lây nhiễm cho đối phương và không nên quan hệ quá thô bạo.

+ Chú ý nên có kế hoạch sinh đẻ rõ ràng, không nên nạo phá thai, lạm dụng thuốc tránh thai hoặc sinh con bằng phẫu thuật.

+ Khi sinh con cần tránh những việc làm tổn thương cổ tử cung, phòng và tránh bị bệnh. Khi phát hiện có khí hư nên đi khám ngay và chống ủ bệnh.

+ Không được đi bơi hay ngâm mình quá lâu trong bồn tắm

+ Nên đi khám bác sĩ ngay khi phát hiện ra bệnh để kịp thời điều trị, tránh để bệnh nặng dẫn đến vô sinh hoặc các bệnh nguy hiểm khác.

viêm cổ tử cung có chữa khỏi không

Khi phát hiện bệnh bạn hãy tới ngay các cơ sở y tế chuyên khoa để thăm khám và điều trị ngay

Hi vọng bài viết trên đây có thể giúp bạn giải đáp những thắc mắc về viêm cổ tử cung có chữa được không? Chị em nên chủ động đi khám phụ khoa đinh kì để có thể kịp thời phát hiện và điều trị sớm bệnh nhé.

Phương Hoa (Tổng hợp)

ArrayArray

Bình luận

  1. Yen nhi says: Trả lời

    Da thua bac sj !

    E co di benh vien tu vu.bac si chuan doan noi e bi viem tai tao co tu cung lo tuyen .chi cho thuoc rua vi thuoc dat ..e dat dc 1 tuan roi .thay khi hu ra nhieu hon luc chua dat thuoc .e lo pua .thay hoang mang pua .e xin bac si cho xin y kien  .nhu z benh bot hon hay nang hon bac si .????

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo