Viêm cổ tử cung có ảnh hưởng gì đến sức khỏe chị em?

Bệnh viêm cổ tử cung có ảnh hưởng gì tới sức khỏe?

Viêm cổ tử cung là tình trạng viêm nhiễm ở cổ tử cung do nấm, vi khuẩn hoặc virut,… gây ra. Nguyên nhân gây bệnh thường là do vệ sinh vùng kín không sạch sẽ, quan hệ tình dục không lành mạnh, nạo phá thai nhiều lần, do bị tổn thương sau hậu phẫu… Vậy viêm cổ tử cung có ảnh hưởng gì không là điều mà nhiều người quan tâm.

Theo các bác sĩ chuyên khoa, bệnh viêm cổ tử cung không chỉ gây phiền toái trong cuộc sống mà còn ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản và tính mạng nếu người bệnh không có biện pháp điều trị kịp thời.

Một số ảnh hưởng nghiêm trọng mà viêm cổ tử cung mang lại có thể kể đến như:

– Ảnh hưởng đến đời sống tình dục

Viêm cổ tử cung gây ảnh hưởng đến đời sống tình dục làm chị em cảm thấy bị đau khi quan hệ, không còn hứng thú thậm chí còn bị chảy máu âm đạo. Cảm giác đau đớn này có thể làm chị em bị ám ảnh và sợ quan hệ, điều này ảnh hưởng tới đời sống vợ chồng và hạnh phúc gia đình.

– Gây ra các bệnh phụ khoa khác

Các tác nhân gây bệnh viêm cổ tử cung như nấm, vi khuẩn, virut có thể xâm nhập và gây viêm nhiễm ngược dòng lên các bộ phận phía trên gây viêm nội mạc tử cung, viêm lộ tuyến cổ tử cung, viêm phần phụ, viêm vùng chậu,…

– Tăng nguy cơ vô sinh

Do bệnh viêm cổ tử cung thường khiến cho dịch tiết âm đạo tăng lên, điều này khiến cho tinh trùng khó có thể di chuyển vào bên trong để gặp trứng. Ngoài ra, sự viêm nhiễm làm thay đổi môi trường axit trong âm đạo khiến cho tinh trùng có thể bị tiêu diệt ngay khi vào đến cổ tử cung. Từ đó khiến cho tỷ lệ thụ thai bị giảm dần, và có thể dẫn tới vô sinh.

Viêm cổ tử cung ảnh hưởng tới khả năng sinh sản của phụ nữ

– Tăng nguy cơ bị ung thư cổ tử cung

Theo các chuyên gia, bệnh viêm cổ tử cung tái phát nhiều lần là nguyên nhân chính dẫn đến hình thành các tế bào ung thư cổ tử cung. Chính vì thế, những người bị viêm cổ tử cung thường có nguy cơ mắc bệnh ung thư cổ tử cung cao hơn gấp 10 lần so với những người bình thường.

– Ảnh hưởng đến quá trình sinh con sau này

Rất nhiều người lo lắng rằng không biết dang mang thai bị viêm cổ tử cung có ảnh hưởng gì đến việc sinh con sau này không? Câu trả lời mà các bác sĩ chuyên khoa đưa ra là: có!

Khi cổ tử cung bị viêm nhiễm, tính đàn hồi của cổ tử cung cũng giảm dần, làm ảnh hưởng đến sự phát triển của thai nhi và quá trình sinh nở sau này. Một số trường hợp khi mang thai mắc bệnh viêm cổ tử cung còn rất dễ bị sinh non hoặc sảy thai, thai nhi dễ bị dị tật bẩm sinh.

Ngoài những biến chứng nguy hiểm trên, bệnh viêm cổ tử cung còn gây ra những triệu chứng khó chịu như: khí hư ra nhiều, đau bụng dưới, đau thắt lưng, vùng kín luôn ẩm ướt gây ra cảm giác khó chịu, mất tự tin.

Cách điều trị viêm cổ tử cung

Nếu được phát hiện và điều trị sớm, bệnh viêm cổ tử cung hoàn toàn có thể khỏi hẳn. Ngược lại,  nếu để tình trạng viêm nhiễm kéo dài sẽ trở thành nơi ẩn náu của vi khuẩn.

– Trước hết chị em nên tạo dựng thói quen vệ sinh vùng kín sạch sẽ bằng dung dịch NaHCO3 2 – 4% để rửa sạch trong, ngoài âm đạo, làm giảm nồng độ axit trong âm đạo, từ đó giúp tiêu diệt vi khuẩn hiệu quả.

Sau khi rửa xong, dùng thuốc tím 1% lau sạch trong ngoài âm đạo, thực hiện 2 ngày/lần, điều trị trong vòng 10 ngày.

Vệ sinh vùng kín sạch sẽ bằng các loại nước rửa âm đạo được bác sĩ chỉ định

– Dùng thuốc đặt âm đạo, mỗi tối 1 viên, sử dụng liên tục trong 10 ngày, khi dùng không nên có quan hệ tình dục bởi sẽ làm tình trạng viêm nhiễm trở nên nghiêm trọng hơn.

Nếu bệnh nặng, bạn cũng có thể uống thuốc Mycostatin uống 3 lần/ngày, sử dụng liên tục trong 10 ngày. Trong khi điều trị tuyệt đối tránh những loại thuốc kháng sinh liều cao bởi nó sẽ khiến bạn dễ bị nhờn thuốc, hại dạ dày, thận, gan, mật,….

– Nếu bệnh nặng và có nguy cơ biến chứng thì nên áp dụng những phương pháp điều trị khoa học như: dùng tia lade, đốt điện, áp lạnh, dao leep,…

– Quan hệ tình dục an toàn, tránh quan hệ thô bạo hoặc quan hệ với nhiều người, nên sử dụng bao cao su và vệ sinh sạch sẽ trước và sau khi quan hệ.

– Không thụt rửa âm đạo bằng các dung dịch vệ sinh hoặc các loại sữa tắm có độ diệt khuẩn cao sẽ làm thay đổi độ pH trong âm đạo và tạo điều kiện cho vi khuẩn xâm nhập và phát triển.

– Vệ sinh vùng kín sạch sẽ sau khi đi tiểu tiện. Không dùng chung đồ vệ sinh cá nhân và mặc quần lót quá chật hoặc vẫn còn ẩm ướt.

– Đi khám sức khỏe phụ khoa ít nhất là 6 tháng/lần để nắm rõ tình trạng sức khỏe của mình để có hướng điều trị sớm nếu mắc bệnh.

– Chị em không nên tự ý đi mua thuốc về điều trị mà chưa có sự cho phép của bác sĩ. Nên đến các trung tâm y tế để thăm khám và điều trị kịp thời. Tùy vào tình trạng sức khỏe và mức độ tổn thương của bệnh, các bác sĩ sẽ tiến hành các xét nghiệm rồi sau đó mới đưa ra được phác đồ điều trị phù hợp cho bạn.

>> Xem thêm: Tổng quan về bệnh viêm cổ tử cung

Nên đến gặp bác sĩ để được tư vấn về sức khỏe

Như vậy bài viết trên đây đã giúp chị em giải đáp thắc mắc bị viêm cổ tử cung ảnh hưởng gì không? Hi vọng các bạn đã có thêm được nhiều thông tin để biết cách chăm sóc sức khỏe của mình và người thân được tốt hơn.

Phương Hoa (tổng hợp)

ArrayArray

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo