5 hậu quả của viêm cổ tử cung có thể bạn chưa biết

Tìm hiểu về bệnh viêm cổ tử cung

Cổ tử cung là một đoạn ống thông âm đạo với tử cung, đây là bộ phận quan trọng giúp phòng tránh các mầm bệnh xâm nhập từ âm đạo vào tử cung.

Nếu cơ thể ở trạng thái bình thường thì khả năng cổ tử cung bị viêm nhiễm rất thấp. Tuy nhiên nếu cơ thể gặp phải những tổn thương do quan hệ tình dục không an toàn, không vệ sinh vùng kín đúng cách, đẻ con sớm, đẻ mổ, không chú ý vệ sinh tốt sau khi đẻ,… thì sức đề kháng của cổ tử cung yếu đi, vi khuẩn có cơ hội xâm nhập gây viêm nhiễm.

Viêm cổ tử cung hay còn gọi là viêm cổ tử cung lộ tuyến xảy ra do viêm nhiễm từ khu vực âm đạo lên làm viêm phần cổ tử cung. Viêm cổ tử cung lâu ngày khiến lớp niêm mạc tử cung bị phá hủy.

Nguyên nhân của viêm cổ tử cung là  do chị em phụ nữ không vệ sinh “cô bé” đúng cách, sinh hoạt tình dục không lành mạnh, tổn thương sau hậu phẫu, nạo phá thai không an toàn,…

5 hậu quả của viêm cổ tử cung

Viêm cổ tử cung không chỉ đem đến nhiều phiền toái trong cuộc sống sinh hoạt hằng ngày mà hậu quả của viêm cổ tử cung còn rất nghiêm trọng nếu người bệnh không thăm khám và chữa trị kịp thời.

Dưới đây là những hậu quả của viêm cổ tử cung mà không phải ai cũng biết:

Ảnh hưởng đến đời sống tình dục

Chị em phụ nữ mắc viêm cổ tử cung có thể bị đau trong quá trình giao hợp. Cảm giác đau đớn khiến cho “chuyện ấy” bị gián đoạn và thiếu thú vị. Đặc biệt, một số chị em khi mắc bệnh còn có cảm giác sợ quan hệ, khiến cho sinh hoạt tình dục giữa hai vợ chồng trở nên miễn cưỡng, không hạnh phúc.

Hậu quả của viêm cổ tử cung là khiến sinh hoạt tình dục gặp nhiều trục trặc

Gây nên các bệnh viêm nhiễm phụ khoa khác

Khi bị viêm cổ tử cung, các tác nhân như gây bệnh như nấm, vi khuẩn, virut có thể di chuyển ngược lên các bộ phận phía trên gây ra các bệnh viêm nhiễm phụ khoa khác như viêm nội mạc tử cung, viêm lộ tuyến cổ tử cung, viêm phần phụ, viêm vùng chậu…

Viêm cổ tử cung có thể gây ra các bệnh viêm phụ khoa khác

Làm giảm khả năng thụ thai

Hậu quả của viêm cổ tử cung là làm giảm tỷ lệ thụ thai. Nguyên nhân là bởi người mắc bệnh này có lượng dịch tiết âm đạo tăng lên khiến cho tinh trùng gặp khó khăn trong việc di chuyển vào trong cổ tử cung. Vì thế tỷ lệ thụ thai giảm dần, trường hợp nặng có thể dẫn tới vô sinh.

Có nguy cơ mắc ung thư cổ tử cung

Các bác sĩ sản phụ khoa cho biết, một trong những hậu quả của viêm cổ tử cung là cơ thể người bệnh có thể phát sinh tế bào ung thư cổ tử cung. Nữ giới mắc viêm cổ tử cung có nguy cơ mắc bệnh ung thư cổ tử cung cao hơn so với người không mắc bệnh.

Ung thư cổ tử cung

Ảnh hưởng đến sức khỏe của người mẹ và sự phát triển của thai nhi

Cổ tử cung viêm nhiễm khiến cho độ đàn hồi của cổ tử cung bị giảm sút, do đó ảnh hưởng tới sức khỏe của thai nhi và quá trình sinh con của người mẹ. Một số trường hợp người mẹ mắc viêm cổ tử cung khi mang thai còn rất dễ bị sảy thai, sinh non, con sinh ra bị mắc dị tật bẩm sinh.

Bên cạnh 5 hậu quả của viêm cổ tử cung trên đây, nhiều người bệnh bị viêm cổ tử cung còn có cảm giác đau vùng bụng dưới, khí hư nhiều,… gây khó chịu, mệt mỏi. Để tránh gặp phải những hậu quả của viêm cổ tử cung, chị em phụ nữ nên khám và điều trị bệnh dứt điểm. Thường xuyên khám phụ khoa là cách hữu hiệu nhất để chị em phát hiện căn bệnh này.

>> Xem thêm: Các phương pháp điều trị viêm cổ tử cung

Minh Nguyệt (Tổng hợp)

ArrayArray

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo