Chữa viêm cổ tử cung bằng cách nào nhanh khỏi?

Tìm hiểu về viêm cổ tử cung

Viêm cổ tử cung là tình trạng đoạn nối giữa âm đạo và tử cung bị viêm nhiễm bởi sự tấn công của vi khuẩn, nấm, tạp trùng mà các bệnh ở vùng âm đạo là căn nguyên gây bệnh chủ yếu.

Bởi lẽ, đây là nơi trung chuyển của nhiều mầm bệnh; viêm âm đạo, viêm âm hộ,… nếu không được điều trị đúng cách và triệt để sẽ gây viêm nhiễm ngược dòng lên cổ tử cung, tử cung.

Một số nguyên nhân phổ biến nữa là chị em phụ nữ vệ sinh vùng kín không đúng cách, quan hệ tình dục mạnh bạo, sinh con nhiều, nạo phá thai,… cũng gây ra mắc viêm cổ tử cung.

Bệnh viêm cổ tử cung với các triệu chứng điển hình như: khí hư ra nhiều, có mùi hôi và màu sắc khác lạ, rối loạn kinh nguyệt trong thời gian dài, xuất huyết âm đạo bất thường,… rất dễ bị nhầm lẫn với các bệnh phụ khoa khác.

Viêm cổ tử cung là tình trạng cổ tử cung bị viêm nhiễm

Chữa viêm cổ tử cung bằng cách nào nhanh khỏi?

Bệnh càng được phát hiện và điều trị sớm càng ngăn chặn được những mối nguy hại từ bệnh. Có nhiều phương pháp điều trị viêm cổ tử cung khác nhau như: áp lạnh, laser, đốt điện kết hợp với việc điều trị nội khoa bằng các loại thuốc kháng sinh chuyên dụng.

Chữa viêm cổ tử cung bằng cách nào nhanh khỏi phụ thuộc vào từng tình trạng bệnh, cụ thể là: viêm cổ tử cung cấp tính hay mãn tính.

– Đối với viêm cổ tử cung cấp tính: Đây là giai đoạn đầu khi mới mắc bệnh, thường phát hiện thông qua các đợt khám phụ khoa định kỳ.

Lúc này, cách chữa viêm cổ tử cung rất đơn giản và dễ chữa triệt để bằng thuốc đặt (tiêu diệt tế bào gây viêm nhiễm tại chỗ) và thuốc kháng sinh dạng uống hạn chế sưng tấy, viêm lan rộng.

– Đối với viêm cổ tử cung mãn tính: Người bệnh chủ quan với bệnh hoặc do thiếu hiểu biết mà không điều trị kịp thời, không đúng cách,… làm bệnh chuyển sang giai đoạn mãn tính. Lúc này đòi hỏi nhiều thời gian, chi phí, cần sự can thiệp của ngoại khoa với phác đồ điều trị phức tạp và theo dõi chặt chẽ diễn biến bệnh.

Trong giai đoạn nặng này, bệnh nhân thường được chỉ định kết hợp song song điều trị nội khoa bằng thuốc và ngoại khoa bằng cách: đốt điện, laser, áp lạnh,… Ngoài các phương pháp truyền thống trên, điều trị viêm cổ tử cung bằng phương pháp hiện đại nhất hiện nay có thể áp dụng phương pháp dao LEEP, kỹ thuật OKW,… được đánh giá cao.

Thuốc đặt kết hợp kháng sinh đường uống được chỉ định điều trị viêm cổ tử cung cấp tính

>>Xem thêm:  Viêm lộ tuyến cổ tử cung là gì?

Ưu, nhược điểm của các phương pháp chữa viêm cổ tử cung

  • Điều trị viêm cổ tử cung bằng phương pháp đốt laser

Chữa viêm cổ tử cung bằng cách dùng nguồn laser để đốt cháy và làm bay hơi các mô bất thường của cổ tử cung, thường được áp dụng cho những tổn thương cổ tử cung trên 5mm.

Ưu điểm: không gây đau, nhanh phục hồi.

Nhược điểm: dễ thấy của phương pháp chữa viêm cổ tử cung này đó là: không điều trị được tận gốc, dễ tái phát và có thể để lại sẹo xơ cứng ở cổ tử cung.

  • Điều trị viêm cổ tử cung bằng phương pháp đốt điện

Chữa viêm cổ tử cung bằng cách dùng máy đốt điện với dòng điện có tần số cao nhằm phá hủy các tổn thương ở cổ tử cung. Áp dụng cho diện tích lộ tuyến trên 5mm, không viêm nhiễm âm đạo, không viêm phần phụ.

Ưu điểm: là ít biến chứng, độ an toàn cao và khả năng hồi phục nhanh.

Nhược điểm: điều trị cổ tử cung bằng phương pháp đốt điện có thể gây sẹo xơ cứng, chít hẹp ở cổ tử cung; ứ đọng máu kinh, đau và có thể cản trở sự thụ thai; khó sinh thường,… nếu đốt quá sâu.

  • Điều trị viêm cổ tử cung bằng phương pháp áp lạnh

Chữa viêm cổ tử cung bằng cách dùng chất nitơ lỏng, bay hơi ở nhiệt độ cực thấp (khoảng -50℃), được dẫn qua một dụng cụ bằng kim loại chuyên biệt có thể áp sát vào tổn thương lộ tuyến trên bề mặt cổ tử cung; với ưu điểm: dễ thực hiện, không gây đau đớn và khá an toàn.

Nhược điểm cũng giống như các phương pháp trên.

Hiện nay có rất nhiều phương pháp chữa viêm cổ tử cung

  • Điều trị viêm cổ tử cung bằng phương pháp dao cao tần

Chữa viêm cổ tử cung bằng cách dùng dòng điện cao tần để loại bỏ những tổn thương viêm và có nguy cơ phát triển thành ung thư ở cổ tử cung; với ưu điểm: độ an toàn cao, không đau, không cần nằm viện, ít tái phát, hồi phục nhanh. Tuy nhiên nó vẫn tồn tại nhiều hạn chế.

  • Điều trị viêm cổ tử cung bằng kỹ thuật Viba OKW

Chữa viêm cổ tử cung bằng cách dùng năng lượng viba tác động vào những tổn thương ở cổ tử cung, khiến những vùng nào có nhiệt độ cao hơn nhiệt độ cơ thể, khiến cho các vi sinh vật gây bệnh trên niêm mạc cổ tử cung bị chết, tổ chức bệnh teo đi và rụng xuống; với ưu điểm: tiêu diệt vi khuẩn rất cao, khá an toàn và phục hồi nhanh.

Thúy Hằng (Tổng hợp)

ArrayArray

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo