Xét nghiệm viêm cổ tử cung giai đoạn 3 – phụ nữ cần lưu ý!

Những dấu hiệu viêm cổ tử cung giai đoạn 3

Đây là giai đoạn nặng nhất của bệnh với những triệu chứng như sau:

– Bề mặt viêm loét có màu hồng tươi, sung huyết và rất dễ chảy máu. Nếu phụ nữ đang mang thai mắc viêm cổ tử cung giai đoạn 3 thì sức đề kháng của thai phụ sẽ giảm đi rõ rệt, dễ mắc các bệnh viêm nhiễm phụ khoa khác và ảnh hưởng lớn tới sự phát triển của thai nhi.

– Khi bị viêm loét cổ tử cung giai đoạn 3, khí hư ở cổ tử cung sẽ tăng nhiều bất thường, nó có khối lượng bạch cầu lớn nên làm ảnh hưởng đến sự di chuyển của tinh trùng, cản trở tinh trùng gặp trứng, giảm khả năng thụ thai.

– Nếu tình trạng viêm nhiễm kéo dài và không được xử lí kịp thời thì nguy cơ mắc ung thư cổ tử cung là rất cao.

Vì vậy, các bác sĩ khuyên các chị em nên đi thăm khám phụ khoa định kỳ để sớm phát hiện và điều trị bệnh kịp thời, tránh những biến chứng nguy hiểm xảy ra ảnh hưởng đến sức khỏe.

Hình ảnh cổ tử cung khi bị viêm nhiễm

Các cách xét nghiệm viêm cổ tử cung giai đoạn 3

Viêm cổ tử cung giai đoạn 3 là nguyên nhân chính dẫn tới ung thư cổ tử cung, do đó việc làm xét nghiệm ở giai đoạn này chủ yếu là tầm soát tế bào ung thư và đưa ra được phương pháp điều trị thích hợp.

Ngày nay với sự phát triển của y học hiện đại thì việc sàng lọc phát hiện sớm tổn thương tiền ung thư cổ tử cung có thể được thực hiện tại các cơ sở sản phụ khoa thông qua quá trình thăm khám và xét nghiệm:

– Quan sát cổ tử cung bằng mắt thường với dung dịch axit acetic 3-5%: Dùng dung dịch này bôi lên bề mặt cổ tử cung, sau 1 phút thì quan sát bằng mắt thường, nếu thấy xuất hiện hình ảnh trắng axit acetic gần khu vực chuyển tiếp thì được coi là dương tính đối với các thay đổi tế bào tiền ung thư.

Phương pháp này khá dễ thực hiện, phù hợp trong sàng lọc và phòng chống ung thư cổ tử cung tại tất cả các cơ sở y tế, không đòi hỏi các kĩ thuật xét nghiệm cầu kì và cho kết quả cho ngay lập tức.

– Quan sát cổ tử cung bằng mắt thường với dung dịch Lugol 3%: Phương pháp xét nghiệm này dựa trên nguyên lý bắt màu của glycogen có trong biểu mô vảy cổ tử cung khi tiếp xúc với dung dịch Lugol.

Các biểu mô dị sản mới hình thành, mô viêm, mô tiền ung thư chứa rất ít glycogen sẽ không bắt màu với Lugol.

– Phương pháp phết tế bào cổ tử cung: Đây là phương pháp đã được áp dụng phổ biến và ghi nhận có hiệu quả trong việc xét nghiệm viêm cổ tử cung để phát hiện sớm ung thư cổ tử cung.

Hiện nay đã có xét nghiệm Thinprep Pap Test, giúp phát hiện tổn thương cổ tử cung hiệu quả. Nó có ưu điểm như: làm tăng độ nhạy và độ đặc hiệu trong việc phát hiện các tế bào tiền ung thư, đặc biệt là các tế bào biểu mô tuyến – một loại tế bào ung thư rất khó phát hiện.

– Đối với những bệnh nhân bị viêm cổ tử cung giai đoạn 3 thì xét nghiệm ADN HPV được xem là hữu hiệu nhất, giúp phát hiện các HPV có nguy gây ung thư cổ tử cung.

Xét nghiệm ADN HPV có độ nhạy và giá trị cao, nếu kết quả âm tính thì gần như không có nguy cơ hình thành ung thư cổ tử cung trong vòng 6 – 10 năm sau.

Như vậy, các xét nghiệm viêm cổ tử cung trên đều có tác dụng trong việc tầm soát ung thư cổ tử cung. Do đó, với những chị em đang bị viêm cổ tử cung độ 3 thì nên đi tiến hành các xét nghiệm càng sớm càng tốt.

Có nhiều cách xét nghiệm viêm cổ tử cung giai đoạn 3

Ý nghĩa của việc xét nghiệm viêm cổ tử cung giai đoạn 3

Viêm cổ tử cung giai đoạn 3 phát bệnh và có những triệu chứng như ra nhiều khí hư bất thường, tiểu rắt, đau bụng, đau lưng, đau đớn khi quan hệ tình dục. Tuy nhiên đó vẫn chỉ là những biểu hiện lâm sàng và rất dễ nhầm lẫn với các bệnh phụ khoa khác.

Nhiều chị em lơ là và chần chừ đi khám, một số trường hợp lại tự ý mua thuốc về chữa tại nhà, hoặc chữa mẹo dẫn đến phản tác dụng, bệnh không khỏi mà còn chuyển biến xấu hơn.

Khi bệnh đã phát triển đến giai đoạn 3 tức là bệnh đã xuất hiện nhiều biến chứng nguy hiểm và có nguy cơ gây ung thư cao. Vì vậy, việc xét nghiệm để nắm bắt tình trạng bệnh là vô cùng quan trọng.

Từ lí do này, các bác sĩ khuyên chị em nên đến các cơ sở y tế để làm xét nghiệm viêm cổ tử cung sớm nhất có thể để bảo vệ sức khỏe của mình.

>> Xem thêm: Bệnh viêm loét cổ tử cung cấp độ 3 và cách chữa

Chị em nên thường xuyên thăm khám phụ khoa định kỳ

Trên đây là những thông tin về căn bệnh viêm cổ tử cung giai đoạn 3 và các cách xét nghiệm khi bị bệnh. Hi vọng chị em phụ nữ sẽ quan tâm chú ý tới sức khỏe của mình hơn, tránh để bệnh phát triển đến giai đoạn nặng rồi mới tiến hành đi khám và điều trị sẽ gây mất nhiều thời gian và mệt mỏi cho người bệnh.

Phương Hoa (tổng hợp)

ArrayArray

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo