Xét nghiệm viêm cổ tử cung và những thông tin hữu ích chị em nên biết

Bài nên đọc:

>> Giải đáp: Siêu âm có phát hiện viêm cổ tử cung không?

>> Phẫu thuật viêm cổ tử cung cần làm gì?

Các triệu chứng của viêm cổ tử cung

Trước khi tìm hiểu về xét nghiệm viêm cổ tử cung, chị em nên nắm rõ những biểu hiện sau đây để giúp sớm nhận biết bệnh này. Khi bị viêm cổ tử cung, người bệnh thường gặp phải các triệu chứng sau:

– Âm đạo tiết nhiều khí hư bất thường, khí hư có màu vàng, xanh, kèm theo mủ và có mùi hôi tanh khó chịu.

Xét nghiệm viêm cổ tử cung

Xét nghiệm viêm cổ tử cung như thế nào?

– Xuất hiện những cơn đau ở vùng bụng dưới. Tùy theo mức độ bệnh mà cơn đau có thể nhức nhối hoặc đau quặn, đau dữ dội. Đặc biệt, trong lúc quan hệ tình dục, cơn đau càng tăng lên nhiều hơn, gây phiền toái cho người bệnh.

– Chảy máu âm đạo khi chị em vận động hoặc khi quan hệ tình dục thô bạo.

– Chu kỳ kinh nguyệt rối loạn: Thời gian diễn ra một chu kỳ kinh nguyệt thường dài hơn, máu kinh có sự biến đổi về màu sắc và có thể bị hiện tượng rong kinh.

Khi gặp phải những triệu chứng này, phụ nữ nên sớm đến bệnh viện khám và làm các xét nghiệm cụ thể để xác định mức độ bệnh và nhận được phác đồ điều trị bệnh viêm cổ tử cung phù hợp.

Ý nghĩa của việc xét nghiệm viêm cổ tử cung

Viêm cổ tử cung là căn bệnh phổ biến ở chị em phụ nữ trong độ tuổi sinh sản nhưng các triệu chứng của bệnh không rõ ràng và rất dễ nhầm lẫn với những căn bệnh khác như bệnh đường tiết niệu, bệnh xã hội, tắc vòi trứng, tắc ống dẫn trứng…

Xét nghiệm viêm cổ tử cung có ý nghĩa gì?

Xét nghiệm viêm cổ tử cung giúp phát hiện ra bệnh

Do đó, để biết chính xác mình có bị viêm cổ tử cung hay không và để nắm bắt tình trạng của bệnh, chị em cần đến các cơ sở y tế uy tín để làm xét nghiệm viêm cổ tử cung. Không nên chỉ mới thấy cơ thể có các dấu hiệu viêm cổ tử cung đã vội vàng khẳng định chắc chắn rằng mình mắc bệnh này.

Các bác sĩ cho biết, sẽ rất nguy hiểm nếu nữ giới tự ý mua thuốc về chữa tại nhà, hoặc chữa mẹo. Vì điều trị không đúng bệnh có thể sẽ dẫn đến phản tác dụng, bệnh không những không thuyên giảm mà còn có những diễn biến xấu hơn.

Xét nghiệm viêm cổ tử cung như thế nào?

Để chẩn đoán chị em phụ nữ có mắc bệnh viêm cổ tử cung hay không trước hết các bác sĩ sẽ tiến hành khám lâm sàng. Căn cứ vào những miêu tả của bệnh nhân, các bác sĩ phụ khoa sẽ kiểm tra bệnh nhân bằng việc thông qua cảm giác của tay, quan sát bằng mắt để kiểm tra kích thước, thể chất, hình dạng của cổ tử cung. Mục đích của việc khám lâm sàng chủ yếu là hỗ trợ cho việc kiểm tra viêm cổ tử cung sau này.

Sau khi khám lâm sàng người bệnh sẽ được xét nghiệm cổ tử cung theo các bước sau:

Xét nghiệm viêm cổ tử cung như thế nào?

Xét nghiệm viêm cổ tử cung như thế nào?

Kiểm tra tế bào cổ tử cung: Bác sĩ sẽ tiến hành lấy tế bào cổ tử cung để kiểm tra bằng cách bôi màu tế bào cổ tử cung, sau đó đem đặt dưới kính hiển vi để quan sát sự thay đổi màu sắc của tế bào.

Soi cổ tử cung: Nếu sau khi kiểm tra tế bào cổ tử cung thấy có những bất thường, bác sĩ sẽ thực hiện soi cổ tử cung để xác định những tổn thương rõ nét nhất. Bác sĩ sẽ dùng một dung dịch rửa âm đạo, loại dung dịch này sẽ khiến cho các tế bào bất thường chuyển màu tạm thời. Nhờ đó bác sĩ xác định được vùng viêm nhiễm và lấy được mô tế bào bất thường để kiểm tra.

Kiểm tra sinh thiết tế bào cổ tử cung: Mẫu mô bất thường lấy được sau khi soi cổ tử cung sẽ được bác sĩ đem làm xét nghiệm sinh thiết. Từ kết quả xét nghiệm bác sĩ sẽ chỉ định phác đồ điều trị phù hợp nhất.

Như vậy trên đây là những thông tin về vấn đề xét nghiệm viêm cổ tử cung, mong rằng những thông tin này sẽ hữu ích với chị em phụ nữ trong quá trình chữa trị. Chúc chị em mau khỏe.

>> Xem thêm: Những cách điều trị viêm cổ tử cung chị em không nên bỏ qua

 Minh Nguyệt (Tổng hợp)

ArrayArray

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo