Thực hiện xét nghiệm buồng trứng đa nang giúp bạn phát hiện sớm bệnh

Bài nên đọc:

> Các phương pháp điều trị đa nang buồng trứng hiệu quả nhất

> Mách chị em cách chữa buồng trứng đa nang bằng ngải cứu

Buồng trứng đa nang là gì?

Buồng trứng đa nang là bệnh liên quan đến nội tiết người phụ nữ. Nhiều chị em thường bỏ qua những dấu hiệu nhận biết và chỉ được chẩn đoán khi đi siêu âm cho hình ảnh buồng trứng chứa nhiều nang kích thước nhỏ (< 10mm).

Tuy nhiên, một số triệu chứng đặc trưng chị em có thể nhận ra như rối loạn chu kỳ kinh nguyệt, kinh nguyệt đến sớm (dưới 25 ngày), muộn trên 35 ngày hoặc kinh thưa thớt, kinh ít, vài tháng hoặc 1 năm mới có kinh nguyệt một lần, thậm chí vô kinh.

Một số người có biểu hiện rối loạn nội tiết ở hình dáng bên ngoài như rậm lông tay, lông chân, tóc, ria mép, da xấu nổi nhiều mụn, béo phì, thừa cân.

Khi chị em đã kết hôn, quan hệ bình thường, không dùng bất kỳ biện pháp phòng ngừa nào mà không có thai, khó có thai thì cũng là một dấu hiệu của buồng trứng đa nang.

Xét nghiệm buồng trứng đa nang

Xét nghiệm buồng trứng đa nang là một việc làm cần thiết

Nguyên nhân gây ra buồng trứng đa nang chưa được tìm ra chính xác, có thể do di truyền, tác động của môi trường sống, thói quen xấu lâu ngày, chế độ dinh dưỡng bất hợp lý, béo phì, thừa cân, kháng insulin, rối loạn hormone cơ thể hoặc thường xuyên stress, căng thẳng…

Buồng trứng đa nang không phải là bệnh quá nguy hiểm, chị em vẫn có thể thụ thai tự nhiên bình thường dù tỷ lệ thành công không cao, vẫn có nhiều cách giúp làm giảm các triệu chứng bệnh…

Tuy nhiên, nếu để lâu không điều trị có thể gây ra những biến chứng nguy hiểm như: Ung thư nội mạc tử cung, mắc bệnh tim, tiểu đường tuýp 2, ảnh hưởng đến chu kỳ kinh nguyệt, nguy cơ vô sinh hiếm muộn và di truyền bệnh cho con cái.

Các xét nghiệm buồng trứng đa nang giúp chẩn đoán bệnh

Nếu có các triệu chứng bất thường của buồng trứng đa nang như kinh nguyệt không đều, vô kinh, xuất hiện nhiều lông ở mặt, tay chân… thì chị em nên đi kiểm tra đều đặn, theo dõi tình trạng bệnh để có hướng điều trị phù hợp.

Khi đến các cơ sở y tế, ngoài các khám xét cơ bản, nhận định các triệu chứng bên ngoài thì các bác sĩ sẽ phải chỉ định một số xét nghiệm giúp khẳng định bệnh chắc chắn hơn bởi các dấu hiệu có thể nhầm lẫn với các bệnh khác.

Theo các chuyên gia y tế, một lần kiểm tra sẽ không đủ để phát hiện và chẩn đoán chính xác bệnh. Do đó, người bệnh cần theo dõi và thăm khám thường xuyên để biết các chỉ số của cơ thể biến đổi như thế nào mới kết luận được chính xác.

Bên cạnh đó, bạn cần được thực hiện các xét nghiệm buồng trứng đa nang cụ thể để chẩn đoán chắc chắn bệnh lý của mình. Trong quá trình xét nghiệm chẩn đoán buồng trứng đa nang sẽ gồm có những yếu tố sau:

1. Xem xét các triệu chứng lâm sàng

– Trước khi chẩn đoán, bác sĩ sẽ hỏi những triệu chứng buồng trứng đa nang mà chị em gặp phải như rậm lông, rụng tóc, da dày và tối màu hơn ở vùng cổ, đùi, nách hay âm hộ…

– Lịch sử y tế: Bác sĩ có thể đặt câu hỏi về chu kỳ kinh nguyệt, thời gian chu kỳ, lượng máu, số ngày kinh nguyệt và thay đổi trọng lượng cũng như các triệu chứng khác của người bệnh để xem xét sự rụng trứng của người bệnh.

– Kiểm tra vật lý: Bác sĩ sẽ tiến hành kiểm tra thể chất, trọng lượng cơ thể và huyết áp xem có thừa cân, béo phì hay bị cao huyết áp hay không.

– Kiểm tra xương chậu: Bằng trực quan kiểm tra cơ quan sinh sản, bác sĩ sẽ nắm được các dấu hiệu hay bất thường khác cần lưu ý.

2. Xét nghiệm buồng trứng đa nang bằng siêu âm đầu dò vùng chậu

Siêu âm vùng chậu sẽ giúp bác sĩ quan sát thấy sự xuất hiện của buồng trứng, các nang trứng và độ dày của lớp niêm mạc tử cung, thể tích buồng trứng.

Xét nghiệm buồng trứng đa nang bằng siêu âm đầu dò

Hình ảnh siêu âm đầu dò xét nghiệm buồng trứng đa nang

Chị em sẽ được chỉ định nằm trên một chiếc giường, bác sĩ đưa thiết bị siêu âm đầu dò vào trong âm đạo (transvaginal siêu âm).

Đầu dò phát ra sóng âm thanh không nghe được dịch ra hình ảnh trên một màn hình máy tính. Nhìn hình ảnh hiển thị trên màn hình, bác sĩ sẽ đọc kết quả xem có các nang nhỏ trong buồng trứng hay không.

Xét nghiệm buồng trứng đa nang thực hiện như thế nào?
Siêu âm chẩn đoán buồng trứng đa nang là cách giúp cho bác sĩ biết rõ và xác định các nguyên nhân gây bệnh cũng như mức độ bệnh như thế nào. Từ đó sẽ giúp chị em có cách điều trị bệnh phù hợp và hiệu quả nhất.

3. Xét nghiệm máu

Xét nghiệm máu là một xét nghiệm phát hiện buồng trứng đa nang, xét nghiệm nội tiết buồng trứng đa nang cần thiết.

Để xét nghiệm máu, chị em cần tránh ăn trước đó để kết quả được chính xác hơn. Bác sĩ sẽ lấy một lượng máu theo yêu cầu để mang đi xét nghiệm tế bào.

Từ kết quả xét nghiệm máu, bác sĩ sẽ biết được tình hình nội tiết tố cơ thể qua các chỉ số testosterone, FSH là hormone kích thích nang noãn, LH là hormone gây ức chế hoặc mất cân bằng rụng trứng.

Bên cạnh đó, xét nghiệm máu còn cho biết mức cholesterol trong cơ thể, chỉ số triglyceride và glucose, lượng đường sẽ được đo trong khi nhịn ăn hoặc sau khi uống một thức uống có chứa glucose.

Từ các chỉ số nội tiết qua việc xét nghiệm buồng trứng đa nang, bác sĩ sẽ biết được nội tiết bình thường hay có dấu hiệu của hội chứng buồng trứng đa nang hay không.

Xét nghiệm buồng trứng đa nang qua xét nghiệm máu

Bác sĩ lấy máu xét nghiệm nội tiết tố buồng trứng đa nang

4. Sinh thiết nội mạc tử cung

Đây là xét nghiệm chẩn đoán buồng trứng đa nang cần thiết, loại trừ khả năng bệnh biến chứng theo chiều hướng nguy hiểm.

Sinh thiết nội mạc tử cung nhằm xác định nội mạc tử cung phát triển bình thường hay có dấu hiệu của ung thư nội mạc tử cung. Bởi lẽ ung thư nội mạc tử cung là một trong những biến chứng nguy hiểm của bệnh buồng trứng đa nang.

Bác sĩ sẽ lấy ra một phần mô từ lớp lót bên trong tử cung thông qua một ống thông nhỏ, sau đó mô được soi dưới kính hiển vi để phát hiện các tế bào ung thư. Quá trình lấy tế bào sinh thiết nhanh và không gây đau đớn cho người bệnh.

Trên đây là những xét nghiệm buồng trứng đa nang thường dùng ở các bệnh viện, cơ sở y tế để chẩn đoán bệnh. Nếu thấy có các triệu chứng nghi ngờ buồng trứng đa nang, chị em cần đi khám và để được điều trị ngay. Đây là bệnh phổ biến và không đe dọa đến tính mạng nhưng nó sẽ ảnh hưởng, cản trở chuyện con cái, ảnh hưởng đến khả năng mang thai, sinh con.

Xem Thêm:

Khám buồng trứng đa nang ở đâu có được kết quả chính xác nhất?

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo