Viêm Polyp cổ tử cung và những điều cần biết

Viêm polyp cổ tử cung là gì ?

Viêm polyp cổ tử cung được xác định là các cục u nhỏ nằm trên bề mặt cổ tử cung hoặc tuyến cổ tử cung. Chúng có kích cỡ thước đa dạng và được nối vào thành tử cung bởi một cuống nhỏ. Các cục u này có thể xuất phát từ cổ tử cung ngoài hay từ cổ tử cung trong, thò ra lỗ ngoài cổ tử cung.

Dấu hiệu của viêm polyp cổ tử cung

Dấu hiệu của viêm polyp cổ tử cung không dễ để nhận biết, thậm chí trong một vài trường hợp, người bệnh không có biểu hiện gì kì lạ. Tuy nhiên, nếu lưu ý theo dõi thường xuyên và kĩ càng thì chị em có thể phát hiện ra dấu hiệu của bệnh.

Dấu hiệu phổ biến mà chị em dễ gặp phải đó là các hiện tượng bất thường xảy ra liên quan đến chu kì kinh nguyệt như:

Chậm kinh là một dấu hiệu của viêm polyp cổ tử cung

+ Chậm kinh;

+ Kinh nguyệt xuất hiện 2 lần/ tháng hoặc mất hẳn;

+ Rong kinh, lượng máu ra nhiều quá mức bình thường;

+ Ngày kinh kéo dài hơn hẳn so với các chu kì trước.

+ Một dấu hiệu đặc biệt nữa mà chị em cần hết sức lưu ý, đó là đau hoặc chảy máu khi quan hệ.

Đó mới chỉ là các dấu hiệu nhận biết bên ngoài của bệnh. Không phải người bệnh nào cũng sẽ có các biểu hiện trên. Rất nhiều trường hợp phải khám phụ khoa định kỳ mới phát hiện ra viêm polyp cổ tử cung.

Nguyên nhân gây viêm polyp cổ tử cung

Hiện nay, nguyên nhân gây viêm polyp cổ tử cung vẫn chưa rõ. Tuy nhiên, theo các nhận định, viêm polyp cổ tử cung có thể được gây ra bởi những lí do như:

+ Trong quá trình sinh nở hoặc đặt vòng tránh thai, một số dị vật không may còn sót lại trong cổ tử cung;

+ Nghẽn mạch máu cổ tử cung, máu không thể lưu thông, hình thành các cục máu đông khiến tĩnh mạch căng phồng, từ đó tạo thành những cục u polyp.

+ Một nguyên nhân khác của viêm poly cổ tử cung có thể là do các biến chứng của bệnh lạc nội mạc tử cung.

Viêm polyp cổ tử cung có thể do biến chứng của lạc nội mạc tử cung

+ Một số chị em lựa chọn các biện pháp nạo hút thai không an toàn dẫn đến tình trạng một phần của nhau thai hoặc các cục máu đông vương lại trong cổ tử cung. Đây là điều kiện để hình thành nên các cục polyp cổ tử cung.

Thêm vào đó, các chị em từng có tiền sử hoặc đang mắc các bệnh phụ khoa, đặc biệt là bệnh nhận đang ở giai đoạn mãn tính cần thận trọng vì đây cũng là một tác nhân gây ra hoặc kích thích viêm polyp cổ tử cung phát triển.

Một số ý kiến khác cho rằng viêm polyp cổ tử cung có thể là do nồng độ hoocmon Estrogen trong cơ thể vượt quá ngưỡng cho phép. Song, chưa có một công bố chính thức nào cho rằng đây là một nguyên nhân gây ra viêm polyp cổ tử cung.

>>> Xem Thêm: Polyp cổ tử cung có thai được không?

Điều trị viêm polyp cổ tử cung

Viêm polyp cổ tử cung là bệnh thường gặp ở phụ nữ có độ tuổi từ 40-60. Người bệnh có thể sống chung với polyp cổ tử cung một thời gian song không nên để quá lâu vì nó có thể trở thành tiền tố nguy hiểm gây ung thư.

 

Phụ nữ 40-60 tuổi dễ có nguy cơ viêm polyp cổ tử cung

Để điều trị viêm polyp cổ tử cung, người bệnh có thể lựa chọn điều trị bằng các loại thuốc Tây y hoặc Đông y. Với sự phát triển của khoa học công nghệ trong phòng và chữa bệnh hiện nay, chị em có thể lựa chọn các phương pháp cắt đốt với máy móc tân tiến.

Song song với quá trình điều trị, người bệnh cũng cần có chế độ ăn uống, vận động, sinh hoạt điều độ để cải thiện sức khỏe và thúc đẩy quá trình hồi phục. Và dù lựa chọn phương pháp chữa trị nào,chị em cũng nên tìm đến các bệnh viện, phòng khám uy tín để có thể điều trị dứt điểm viêm polyp cổ tử cung một cách an toàn, tránh “tiền mất tật mang”.

Hạnh Hạnh (Tổng hợp)

ArrayArray

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo