Nhiều chị em ‘khốn khổ’ vì viêm phụ khoa sau sinh

Nguyên nhân viêm phụ khoa sau sinh ở các sản phụ

Thông thường, viêm phụ khoa được gây ra do tâm lý, các thói quen vệ sinh không đúng cách như vệ sinh quá sạch, thụt rửa sâu âm đạo hoặc do thủ thuật ngoại khoa. Còn với các sản phụ thì viêm phụ khoa sau sinh được hình thành do một số nguyên nhân sau đây:

Viêm phụ khoa sau sinh do vấn đề vệ sinh

Vệ sinh vùng kín không đúng cách, không sạch sẽ thời gian sau sinh chính là một điều kiện thuận lợi cho các vi khuẩn xâm nhập. Bởi sau sinh cổ tử cung của mẹ bầu sẽ bị giãn rộng ra không còn được như trước kia. Chính vì vậy nếu vấn đề vệ sinh vùng kín không đảm bảo các vi khuẩn sẽ có cơ hội để xâm nhập và phát triển gây ra viêm nhiễm tại đây.

Vệ sinh không sạch sẽ, không đúng cách là một nguyên nhân gây viêm phụ khoa sau sinh

Nhất là với các mẹ bầu sinh thường, do phải rạch tầng sinh môn khi sinh nên việc vệ sinh vùng kín sau sinh là rất quan trọng. Vệ sinh kém đồng nghĩa với các vết thương này sẽ dễ bị nhiễm trùng, viêm phụ khoa sau sinh từ đó có thể hình thành.

Do sức đề kháng yếu sau sinh

Dù sinh thường hay sinh mổ, sau sinh cơ thể của chị em đều rất yếu, suy giảm sức đề kháng, thêm vào đó các cơ quan sinh dục bị tổn thương. Lúc này sẽ tạo con đường thuận lợi cho các loại vi khuẩn, trùng roi và nấm tấn công gây nên viêm phụ khoa sau sinh cho sản phụ.

Viêm phụ khoa sau sinh do quan hệ quá sớm

Kiêng quan hệ tình dục ít nhất 2 tháng là lời khuyên mà các bác sĩ đều dành cho sản phụ sau sinh. Bởi vì đây là thời gian cần thiết để cơ thể người phụ nữ phục hồi và sạch sẽ sản dịch.

Nếu chị em quan hệ tình dục quá sớm trong khoảng thời gian này thì nguy cơ viêm phụ khoa là khá cao.

Viêm phụ khoa sau sinh do chị em quan hệ tình dục quá sớm

Đây chính là những nguyên nhân chính gây nên tình trạng viêm nhiễm phụ khoa sau sinh ở các sản phụ. Đây là bệnh có ảnh hưởng lớn đến tâm lý và sức khỏe của chị em, cho nên chị em cần đặc biệt lưu ý để bảo vệ sức khỏe của mình.

Cách chữa viêm phụ khoa sau sinh như thế nào?

Viêm phụ khoa sau sinh là tình trạng có thể gặp ở nhiều chị em, và những bệnh lý thường gặp lúc này đó là: Viêm âm đạo, viêm vòi trứng, ống dẫn trứng, viêm tử cung, viêm cổ tử cung… Đây là những bệnh lý cần được “giải quyết” nhanh chóng để không ảnh hưởng đến sức khỏe và khả năng sinh sản của chị em sau này.

Và để có cách chữa viêm phụ khoa sau sinh hiệu quả và an toàn chị em nên đến cơ sở y tế để được thăm khám. Xác định nguyên nhân gây bệnh, mức độ bệnh như thế nào chính là cơ sở để bác sĩ đưa ra phương pháp điều trị phù hợp với từng người bệnh và tránh được những ảnh hưởng đến sức khỏe của sản phụ.

Thuốc kháng sinh là thuốc khuyến cáo không nên dùng khi bị viêm phụ khoa sau khi sinh

Thường thì sau sinh khi đang cho con bú bác sĩ sẽ không kê đơn thuốc kháng sinh cho sản phụ vì thuốc này có thể ảnh hưởng đến số lượng cũng như chất lượng sữa. Đặc biệt, ở những sản phụ mới sinh dưới 3 tháng thì việc sử dụng thuốc lại cần phải được cân nhắc kỹ lưỡng.

Lúc này, thuốc được bác sĩ kê đơn cho sản phụ để chữa viêm phụ khoa sau sinh đó là các loại thuốc đặt có thể sử dụng cho phụ nữ đang cho con bú. Những loại thuốc này thường chỉ có tác dụng tại chỗ, bên cạnh đó hàm lượng thuốc khuếch tán trong máu ít nên sẽ không làm ảnh hưởng đến việc cho con bú của chị em.

Ngoài ra, chị em cũng có thể áp dụng các biện pháp dân gian để chữa viêm phụ khoa khi bệnh ở mức độ nhẹ như: Lá trầu không, ngải cứu, là chè xanh hoặc các loại thảo dược…

Hi vọng với những thông tin mà chúng tôi cung cấp trên đây về viêm phụ khoa sau sinh các chị em và bạn đọc đã có những kiến thức hữu ích về bệnh lý này. Hãy lưu ý rằng, viêm phụ khoa sau sinh là bệnh lý khó chữa nên chị em hãy đến cơ sở y tế để bác sĩ tư vấn và có cách điều trị tốt nhất nhé!

Chúc chị em khỏe mạnh!

>> Xem Thêm: Khám phụ khoa ở đâu tốt nhất tại Hà Nội?

Ngân Thủy (T/h)

Bình luận

  1. Trang Lê says: Trả lời

    Mình vừa sinh em bé đầu được 7 tháng, sau khi sinh mình đã chú ý kiêng khem kỹ càng, đặc biệt là chuyện quan hệ và vệ sinh vùng kín. Nhưng mới đây đi khám phụ khoa định kỳ, bác sĩ kết luận mình bị viêm lộ tuyến cổ tử cung sau sinh là thế nào nhỉ? Mình có nên đi khám lại lần nữa không?

  2. Hương Trà says: Trả lời

    Có thể là vấn đề do sức đề kháng cũng nên. Vì sau sinh cơ thể thường yếu đi rất nhiều, sức đề kháng sy giảm, thêm vào đó các cơ quan sinh dục bị tổn thương nữa. Nhiều khi là mình vệ sinh sạch sẽ và kiêng khem đấy nhưng đề kháng yếu thì vẫn bị vi khuẩn, nấm tấn công gây viêm đó. 

  3. Love4ever says: Trả lời

    Có nhiều nguyên nhân gây viêm phụ khoa sau sinh lắm nên nếu bạn vẫn nghi ngờ và muốn xác nhận lại thì có thể tới một phòng khám để chắc chắn xem sao. 

  4. Phương Nguyễn says: Trả lời

    Sau sinh được 2 tháng do lỡ quan hệ sớm nên em có dấu hiệu viêm phụ khoa. Nếu bị bệnh này thì chữa như thế nào ạ? Có gây ảnh hưởng gì đến sữa không ạ?

  5. Khánh Linh Bùi says: Trả lời

    Đối với trường hợp viêm nhiễm cấp độ nhẹ, có thể dùng thuốc chống viêm, thuốc đặt âm đạo để điều trị bệnh. Thường phụ nữ sau sinh thì bác sĩ sẽ dựa trên tình trạng bệnh và sức khỏe để kê đơn mà không làm ảnh hưởng tới chất lượng sữa của người mẹ. Còn trường hợp mà nặng hơn thì cần kết hợp dùng thuốc và sử dụng các phương pháp can thiệp ngoại khoa như đốt điện, áp lạnh, dao LEEP,… Nói chung cứ phải đến bác sĩ khám rồi họ sẽ tư vấn chính xác nhất. 

  6. Sùnlower says: Trả lời

    Em nghe bảo sau sinh bị viêm phụ khoa có thể chữa bằng lá ổi phải không ạ? Có chị em nào áp dụng cách này chưa ạ? Cho em xin ít kinh nghiệm

  7. Tóc Hát says: Trả lời

    Sau khi sinh xong mình thấy ra nhiều huyết trắng và có mùi hôi khó chịu nghe mạch chữa bằng lá ổi nghĩ cũng cây cỏ lá thuốc chắc an toàn nên thử. Sau một tuần sử dụng thì mùi hôi thì có giảm, nhưng huyết trắng vẫn ra nhiều. Đi khám bác sĩ thì mới biết bị viêm cổ tử cung. Dùng lá ổi chỉ giảm viêm bên ngoài, chứ vẫn cần phải sử dụng thêm thuốc mới điều trị dứt điểm được

  8. Nguyễn Thanh Huyễn says: Trả lời

    Mình đã sử dụng lá ổi cả tháng nhưng không thấy khả quan lắm nên mới tới bệnh viện khám thì phát hiện vùng viêm nhiễm bên trong âm đạo rất nặng và đang có nguy cơ viêm vào tử cung. Bác sĩ đã kê cho mình cả thuốc uống lẫn thuốc đặt, và thật may là tình trạng viêm nhiễm đã được khống chế kịp thời. Mình cũng khuyên bạn là với bệnh phụ khoa thì tốt nhất nên đến bệnh viện để điều trị. Còn nếu vẫn muốn sử dụng các mẹo trị bệnh thì nên tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi sử dụng nhé

  9. Mít Ướt'ss says: Trả lời

    Mình lại hợp dùng lá ổi thì phải. Sau sinh bị viêm mà không muốn dùng thuốc sợ ảnh hưởng sữa nên mình cũng thử chữa bằng lá ổi xem sao. Thế mà xem ra có tác dụng lắm nhé, thấy đỡ ngứa và đỡ có mùi hôi hẳn, cũng không có dấu hiệu của tác dụng phụ gì

  10. Người dưng ngược lối says: Trả lời

    Sau sinh mà quan hệ sớm quá là dễ bị viêm phụ khoa lắm mọi người nhé. Đọc bài này là biết.

    https://benhviemphukhoa.net/viem-phu-khoa-co-nen-quan-he-khong-noi-niem-kho-noi-n5220.html

  11. Thu Huệ says: Trả lời

    Mấy bệnh phụ khoa không có dấu hiệu rõ ràng nên ai cũng chủ quan. Nói chung khi có các biểu hiện như  vùng kín xuất hiện khí hư ra nhiều, có màu/mùi lạ, mùi hôi, ngứa ngáy khó chịu thì nên đi khám ngay nhé.  Đặc biệt khi gần đến kỳ kinh hoặc khi quan hệ tình dục thì những biểu hiện này càng rõ ràng hơn.

  12. Nguyễn Ngọc says: Trả lời

    Em chưa sinh mà đang mang thai cháu thứ 2 được 12 tuần. Khoảng 1 tuần gần đây em lại thấy vùng kín của mình có biểu hiện ngứa ngáy, khí hư có màu vàng xanh kèm theo mùi hôi rất khó chịu. Khi tìm hiểu thông tin trên mạng em được biết đây là những triệu chứng của bệnh viêm âm đạo. Em đang rất lo lắng vì sợ bệnh có thể ảnh hưởng đến đứa bé trong bụng.Không biết bị viêm âm đạo khi mang thai có ảnh hưởng tới thai nhi không ạ?

  13. Helen Đào says: Trả lời

    Đối với phụ nữ, thời kỳ mang thai rất nhạy cảm nên bất cứ một viêm nhiễm sinh dục nào cũng có thể ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe của thai nhi và bệnh viêm âm đạo cũng không ngoại lệ. Nếu người mẹ khi mang thai mà bị viêm âm đạo nhưng lại không có biện pháp xử lý kịp thời thì bệnh có thể gây ảnh hưởng đến sức khỏe của người mẹ và sự phát triển của thai nhi. Cụ thể như:Khi sinh thường do ảnh hưởng từ người mẹ mắc bệnh nên trẻ khi sinh ra dễ mắc phải các bệnh lý như viêm mắt, viêm da… do tiếp xúc với nấm, vi khuẩn… Khi người mẹ bị viêm âm đạo trẻ sinh ra sẽ dễ bị nhẹ cân, suy dinh dưỡng hơn so với bình thường, thậm chí một số trường hợp còn dẫn đến sảy thai.

  14. Thanh Hương says: Trả lời

    Các chị ơi, sinh được 1 tháng thì gần đây em thường bị ngứa vùng kín, ngứa âm đạo và ra nhiều khí hư. Có phải em bị viêm phụ khoa rồi không? Có phòng khám/bác sĩ nào khám chữa mấy bệnh này tốt giới thiệu cho em với ạ?

  15. Trang Nabi says: Trả lời

    Phòng khám sản phụ khoa chất lượng cao Vietmec ở Thanh Xuân nha. Mình không trị phụ khoa ở đó rồi nhưng từng chưa viêm lộ tuyến cổ tử cung ở đó. Đợt lấy chồng sau bị viêm lộ tuyến. May mình cũng bị nhẹ và điều trị bằng thuốc là khỏi luôn trước khi có em bé. Bạn tham khảo xem nhé.

  16. Nguyễn Thanh Loan says: Trả lời

    Viêm phụ khoa sau sinh. Vừa con cái, vừa công việc vừa bệnh mệt phát điên luôn. Thế là mua thuốc đặt thuốc uống mãi chả khỏi.cứ tái đi tái lại nên cứ tưởng là phải sống chung với em nó luôn. Sau được ng quen giới thiệu tới khám bs Hương  tại pk Vietmec Nam Hà Nội – Phòng khám đa khoa Favina. Sau 2 tuần điều trị.thấy người nhẹ hẳn, ko ra khí hư ko ngứa ko rát nữa mà cô bé còn như ngày con gái nữa chứ, anh xã thích lắm. Chị em có thể tin tưởng khám chữa bệnh tại Vietmec nha.

  17. Black Rose says: Trả lời

    Theo mình nghĩ bạn nên duy trì khám và điều trị tại Vietmec Nam Hà Nội – Phòng khám đa khoa Favina khá tốt nhưng phải kiên trì , khám và đặt thuốc theo chỉ dấn của bác sỹ, tái khám theo hướng dẫn. Mình cũng từng bị viêm phụ khoa sau sunh và điều trị bác sĩ Hương tại Vietmec. Vậy là ổn khoảng hơn 1 năm nay rồi. Chúc bạn mau khỏi.

  18. Hà Thị Cẩm Vân says: Trả lời

    Review của các mẹ về phòng khám sản phụ khoa Vietmec Nam Hà Nội – Phòng khám đa khoa Favina đây nhé:

    https://vietmec.org/phong-kham-vietmec-co-nam-trong-cac-co-so-kham-phu-khoa-uy-tin-o-ha-noi-n3412.html

  19. Phan Thị Thanh Ngọc says: Trả lời

    Mình năm nay 36 tuổi, đã có hai con. Sau khi sinh con gái đầu lòng, mình bắt đầu bị viêm âm đạo. Ngày ấy, mỗi lần có dấu hiệu bị bệnh, mình chỉ rửa vệ sinh bằng lá trà xanh, kết hợp đặt thuốc là khỏi nên cũng không để tâm đến việc đi khám, chữa bệnh. Bệnh chỉ thật sự nặng dần từ sau khi sinh xong con thứ hai. Áp dụng đủ phương pháp dân gian hay đông, tây y thì cứ sau vài ba tháng viêm âm đạo lại tái phát. Lần lâu nhất cũng chỉ được đến nửa năm. Thật may, sau khi tìm hiểu thf mình đến khám phụ khoa bs Hương Vietmec. Sau khi khám tổng quan và làm một số xét nghiệm và kiểm tra khác như: siêu âm ổ bụng, soi cổ tử cung, soi tươi dịch âm đạo,…, mình mới biết  không chỉ mắc viêm âm đạo mà còn bị viêm cổ tử cung và viêm phần phụ nữa. Chả trách trước đây cứ bị tái đi tái lại nhiều lần như vậy. Sau khi điều trị bằng phương pháp nội khoa, kết hợp với đặt thuốc, làm thuốc rửa âm đạo thì 1 tháng sau bênh thuyên giảm và khỏi hẳn. 

  20. Minh Trang 9x says: Trả lời

    Mình năm nay 25 tuổi, đã lập gia đình được 6 tháng. Gần đây vùng kín thường xuyên ngứa ngáy, khí hư lại vón cục. Mình lại ngại đến bệnh viện nên cũng chưa đi khám, mình chỉ muốn tìm một loại thuốc để dùng tại nhà. Chị em bị viêm phụ khoa hay dùng thuốc gì vậy ạ? 

  21. Minh Tuyết says: Trả lời

    Bị thế mà còn ngại đi khám thì khỏi sao được. Bệnh phụ khoa thì nhiều đầu bệnh khác nhau, mỗi loại một thuốc chứ nói chung chung thế này biết đâu mà lần. Tốt nhất đi khám rồi bác sĩ kê đơn cho bạn nhé!

  22. Mia Yuta says: Trả lời

    Để biết được viêm ngứa phụ khoa uống thuốc nào cần căn cứ vào nguyên nhân và tình trạng bệnh. Nhưng bản mới chỉ đang có những triệu chứng của bệnh mà chưa đi thăm khám thì không thể kết luận được. Đi khám sớm, đừng vì ngại ngần mà làm ảnh hưởng đến sức khỏe bạn nhé! 

  23. Vy Vy says: Trả lời

    Chữa viêm phụ khoa tại nhà bằng các phương pháp dân gian vẫn được các chị em ưu ái lựa chọn để thoát khỏi những triệu chứng ám ảnh mà bệnh gây ra. Hãy cùng chúng tôi khám phá các cách trị viêm phụ khoa tại nhà hiệu quả mà các chị em khắp mọi miền đất nước đang áp dụng và tìm hiểu tác dụng thực sự của chúng.

    https://vietmec.org/chua-viem-phu-khoa-tai-nha-hieu-qua-bang-cach-nao-n4452.html

  24. Cẩm Nhung says: Trả lời

    Bác sĩ Hương Vietmec chuyên về phụ khoa hả bạn? 

  25. Phan Thị Thanh Ngọc says: Trả lời

    Bác sĩ Hương giỏi nhất là mảnh bệnh phụ khoa. Nếu muốn khám bs Hương thì đăng ký mấy dịch vụ như khám phụ khoa tổng quát, soi cổ tử cung, soi tươi dịch âm đạo hay siêu âm đầu dò hoặc tốt nhất là khám luôn gói phụ khoa 9 dịch vụ cho tổng quan nha

  26. Miss Beauty says: Trả lời

    Bác sĩ hồi trước khám cho mình chỗ Vietmec cũng là bs Hương. Vẫn ấn tượng mãi cái kiểu cười hiền hiền của bác sĩ, khám kỹ mà tư vấn cũng nhiệt tình. Giờ biết tên bác rồi cứ thế đến Vietmec khám thôi

  27. Mom Sansa says: Trả lời

    Bác sĩ Hương khám chữa thì yên tâm nhé. Khám nhẹ nhàng kỹ càng, kê đơn cũng mát tay khỏi ngay sau 1 tháng kiên trì uống, bôi, đặt thuốc

  28. Đêm Cô Đơn says: Trả lời

    Nghe Vietmec nhiều người sẽ nghĩ  đắt nhưng không phải đâu nhé. Cũng bệnh viện công lập nên giá cả cũng ổn, vẫn áp dụng thẻ BHYT như bình thường. Tất nhiên là không rẻ được như bệnh viện trung ương rồi nhưng không chênh lệch nhiều. Chủ động thoải mái về thời gian, chất lượng dịch vụ tốt nên đáng đồng tiền bát gạo cả thôi.

  29. Phan Thanh Tú says: Trả lời

    Vietmec tốt nhất cái khoản khám thai, phụ khoa, khám vú, xét nghiệm và siêu âm 4D. Chị em cứ mạnh dạn đến khám. Mình giới thiệu cho 10 người thì 9 người hài lòng.

  30. Cà Pháo says: Trả lời

    Cả hội chị em cơ quan mình đều rủ rê nhau đi kế hoạch hóa ở phòng khám Vietmec nè. Nhằm trúng đợt khuyến mãi que cấy tránh thai Implanon đợt mồng 8/3 nên hội “bà mẹ bỉm sữa” rủ nhau đi luôn. Phòng khám khá đông khách phải xếp hàng nhưng tiếp đón rất cẩn thận nhiệt tình. Cấy que khá nhanh chỉ 5-10 phút có hỗ trợ của thuốc gây tê nên không bị đau như lúc đầu mình nghĩ. Bác sĩ Hương thao tác rất chuẩn và nhẹ nhàng, tư vấn nhiệt tình nên khá hài lòng.

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo