Viêm lộ tuyến cổ tử cung có nguy hiểm không?

Viêm lộ tuyến cổ tử cung là gì?

Để có câu trả lời cho câu hỏi viêm lộ tuyến cổ tử cung có nguy hiểm không, trước tiên chị em cần biết cổ tử cung là gì? Viêm lộ tuyến cổ tử cung là gì?

Cổ tử cung là bộ phận cầu nối giữa âm đạo và tử cung. Lộ tuyến cổ tử cung (còn gọi là lạc chỗ hay lộn niêm mạc) thực chất là phần biểu mô tiết ra niêm dịch bên trong cổ tử cung bị lộn ra ngoài (các tuyến bị bộc lộ ra bên ngoài lớp mạc tử cung), cũng có khi là sự phát triển lớp biểu mô mỏng chưa hoàn thiện và không bình thường ở cổ tử cung.

Biểu hiện viêm lộ tuyến cổ tử cung

– Khí hư ra nhiều, màu sắc thay đổi so với bình thường (màu trắng đục, màu vàng hoặc xanh tùy vào nguyên nhân gây bệnh)

– Cổ tử cung xuất hiện nhiều dịch nhầy

– Vùng kín ngứa ngáy, khó chịu

– Vùng kín có mùi hôi

– Chảy máu vùng kín sau khi quan hệ tình dục

Mức độ viêm nặng hay nhẹ sẽ có những triệu chứng viêm lộ tuyến cổ tử cung khác nhau. Lộ tuyến nông là khi vùng tổn thương xuất hiện trên diện rộng nhưng lớp tế bào liên kết ở bề mặt chưa hết hẳn. Lộ tuyến sâu là khi các lớp tế bào đã mất hết, lớp đệm phía dưới lộ hẳn lên bề mặt.

>> Xem thêm : Các triệu chứng viêm lộ tuyến cổ tử cung chị em không nên bỏ qua

Nguyên nhân viêm lộ tuyến cổ tử cung

Cho đến nay, vẫn chữa xác định rõ nguyên nhân gây ra hiện tượng lộ tuyến, nhưng lộ tuyến thường gặp ở những phụ nữ có:

– Môi trường âm đạo mất cân bằng do thụt rửa vệ sinh quá sâu, hậu quả của việc điều trị bằng kháng sinh (uống, đặt âm đạo) sẽ diệt hết vi khuẩn có hại nhưng diệt luôn cả vi khuẩn có lợi. Mất cân bằng PH âm đạo cùng với lộ tuyến làm cho khí hư ra nhiều hơn là môi trường thuận lợi cho nhiễm nấm, trùng roi, tạp khuẩn… phát triển và gây bệnh. Đây cũng chính là nguyên nhân cơ bản làm cho viêm lộ tuyến cổ tử cung cũng như viêm âm đạo khó điều trị dứt điểm.

– Mức độ estrogen làm tăng sinh các tế bào: Sử dụng thuốc tránh thai gây ảnh hưởng tới mức độ estrogen cũng là nguyên nhân khiến bệnh viêm lộ tuyến cổ tử cung xuất hiện không mong muốn.

– Hoạt động tình dục mạnh bạo: Khi hoạt động tình dục mạnh bạo, dương vật tiếp xúc trực tiếp với cổ tử cung, từ đó gây tổn thương cổ tử cung.

– Quan hệ tình dục không an toàn sẽ tạo điều kiện lây nhiễm vi khuẩn

– Không vệ sinh trước và sau khi quan hệ: Không vệ sinh sạch sẽ, khi quan hệ, dương vật sẽ mang vi khuẩn vào trong âm đạo gây viêm nhiễm cổ tử cung và viêm lộ tuyến cổ tử cung.

– Sinh đẻ, phá thai nhiều lần: Phá thai có thể làm tổn thương cổ tử cung ở những mức độ khác nhau, tạo điều kiện cho vi khuẩn lây lan và phát triển.

– Tổn thương đến niêm mạc tử cung do nạo hút thai, sảy thai,….

Viêm lộ tuyến cổ tử cung có nguy hiểm không?

Là một bệnh phụ khoa mà chị em phụ nữ hay mắc phải, lại có những dấu hiệu không rõ ràng, dễ gây nhầm lẫn, viêm lộ tuyến cổ tử cung nếu không được phát hiện sớm sẽ ảnh hưởng không nhỏ tới đời sống nói chung và khả năng sinh sản, thiên chức làm mẹ nói riêng của chị em phụ nữ.

Theo đó, dù lộ tuyến được xem là một tổn thương lành tính ở cổ tử cung hay gặp ở phụ nữ độ tuổi sinh đẻ, không điều trị dứt điểm có thể gây một số bệnh nguy hiểm như vô sinh, ung thư cổ tử cung.

Hình ảnh viêm lộ tuyến cổ tử cung

Hình ảnh viêm lộ tuyến cổ tử cung.

Viêm lộ tuyến có thể đẩy nhanh sự phát triển của nhiễm khuẩn ở cổ tử cung vì đây là vị trí mà vi khuẩn dễ dàng tấn công nhất. Các tác nhân này đều là nguyên nhân chính gây viêm cổ tử cung, sau đó viêm ngược dòng lên gây viêm tắc vòi trứng, viêm nội mạc tử cung…

Ngoài ra, lộ tuyến làm cho lượng dịch trong âm đạo nhiều hơn bình thường gây cản trở tinh trùng đi vào gặp trứng, đồng thời dễ làm cho độ pH âm đạo thay đổi khiến tinh trùng khó sống khi vừa vào đến âm đạo. Với những nguy cơ như trên, viêm lộ tuyến có thể ảnh hưởng đến khả năng sinh sản và gây vô sinh ở nữ giới.

Một điều tai hại là hầu hết chị em lại không hay biết mình mắc bệnh và khi chữa thì không dứt điểm để bệnh tái đi phát lại sẽ gây ra những tác hại rất nguy hiểm.

Thậm chí trong quá trình điều trị viêm lộ tuyến cổ tử cung bằng phương pháp diệt tuyến, các lớp niêm mạc nhạy cảm bên dưới sẽ bị tác động gây biến chứng như xơ hóa, dính tử cung và gây nên các tổn thương sâu, lỗ cổ tử cung có thể bị chít hẹp, cổ tử cung có sẹo cứng gây khó khăn cho quá trình thụ thai.

Nói tóm lại, viêm lộ tuyến cổ tử cung ban đầu sẽ gây cảm giác khó chịu, bức bách cho chị em phụ nữ vì khí hư ra nhiều, ngăn cản đạt khoái cảm trong quan hệ tình dục, ảnh hưởng tới cuộc sống vợ chồng. Nếu viêm lộ tuyến không được chữa trị kịp thời và hiệu quả, bệnh còn có thể gây biến chứng khiến chị em phụ nữ bị vô sinh.

Do đó khi phát hiện những dấu hiệu của bệnh viêm lộ tuyến cổ tử cung, chị em nên tới các cơ sở y tế, phòng khám phụ khoa hoặc bệnh viện uy tín để khám chữa và lựa chọn phương pháp điều trị bệnh thích hợp.

Trong cuộc sống hàng ngày, chị em cũng cần vệ sinh vùng kín sạch sẽ thường xuyên, đặc biệt là sau khi quan hệ tình dục, trong thời gian hành kinh…; tạo thói quen luyện tập thể dục thể thao, tăng cường sức đề kháng của cơ thể; chú ý chế độ dinh dưỡng, ăn nhiều rau củ quả, sữa chua…; khám phụ khoa định kỳ từ 3-6 tháng/lần để phát hiện các bệnh phụ khoa sớm, từ đó có cách điều trị phù hợp.

Điều trị viêm lộ tuyến cổ tử cung

Thông thường, với bệnh nhân mắc viêm lộ tuyến cổ tử cung, bác sĩ sẽ chỉ định dùng thuốc chống viêm tại chỗ để lộ tuyến hết viêm, đôi khi sẽ kết hợp cả thuốc uống nếu viêm lộ tuyến đã chuyển biến nặng hoặc nhiễm các tác nhân lây qua đường tình dục.

Nếu dùng thuốc kháng sinh, chúng có thể giảm viêm tức thời, cho công dụng nhanh nhưng ngay sau đó, môi trường âm đạo sẽ bị mất cân bằng và tình trạng viêm từ đó sẽ tái phát.

Các phương pháp diệt tuyến: Đốt điện, áp lạnh hay dùng dao cắt laser được xem là những tiến bộ mới nhất trong điều trị viêm lộ tuyến cổ tử cung. Các phương pháp này có thể loại bỏ hoàn toàn phần tế bào trụ mọc trồi ra bên ngoài, đưa bề mặt cổ tử cung trở về trạng thái nhẵn mịn nhưng không thể loại bỏ hoàn toàn khả năng những tế bào này sẽ lại mọc thêm nữa. Không chỉ vậy, đôi khi thực hiện những thủ thuật này khó tránh được những rủi ro nhất định.

Trong quá trình đốt diệt tuyến ở cổ tử cung, nếu đốt quá sâu, cổ tử cung sẽ có sẹo xơ cứng, lỗ cổ tử cung bị bó hẹp, gây ứ đọng máu kinh, đau và có thể cản trở sự thụ thai. Đến khi chuyển dạ sinh đẻ, sẹo xơ cứng ở cổ tử cung sau đốt có thể làm tử cung khó mở để đẩy thai ra ngoài.

Phương pháp Áp lạnh: Áp lạnh là phương pháp sử dụng chất nitơ lỏng, bay hơi ở nhiệt độ cực thấp, được dẫn qua một dụng cụ bằng kim loại chuyên biệt có thể tiếp cận tổn thương lộ tuyến trên bề mặt cổ tử cung.

Nhiệt độ tại nơi dụng cụ chứa nitơ lỏng tiếp xúc có thể ở mức -50 độ C. Với độ lạnh như vậy, các chất hữu cơ của tế bào bị áp lạnh sẽ đông lại và làm tế bào chết đi, tiêu diệt tế bào gây lộ tuyến.

>> Tổng hợp nguyên nhân và phương pháp điều trị viêm cổ tử cung bạn nên biết

Phương Vy (tổng hợp)

ArrayArray

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo