Viêm lộ tuyến cổ tử cung 5mm là nặng hay nhẹ và có cần đốt không?

Bài nên đọc:

>> Viêm lộ tuyến cổ tử cung 1.5cm dùng thuốc có khỏi không?

>> Viêm lộ tuyến cổ tử cung 3cm điều trị có khỏi không?

Hỏi: Chào bác sĩ! Em là Hoài, gần đây em thấy khó chịu vì khí hư ra nhiều và thỉnh thoảng đau bụng dưới. Khi đi khám, các bác sĩ chuẩn đoán là em bị viêm lộ tuyến cổ tử cung ven lỗ 5mm và bảo về điều trị bằng thuốc. Thế nhưng khi nói chuyện với mấy chị cùng xóm, các chị lại bảo rằng bị bệnh này phải mau đi đốt lộ tuyến, chữa bằng thuốc không khỏi được. Vậy bác sĩ cho em hỏi là bệnh của em có nặng quá không và đi đốt có tốt không ạ? Cảm ơn bác sĩ!” (Nguyễn Thị Hoài, Hà Nam).

Trả lời:

Hoài thân mến! Cảm ơn bạn đã gửi tâm thư về cho benhviemphukhoa.net. Câu hỏi của bạn đã được gửi đến cho bác sĩ chuyên khoa và các bác sĩ giải đáp như sau:

Viêm lộ tuyến cổ tử cung 5mm là nặng hay nhẹ?

Viêm lộ tuyến cổ tử cung là căn bệnh ngày càng có nhiều phụ nữ mắc phải. Bệnh này thực chất là tình trạng các tế bào tuyến ở bên trong cổ tử cung vì một lý do nào đó mà xâm lấn qua lỗ cổ tử cung ra bề mặt cổ tử cung. Khi xâm lấn ra ngoài, những tế bào này vẫn tiết dịch nên dễ thu hút vi khuẩn có hại trong âm đạo đến và gây viêm.

Căn bệnh này phát triển qua ba giai đoạn:

Viêm lộ tuyến cổ tử cung 5mm là nặng hay nhẹ?

Viêm lộ tuyến cổ tử cung 5mm là nặng hay nhẹ?

+ Giai đoạn 1 vùng viêm lộ tuyến dưới 1/3 diện tích mặt cổ tử cung (khoảng dưới 5mm). Người bệnh bắt dầu có những biểu hiện bất thường tại vùng kín như khí hư ra nhiều, có mùi và có thể bị đau bụng dưới nhẹ.

+ Giai đoạn 2: Vùng viêm lộ tuyến đã lan rộng khoảng 1/2 diện tích cổ tử cung (khoảng 1cm). Giai đoạn này các triệu chứng xuất hiện ngày càng rõ hơn.

+ Giai đoạn 3: Vùng viêm lộ tuyến đã gần chiếm trọn cổ tử cung (diện tích lộ tuyến khoảng 2 –  3cm). Ở giai đoạn này, khi quan hệ phụ nữ sẽ rất đau vùng bụng dưới và có thể xuất huyết âm đạo bất thường.

Như vậy theo lời bác sĩ của Hoài chẩn đoán, bạn bị viêm lộ tuyến quanh lỗ và cụ thể là viêm lộ tuyến cổ tử cung 5mm thì vẫn là bệnh nhẹ. Và tình trạng này nếu điều trị tốt thì bệnh sẽ mau chóng khỏi.

Viêm lộ tuyến cổ tử cung 5mm có nguy hiểm không?

Như chúng tôi đã khẳng định viêm lộ tuyến 5mm vẫn là tình trạng bệnh nhẹ nên bạn không cần quá lo lắng. Tuy nhiên, bệnh này vẫn có thể gây ra một số phiền toái nhất định:

Đối với chị em phụ nữ nói chung, khi không may mắc phải viêm lộ tuyến ven lỗ tử cung sẽ gặp phải những vấn đề như: Giảm ham muốn vợ chồng, đau rát khi quan hệ, ngứa ngáy vùng kín… Nếu không sớm điều trị người bệnh có thể đối mặt với tình trạng khó thụ thai do dịch tiết ra nhiều.

Viêm lộ tuyến cổ tử cung 5mm ảnh hưởng đến mẹ bầu và thai nhi

Viêm lộ tuyến cổ tử cung 5mm ảnh hưởng đến mẹ bầu và thai nhi

Đối với những mẹ bầu đang trong quá trình mang thai nếu như mắc phải căn bệnh viêm lộ tuyến cổ tử cung này, mẹ bầu có thể sẽ phải đối mặt với nguy cơ đẻ non, thậm chí là sảy thai nếu như không có phương pháp điều trị hiệu quả.

Viêm lộ tuyến cổ tử cung 5mm có nên đốt không?

Đối với bệnh viêm lộ tuyến cổ tử cung, người bệnh có thể chữa bằng phương pháp nội khoa hoặc ngoại khoa tùy theo mức độ bệnh lý của phụ nữ.

Với trường hợp bệnh nhẹ, bạn chưa cần áp dụng những cách điều trị ngoại khoa như đốt diệt tuyến. Thay vào đó bạn chỉ cần dùng thuốc nội khoa và tuân thủ nghiêm ngặt những chỉ dẫn của bác sĩ điều trị là bệnh sẽ khỏi.

Các phương pháp diệt tuyến ngoại khoa, trong đó có phương pháp đốt chỉ áp dụng khi thuốc không có tác dụng hoặc bệnh đã trầm trọng. Bời những can thiệp ngoại khoa luôn tiềm ẩn nhiều nguy hiểm đối với sức khỏe và khả năng sinh sản của phụ nữ.

Viêm lộ tuyến cổ tử cung 5mm có cần đốt không?

Viêm lộ tuyến cổ tử cung 5mm có cần đốt không?

Khi áp dụng phương pháp đốt, dù là đốt điện hay đốt laser người bệnh đều cần cân nhắc kỹ vì những cách chữa này có thể để lại mô sẹo và gây hẹp cổ tử cung. Những biến chứng này sẽ khiến phụ nữ khó mang thai và khó sinh nở bình thường sau này. Ngoài ra, nếu không kiểm soát tốt những phần mô bị viêm nhiễm thì sau khi đốt người bệnh vẫn có thể bị viêm lại.

Lộ tuyến là tình trạng nhiều phụ nữ gặp phải nhưng không pải trường hợp nào cũng cần điều trị. Nếu bạn kiểm soát viêm nhiễm tốt thì bạn hoàn toàn có thể chung sống hòa bình với lộ tuyến mà không lo gặp nguy hiểm. Vì vậy bị viêm lộ tuyến cổ tử cung 5mm trước hết bạn nên điều trị theo chỉ dẫn của bác sĩ. Sau khi đã hết viêm, bạn hãy quan tâm hơn đến sức khỏe và chủ động đi khám định kỳ để kiểm soát tốt tình trạng lộ tuyến của mình.

Như vậy chúng tôi đã giải đáp cụ thể băn khoăn của bạn Hoài về vấn đề viêm lộ tuyến cổ tử cung 5mm có nguy hiểm không và có nên đốt không? Mong rằng những giải đáp này sẽ giúp bạn bớt hoang mang và yên tâm điều trị thật tốt căn bệnh của mình nhé. Chúc bạn mau khỏi bệnh!

Xem thêm: Những phương pháp điều trị viêm lộ tuyến cổ tử cung hiệu quả

ArrayArray

Bình luận

  1. nguyễn thị nhật says: Trả lời

    em bị viêm lo tuyến cổ tử cung 3mm nhưng em đã đốt va em chưa có gia đình, bác sĩ tư vấn đốt, vậy cho em hỏi làm sao để biết được nó có ảnh hưởng đến sức khoẻ sinh sản không ạ!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo