Viêm cổ tử cung nhẹ có cần điều trị không?

Nhận biết viêm cổ tử cung nhẹ và viêm cổ tử cung nặng

Viêm cổ tử cung nhẹ là giai đoạn đầu của bệnh viêm cổ tử cung. Bệnh chưa có những dấu hiệu rõ rệt, thông thường người bệnh chỉ phát hiện được bệnh nhờ duy trì khám phụ khoa định kỳ hoặc một số ít bệnh nhân có các dấu hiệu nghi ngờ lập tức thăm khám. Bệnh viêm cổ tử cung nhẹ có thể dễ dàng điều trị khỏi.

Nếu không thăm khám kịp thời thì viêm cổ tử cung nhẹ sẽ phát triển và khó điều trị

Viêm cổ tử cung nặng hay còn gọi là viêm cổ tử cung mãn tính thì có một số triệu chứng rõ ràng như khí hư ra nhiều, màu vàng đặc, cảm giác đau quặn bụng dưới, chảu máu vùng kín khi quan hệ,…

Viêm cổ tử cung mãn tính là hậu quả của viêm cổ tử cung nhẹ nhưng điều trị không khỏi hẳn, cổ tử cung tái tạo còn để lại những di chứng. Đây có thể là nguyên nhân khiến người phụ nữ khó có thai, thậm chí bị vô sinh.

Không điều trị viêm cổ tử cung nhẹ gây ảnh hưởng gì?

Khi phát hiện bị viêm cổ tử cung dạng nhẹ, nếu không tiến hành điều trị sớm có thể gây ra nhiều ảnh hưởng tới sức khỏe, khả năng thụ thai về sau của nữ giới, bệnh chuyển biến sang giai đoạn mãn tính khó điều trị hơn.

Không nên chủ quan, coi thường khi phát hiện bị viêm cổ tử cung nhẹ

Vì thế, người bệnh không nên có suy nghĩ bệnh nhẹ không phải chữa trị hoặc không chữa sớm. Bởi chính sự chủ quan, coi thường bệnh là nguyên nhân khiến bệnh ngày một nặng hơn, có thể dẫn tới ung thư cổ tử cung.

>> Xem thêm: Phương pháp điều trị bệnh viêm cổ tử cung

Điều trị viêm cổ tử cung nhẹ bằng cách nào?

Điều trị viêm cổ tử cung nhẹ khá đơn giản và khả năng trị khỏi hoàn toàn rất cao. Chỉ cần người bệnh kiên trì sử dụng thuốc đặt, thuốc kháng sinh và thuốc bôi theo đúng chỉ định và hướng dẫn của bác sỹ trong một khoảng thời gian là bệnh có thể khỏi hẳn.

Trong quá trình sử dụng thuốc, bệnh nhân viêm cổ tử cung nhẹ có thể gặp phải các trường hợp như: Dị ứng với thuốc hoặc tái phát lại sau khi điều trị. Do vậy chị em phụ nữ nên chú ý theo dõi sát sao sức khỏe bản thân, nếu thấy cổ tử cung có dấu hiệu bất thường nên tái khám kịp thời.

Đối với trường hợp viêm cổ tử cung bước sang giai đoạn nặng, bác sĩ sẽ không dùng phương pháp nội khoa mà buộc phải can thiệp ngoại khoa. Ngày nay, nhiều cơ sở sử dụng phương pháp dao LEEP của Mỹ giúp chữa viêm cổ tử cung triệt để chỉ sau một lần điều trị.

Bị viêm cổ tử cung nhẹ không nên quan hệ tình dục

Nếu bị viêm cổ tử cung dạng nhẹ thì người bệnh nên kiêng quan hệ tình dục vì có thể lây lan vi khuẩn có hại cho người bạn tình, làm cho bệnh nặng thêm, viêm nhiễm lan rộng.

Nên kiêng quan hệ tình dục khi bị viêm cổ tử cung nhẹ

Bên cạnh đó, chị em cần tránh làm việc nặng nhọc quá sức, tránh để nước quá nhiều vào âm đạo khi tắm, tránh đặt băng vệ sinh hoặc vật thể lạ vào âm đạo.

Để phòng tránh viêm cổ tử cung, chị em cần thường xuyên vệ sinh vùng kín, thay quần lót hàng ngày, dùng quần lót chất liệu thoáng mát, thấm hút mồ hôi.

Nếu muốn mang thai, nên có kế hoạch rõ ràng, tránh trường hợp phải nạo phá thai sẽ gây ảnh hưởng xấu tới cổ tử cung.

Minh Nguyệt (Tổng hợp)

ArrayArray

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo