Những nguy hiểm không ngờ khi bị viêm cổ tử cung lâu ngày

Bài nên đọc:

>> Những điều cần biết về viêm phù nề cổ tử cung

>> Viêm cổ tử cung ven lỗ, nhiều người bị nhưng không phải ai cũng biết

Nguyên nhân và triệu chứng của viêm cổ tử cung

Bệnh viêm cổ tử cung xảy ra chủ yếu là do cổ tử cung bị nhiễm các chủng virus, nấm, kí sinh trùng. Những tác nhân này có thể xâm nhập vào cổ tử cung là do phụ nữ không vệ sinh vùng kín sạch sẽ, đúng cách, quan hệ tình dục không lành mạnh, giao hợp thô bạo hoặc phá thai gây ảnh hưởng lớn tới niêm mạc tử cung…

Viêm cổ tử cung lâu ngày

Hình ảnh cổ tử cung bị viêm nhiễm

Các triệu chứng bệnh viêm cổ tử cung lâu ngày mà chị em phụ nữ cần chú ý là:

– Khí hư tiết nhiều, mùi nồng và hôi tanh, đặc và dính như mủ, thường có màu vàng hoặc màu xanh.

– Có cảm giác đau ở hạ vị, trong lúc quan hệ tình dục cảm giác đau đớn rất rõ ràng. Đôi khi kèm theo cả đau lưng.

– Chảy máu âm đạo bất thường dù không phải trong chu kỳ kinh nguyệt.

– Đi tiểu nhiều, tiểu buốt.

Nguy hiểm không ngờ tới khi mắc viêm cổ tử cung lâu ngày

Khi mới bị viêm cổ tử cung, các triệu chứng và ảnh hưởng của bệnh chưa rõ ràng nên nhiều chị em chủ quan không đi khám chữa bệnh kịp thời. Đến khi bị viêm cổ tử cung nhiều ngày, các triệu chứng lúc này biểu hiện rất rõ ràng, gây phiền toái cho người bệnh và thậm chí để lại nhiều hậu quả khôn lường.

– Viêm cổ tử cung lâu ngày ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt và tình dục

Bệnh viêm cổ tử cung diễn ra lâu ngày làm cho các tuyến cổ tử cung mất dần các chức năng, âm đạo bị ngứa ngáy và ẩm ướt, khí hư tiết rất nhiều kèm theo những cơn đau ảnh hưởng lớn tới sinh hoạt hàng ngày. Bên cạnh đó, việc quan hệ tình dục gặp nhiều trở ngại, đau đớn. Tình trạng này kéo dài sẽ khiến tâm lý phụ nữ bị ảnh hưởng nghiêm trọng và cuộc sống vợ chồng không hòa hợp.

– Làm tăng nguy cơ viêm nhiễm phụ khoa

Khi phụ nữ bị viêm cổ tử cung trong thời gian dài, các tác nhân gây bệnh sẽ di chuyển đến các bộ phận lân cận như âm đạo, buồng trứng, vòi trứng… gây viêm nhiễm. Những viêm nhiễm này sẽ khiến sức khỏe sinh sản bị giảm sút và ảnh hưởng đến sức khỏe của phụ nữ.

– Viêm cổ tử cung lâu ngày gây khó thụ thai

Khi bị viêm cổ tử cung trong thời gian dài, cổ tử cung bị tổn thương nghiêm trọng, do đó phụ nữ sẽ khó quan hệ tình dục hơn. Đồng thời cổ tử cung tiết nhiều dịch gây bít tắc nên cản trở tinh trùng đi qua để vào thụ tinh với trứng. Dịch tiết ra nhiều cũng khiến cho tinh trùng khó sống sót và dễ bị đẩy ra ngoài cùng với khí hư. Chính vì vậy phụ nữ rất khó thụ thai thành công khi viêm cổ tử cung nặng.

Viêm cổ tử cung lâu ngày gây khó thụ thai

Viêm cổ tử cung lâu ngày gây khó thụ thai

– Viêm cổ tử cung trong thời gian dài ảnh hưởng đến thai nhi

Căn bệnh này nếu không được điều trị kịp thời thì các mẹ bầu sẽ phải đối mặt với nhiều nguy cơ: Thai bị viêm màng ối, vỡ ối, sảy thai, thai ra sớm, thai ngoài tử cung.

– Viêm cổ tử cung lâu ngày làm tăng nguy cơ bị ung thư cổ tử cung

Khi cổ tử cung bị viêm trong thời gian dài hoặc tái diễn nhiều lần sẽ làm ảnh hưởng đến quá trình chuyển hóa của các tế bào. Chính vì vậy tế bào ung thư có cơ hội phát sinh. Khi đó phụ nữ rất dễ mắc phải ung thư cổ tử cung, căn bệnh gây vô sinh và đe dọa tính mạng phụ nữ hàng đầu trên thé giới.

Bị viêm cổ tử cung cần làm gì?

Khi bị nhận thấy bị viêm cổ tử cung, người bệnh cần sớm đi khám phụ khoa để thăm khám, tìm rõ nguyên nhân và xác định mức độ bệnh lý của mình. Trong quá trình khám chị em sẽ được bác sĩ kiểm tra cổ tử cung xem có bị viêm nhiễm hay không bằng những cách như:

+ Khám lâm sàng, quan sát bằng mắt thường, dùng tay để cảm nhận.

+ Kiểm tra tế bào cổ tử cung: tế bào dịch tử cung sẽ được bác sĩ lấy ra, đem đi soi dưới kinh hiển vi để phát hiện bệnh.

+ Kiểm tra soi âm đạo: bác sĩ sẽ phóng to biểu mô cổ tử cung để phát hiện ra phạm vi và các tổ chức bệnh không thể quan sát bằng mắt thường.

+ Kiểm tra sinh thiết tế bào: sử dụng dụng cụ chuyên dụng dò và soi âm đạo để tiến hành định vị vùng bệnh.

Viêm cổ tử cung lâu ngày cần làm gì?

Đi khám phụ khoa thường xuyên để tránh bị viêm cổ tử cung lâu ngày

Sau khi kiểm tra viêm cổ tử cung, xác định được tình trạng và mức độ bệnh, các bác sĩ phụ khoa sẽ đưa ra phác đồ điều trị phù hợp cho bệnh nhân. Đối với trường hợp viêm cổ tử cung nhẹ, bệnh nhân sẽ được chỉ định dùng thuốc uống, đặt thuốc âm đạo và điều trị xâm lấn, nếu trường hợp viêm cổ tử cung lâu ngày có thể phải phẫu thuật ngoại khoa. Một số phương pháp phẫu thuật phổ biến được nhiều cơ sở y tế sử dụng như: áp lạnh, đốt điện, dùng dao LEEP.

Chữa viêm cổ tử cung bằng LEEP
Chữa viêm cổ tử cung bằng LEEP là một trong những phương pháp điều trị viêm cổ tử cung được các chuyên gia đánh giá cao và nhiều bệnh nhân tin tưởng. Tuy nhiên không phải lúc nào cũng có thể áp dụng cách chữa này. Cụ thể vấn đề này như thế nào? Chị em hãy cùng tìm hiểu rõ hơn qua những thông tin về phương pháp này trong bài viết sau.

Khi điều trị, người bệnh cần tuyệt đối tuân thủ những chỉ định của bác sĩ. Bên cạnh đó chị em cần vệ sinh vùng kín đúng cách, kiêng quan hệ đến khi điều trị khỏi và ăn uống, nghỉ ngơi phù hợp.

Trên đây là những giải đáp về vấn đề viêm cổ tử cung lâu ngày có nguy hiểm không. Mong rằng với những chia sẻ này, chị em đã ý thức được mức độ ảnh hưởng của bệnh để có cách xử trí sáng suốt khi mắc bệnh.

Xem thêm: Những cách chữa viêm cổ tử cung hiệu quả chị em đừng bỏ qua

Minh Nguyệt (Tổng hợp)

ArrayArray

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo