Viêm cổ tử cung khi mang thai: Cẩn trọng để không ảnh hưởng tới thai nhi!

>>> Viêm cổ tử cung trong khi mang thai có áp lạnh được không?

>>> Viêm cổ tử cung gây chảy máu khi mang thai có nguy hiểm không?

Viêm cổ tử cung cũng là một bệnh phụ khoa phổ biến ở chị em phụ nữ, độ tuổi thường gặp của bệnh này là từ 20 đến 50 tuổi, tức những chị em đang trong độ tuổi sinh sản.

Khi mang thai, chị em cũng có thể bị viêm cổ tử cung

Khi mang thai, chị em cũng có thể bị viêm cổ tử cung.

Có thể hiểu viêm cổ tử cung là tình trạng viêm nhiễm xảy ra ở ngoài cổ tử cung do một số các tác nhân gây bệnh. Nếu phát hiện sớm bệnh hoàn toàn có thể chữa được.

Triệu chứng viêm cổ tử cung khi mang thai

Những dấu hiệu tiêu biểu khi bị viêm cổ tử cung ở chị em rất dễ nhận biết. Theo đó, chị em có thể tinh ý phát hiện bệnh qua những triệu chứng sau:

  • Khí hư ra nhiều
  • Ngứa ngáy vùng kín
  • Đau bụng
  • Đau buốt vùng kín khi đi tiểu

Nguyên nhân gây viêm cổ tử cung khi mang thai

Đối với những chị em đang mang thai là những đối tượng dễ mắc viêm cổ tử cung, nhất là khi mang thai ở 3 tháng đầu và 3 tháng cuối của thai kỳ. Nguyên nhân gây bệnh có thể do:

Nội tiết tố

Cơ thể mẹ bầu mất cân bằng nội tiết tố trong thời gian này, sự mất cân bằng nội tiết tố khiến sức đề kháng của chị em giảm đi đáng kể và đây chính là điều kiện giúp cho những vi khuẩn có thể xâm nhập dễ dàng và gây nên viêm nhiễm.

Sự thay đổi nội tiết tố khiến chị em mệt mỏi

Sự thay đổi nội tiết tố khiến chị em mệt mỏi.

Một khi nội tiết tố mất cân bằng sẽ dẫn đến sự thay đổi độ pH trong môi trường âm đạo. Điều này cũng sẽ tạo cơ hội tốt cho vi khuẩn tấn công.

Quan hệ tình dục không an toàn

Khi mang thai người phụ nữ vẫn có thể quan hệ, tuy nhiên nếu không sử dụng các biện pháp bảo vệ khi quan hệ cũng khiến cho các vi khuẩn dễ dàng gây viêm nhiễm.

Vệ sinh vùng kín

Đây là một trong những nguyên nhân có thể nói là hàng đầu của những bệnh lý viêm nhiễm phụ khoa. Theo đó, chị em không vệ sinh vùng kín sạch sẽ, khoa học sẽ tạo điều kiện cho vi khuẩn xâm nhập và gây viêm nhiễm.

Ảnh hưởng của viêm cổ tử cung đối với bà bầu

Những triệu chứng khó chịu

Giai đoạn cấp tính người bệnh sẽ có các biểu hiện như khí hư tiết ra nhiều, đôi khi có lẫn mủ, khí hư có màu vàng xanh, cổ tử cung lúc này đã bị tổn thương và có hiện tượng sưng phù…

Giai đoạn viêm cổ tử cung mãn tính, lúc này khí hư của người bệnh sẽ nhiều mủ hơn, nhày và đặc sánh, ra máu ở âm đạo và mỗi khi giao hợp thấy đau. Nếu không điều trị kịp thời bệnh lý này sẽ dẫn đến ung thư cổ tử cung.

Ảnh hưởng tới cả mẹ và con

Viêm cổ tử cung khi mang thai có thể nói là một bệnh lý nguy hiểm, bởi nếu không được điều trị sớm, cả viêm cổ tử cung cấp tính và viêm cổ tử cung mãn tính đều có những ảnh hưởng đến sức khỏe của cả mẹ và con.

Mẹ bị viêm cổ tử cung có thể ảnh hưởng tới thai nhi

Mẹ bị viêm cổ tử cung có thể ảnh hưởng tới thai nhi.

Bệnh sẽ dễ lây truyền sang cho trẻ trong quá trình sinh nở, thậm chí ảnh hưởng của bệnh đến thai nhi ngay cả khi bé đang trong tử cung. Các loại vi trùng sẽ xâm nhập vào trong bào thai, có thể gây ra hiện tượng sinh non hoặc nhiễm trùng sơ sinh trong thời gian mang thai, nhất là đối với những mẹ bầu sinh thường.

Điều trị khi bị viêm cổ tử cung khi mang thai

Điều trị viêm cổ tử cung khi mang thai theo Tây y

Căn cứ vào tình trạng bệnh tình của mẹ bầu, bác sĩ sẽ đưa ra phương án điều trị viêm cổ tử cung thích hợp nhất như:

  • Thuốc đặt
  • Thuốc uống
  • Áp lạnh
  • Đốt điện
  • Dao LEEP

Điều trị theo dân gian

Những phương pháp dân gian lành tính và ít tác dụng phụ hơn so với uống thuốc nhưng nó chỉ có công hiệu khi bệnh mới chớm.

  • Xông rửa vùng kín bằng lá trầu không
  • Chữa viêm cổ tử cung với lá trà xanh
  • Chữa với dấm táo
  • Sử dụng nước muối pha loãng

Giải đáp thắc mắc của chị em liên quan tới viêm cổ tử cung

Viêm cổ tử cung có mang thai được không?

Bị viêm cổ tử cung có mang thai được không? Đây là thắc mắc của không ít chị em khi phát hiện mình bị viêm cổ tử cung.

Theo đó, căn bệnh viêm cổ tử cung sẽ khiến cổ tử cung trở nên viêm loét với những tổn thương lan rộng. Điều này sẽ hạn chế sự di chuyển của tinh trùng trong quá trình tìm trứng, sự viêm nhiễm của cổ tử cung còn có thể tiêu diệt tinh trùng khi đi qua đây, từ đó giảm tỉ lệ thụ thai.

Viêm cổ tử cung giảm tỉ lệ mang thai khiến nhiều cặp vợ chồng không hạnh phúc

Viêm cổ tử cung giảm tỉ lệ mang thai khiến nhiều cặp vợ chồng không hạnh phúc.

Vì vậy, viêm cổ tử cung mức độ nhẹ chỉ giảm tỉ lệ thụ thai và chị em vẫn có thể mang thai. Tuy nhiên, tốt nhất nếu có ý định mang thai, chị em nên điều trị khỏi bệnh viêm cổ tử cung trước.

Mặt khác, nếu tình trạng viêm cổ tử cung đã trở nên nghiêm trọng, phát triển lên giai đoạn 3, 4 thì có thể gây vô sinh vì cổ tử cung bị viêm nhiễm trầm trọng, tình trạng viêm có khả năng lây lan rộng lên tới tử cung sẽ dập tắt mọi cơ hội thụ thai.

Bị viêm cổ tử cung khi mang thai có dùng thuốc đặt được không?

“Người ta nói mang thai là thời điểm dễ mắc các bệnh phụ khoa nhất, mà đúng thật các mẹ ơi, em mới mang thai được 3 tháng thôi nhưng lại có dấu hiệu của viêm cổ tử cung, hiện em vẫn chưa đi khám tại bệnh viện. Em đang hoang mang không biết phải làm sao, đang mang thai liệu có dùng được thuốc đặt phụ khoa không?”

Để hạn chế những ảnh hưởng tới cơ thể cũng như điều trị hiệu quả bệnh viêm cổ tử cung ở phụ nữ mang thai, chị em có thể dùng các loại thuốc đặt để chữa trị. Căn cứ vào tình trạng mắc bệnh của mẹ bầu mà bác sĩ chuyên khoa sẽ kê đơn loại thuốc đặt phù hợp nhất.

Lưu ý trong thời gian điều trị viêm cổ tử cung ở mẹ bầu

Ngay khi thấy các triệu chứng của bệnh viêm cổ tử cung, mẹ bầu cần phải đến bệnh viện, phòng khám thăm khám để biết được nguyên nhân gây bệnh là gì. Biết được nguyên nhân sẽ giúp mẹ bầu điều trị bệnh tốt nhất để bệnh không đi theo chiều hướng xấu hơn và đặc biệt là ngăn ngừa nguy cơ tái phát bệnh một cách hiệu quả.

Để điều trị bệnh hiệu quả nhất, mẹ bầu không được điều trị bệnh tại nhà, cần đến cơ sở y tế uy tín, từ đó bác sĩ sẽ có được hướng điều trị tốt nhất. Với trường hợp của chị Minh Vy thì cần đặc biệt lưu ý do chị chỉ mới thấy mình có dấu hiệu của viêm cổ tử cung, chưa được chẩn đoán tại bệnh viện nên rất nguy hiểm nếu chị tự mua thuốc về dùng kể cả thuốc Đông y.

Mẹ bầu nên tập yoga cho người mang thai để có một cơ thể dẻo dai

Mẹ bầu nên tập yoga cho người mang thai để có một cơ thể dẻo dai.

Trong thời gian này mẹ bầu cần thực hiện một chế độ sinh hoạt hợp lý, từ vấn đề vệ sinh cho đến chế độ ăn uống. Kiêng quan hệ tình dục trong thời gian bị viêm nhiễm để không khiến bệnh nặng hơn và lây nhiễm sang người chồng. Nên mặc quần áo thông thoáng và tránh mặc đồ quá chật gây khó chịu.

Một điều quan trọng mà mẹ bầu nên thực hiện đó chính là giữ cho tinh thần, suy nghĩ thoải mái, không nên quá lo lắng sẽ giúp cho bệnh tình nhanh khỏi hơn và không ảnh hưởng đến sức khỏe cũng như thai nhi.

Trên đây là những thông tin về bệnh viêm cổ tử cung khi mang thai mà chúng tôi muốn gửi tới chị em cũng như những lưu ý trong điều trị bệnh trong thời gian này. Hi vọng những thông tin này sẽ giúp cho chị em đang bị viêm cổ tử cung khi mang thai có những kiến thức nhất định trong điều trị bệnh một cách tốt nhất.

Đọc ngay: Viêm cổ tử cung khi đang mang thai nên kiêng gì?

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo