Viêm âm đạo quan hệ có thai không? nỗi lo của hàng triệu chị em

Bài nên đọc:

>> Băn khoăn: Phụ nữ bị viêm âm đạo có vô sinh không?

>> Viêm âm đạo có nguy hiểm không? Cách phòng tránh hiệu quả

“Em mới lấy chồng được hơn nửa năm. Trước khi kết hôn em biết mình bị viêm âm đạo nhưng vì chủ quan nên vẫn chưa chữa trị. Đến giờ thi thoảng em thấy vùng kín ngứa rát, sưng tấy rất khó chịu. Em nghe các chị đồng nghiệp nói bị viêm âm đạo có thể ảnh hưởng đến khả năng mang thai. Vì thế, em rất hoang mang, lo lắng không biết bị viêm âm đạo quan hệ có thai không? Mong các chuyên gia tư vấn giúp em”.

(Kiều Thanh – Nam Định)

Bạn Kiều Thanh thân mến!

Cảm ơn vì bạn đã tin tưởng gửi thắc mắc của bạn cho chúng tôi. Câu hỏi của bạn cũng đang là vấn đề mà nhiều chị em khác rất quan tâm và mong muốn được tìm hiểu. Sau đây, các chuyên gia của benhviemphukhoa.net sẽ giải đáp thắc mắc của bạn về vấn đề này như sau:

Bị viêm âm đạo quan hệ có thai không?

Viêm âm đạo là một trong những bệnh phụ khoa phổ biến ở nữ giới. Nếu bệnh được phát hiện và điều trị kịp thời thì hoàn toàn có thể chữa khỏi mà không gây ra nguy hiểm đối với sức khỏe.

Viêm âm đạo quan hệ có thai không

Viêm âm đạo quan hệ có thai không là thắc mắc của nhiều người

Tuy nhiên vì tâm lý e ngại, chủ quan mà nhiều bệnh nhân chỉ đi khám viêm âm đạo khi bệnh đã bước sang giai đoạn nặng và để lại nhiều biến chứng đối với sức khỏe, đặc biệt là sức khỏe sinh sản. Từ đó gây nên ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống sinh hoạt của phụ nữ.

Trước khi giải đáp câu hỏi “Bị viêm âm đạo quan hệ có thai không?”, chúng ta cần tìm hiểu rõ hai loại viêm âm đạo thường gặp:

Viêm âm đạo do trùng roi gây nên

Biểu hiện của viêm âm đạo do trùng roi gây nên là khí hư tiết ra nhiều, có dạng mủ màu vàng xanh và có mùi hôi. Bên cạnh đó, bạn còn có thể gặp những triệu chứng khác như: ngứa rát âm đạo, đi tiểu nhiều lần, miệng âm đạo có máu và sưng tấy lên.

Viêm âm đạo quan hệ có thai không

Trùng roi sinh sôi nảy nở gây nên viêm âm đạo

Khi đem khí hư kiểm tra dưới kính hiển vi thì có thể phát hiện ra một lượng lớn trùng roi đang bơi. Trùng roi có khả năng giết chết tinh trùng, làm cho tinh trùng không thể gặp trứng. Đây chính là nguyên nhân làm phụ nữ khó có thai.

Viêm âm đạo quan hệ có thai không nếu do nấm candida gây nên?

Khi bị viêm âm đạo do nấm candida, người bệnh sẽ gặp triệu chứng như: ngứa ngáy âm đạo, ra nhiều khí hư màu trắng như đậu phụ. Đem khí hư soi dưới kính hiển vi sẽ thấy rất nhiều nấm, bạch cầu và bào tử. Nấm candida phá hủy môi trường âm đạo, giết chết tinh trùng nên gây khó khăn cho việc thụ thai.

Như vậy, có thể thấy rằng, viêm âm đạo quan hệ có thai không tùy thuộc vào mức độ bệnh lý. Những tác nhân gây bệnh điển hình kể trên đều có khả năng ngăn cản và tiêu diệt tinh trùng. Mặc dù không thể khẳng định 100% rằng bị viêm âm đạo quan hệ sẽ không có thai nhưng chắc chắn khả năng thụ thai thành công sẽ giảm đi đáng kể.

Những ảnh hưởng của viêm âm đạo đối việc sinh sản

Âm đạo là một trong những bộ phận quan trọng trong cơ quan sinh dục của phụ nữ. Chính vì thế, những viêm nhiễm và tổn thương ở âm đạo có thể làm ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe. Cụ thể:

Ảnh hưởng tới khả năng sinh sản của nữ giới

Đối với câu hỏi bị viêm âm đạo quan hệ có thai không, các chuyên gia y tế cho biết bệnh này khiến cho độ pH âm đạo bị thay đổi, ít nhiều ảnh hưởng tới khả năng mang thai của nữ giới. Âm đạo bị mất cân bằng độ pH, không phù hợp với sự phát triển và hoạt động của tinh trùng sẽ dẫn đến việc tinh trùng của nam giới khó sống sót khi đi vào âm đạo của phụ nữ. Nếu bệnh không được điều trị sớm thì người phụ nữ có thể bị vô sinh, hiếm muộn.

Nguy hiểm hơn cả là đối với những chị em đang mang thai mà mắc bệnh viêm âm đạo thì rất khó tránh khỏi tình trạng sinh non, sảy thai hoặc nhiễm trùng ối nếu không chữa trị kịp thời.

Ảnh hưởng tới sức khỏe của thai nhi

Những người đang có thai mà mắc bệnh viêm âm đạo thì có nguy cơ lây nhiễm bệnh cho con qua đường sinh đẻ. Trẻ sinh ra bị nhiễm mầm bệnh viêm âm đạo của người mẹ và có thể mắc các bệnh về da, mắt, đường hô hấp, đường tiêu hóa…

Lời khuyên của bác sĩ sản phụ khoa

Bị viêm âm đạo quan hệ có thai không? Câu trả lời là khi chị em phụ nữ bị viêm âm đạo, có rất ít trường hợp có thể có thai hoặc thai nhi phát triển bình thường. Vì thế lời khuyên mà các bác sĩ sản phụ khoa dành cho bạn là nên điều trị dứt điểm bệnh viêm âm đạo trước khi muốn mang thai.

Trong khi đang mang thai mà lại bị viêm âm đạo thì vẫn có cách điều trị cùng với những loại thuốc đặt, thuốc uống phù hợp dành cho thai phụ mà không ảnh hưởng tới sức khỏe của đứa trẻ trong bụng.

Để phòng chống viêm âm đạo và hỗ trợ điều trị bệnh một cách tốt nhất, bạn nên chú ý một số điểm sau:

  • Luôn giữ cho vùng kín sạch sẽ, khô ráo là cách phòng tránh mắc bệnh phụ khoa và giúp chị em không lo vấn đề viêm âm đạo quan hệ có thai không.
  • Chị em không nên dùng xà bông hay dung dịch vệ sinh có tính sát khuẩn mạnh để tẩy rửa vùng kín vì có thể làm xáo trộn môi trường tự nhiên của âm đạo. Thay vào đó bạn nên chọn cho “cô bé” một loại dung dịch vệ sinh phụ nữ có độ pH phù hợp.
  • Tránh mặc quần áo, đồ lót chật chội, ẩm ướt, bó sát. Bởi nếu mặc đồ lót như vậy sẽ ngăn cản da tiếp xúc với không khí, gây nên tình trạng rối loạn tuần hoàn máu.

Viêm âm đạo quan hệ có thai không

Nên mặc đồ lót khô ráo, thoáng mát

  • Tránh uống rượu bia, hút thuốc lá, dùng các chất kích thích: Trong thuốc lá chứa một lượng lớn nicotin làm cho lượng oxy trong máu giảm đi, vì thế mà lượng máu cung cấp cho vùng kín của bạn cũng bị giảm lượng oxy cần thiết. Trong khi đó, bia rượu khiến cho vùng kín của nữ giới luôn trong tình trạng nóng ẩm, tạo điều kiện thuận lợi để vi khuẩn và nấm phát triển, gây nên bệnh viêm âm đạo.
  • Tránh ăn các loại hải sản: Khi bị viêm âm đạo, bạn nên kiêng ăn cá biển, bạch tuộc, tôm, cua… vì những loại hải sản này góp phần làm nóng, ẩm và làm cho âm hộ càng trở nên ngứa ngáy khó chịu, các vi khuẩn cũng sinh sôi nảy nở mạnh mẽ hơn.
  • Tránh ăn thức ăn cay nóng: Đồ ăn cay nóng làm chất độc tích tụ trong nội tạng, khiến nước tiểu đậm màu, nóng rát hậu môn, tạo điều kiện để vi khuẩn gây viêm âm đạo phát triển mạnh. Vì thế mà khiến cho bệnh tình càng trở nên trầm trọng hơn.
  • Tránh quan hệ tình dục: Trong quá trình điều trị viêm âm đạo, tốt nhất là bạn không nên quan hệ tình dục. “Chuyện ấy” góp phần làm cho các vi khuẩn có cơ hội xâm nhập sâu vào bên trong và làm viêm nhiễm lan rộng.

Trên đây là những thông tin nhằm giải đáp thắc mắc bị viêm âm đạo quan hệ có thai không. Chúng tôi khuyên bạn Thanh nên chữa khỏi hoàn toàn bệnh viêm âm đạo trước khi có ý định có em bé. Vì việc điều trị dứt điểm bệnh giúp làm tăng tỷ lệ có thai, đồng thời giúp cho thai nhi tránh được những biến chứng nguy hiểm mà bệnh viêm âm đạo gây ra.

>> Xem thêm: Lựa chọn phương pháp điều trị viêm âm đạo hiệu quả

 Minh Nguyệt (T/h)

ArrayArray

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo