U xơ tuyến vú và cách điều trị hiệu quả

U xơ tuyến vú là một căn bệnh lành tính do sự thay đổi nội tiết tố như estrogen, prolactin và progesterone gây nên. Khối u vú thường xuất hiện ở phụ nữ đang trong độ tuổi sinh sản. Sự gia tăng của estrogen và progesterone gửi tín hiệu kích thích các tế bào vú phát triển, hết chu kỳ kinh, lượng hormone giảm đột ngột khiến quá trình tăng trưởng của các tế bào bị gián đoạn tạo nên các khối u xơ.

Các khối u trong vú

Các khối u trong vú.

Biểu hiện của bệnh là hiện tượng xuất hiện các khối u vú lành tính, dạng cục rắn như hòn bi, có thể di chuyển dưới da hoặc làm da ngực tại vị trí đó phồng lên, biến dạng.

Nguyên nhân của bệnh là do sự thay đổi nội tiết tố trong chu kỳ kinh nguyệt của phụ nữ nên khối u xơ rất dễ tái phát nếu không được điều trị đúng phương pháp.

Điều trị u xơ tuyến vú

U xơ tuyến vú lành tính là một bệnh thường gặp ở các phụ nữ trẻ đang trong độ tuổi sinh sản. Tuy không gây nguy hiểm cho người bệnh nhưng đây lại là nguyên nhân gây ra nhiều rắc rối, các hiện tượng như đau, tức, sưng ngực theo chu kỳ kinh nguyệt ảnh hưởng tới thẩm mỹ, cuộc sống của người bệnh. Vậy u xơ tuyến vú lành tính nên điều trị như thế nào để đạt kết quả tốt nhất?

Tùy theo tính chất, mức độ, vị trí, số lượng của khối u mà có thể có các phương pháp điều trị khác nhau như phẫu thuật hoặc dùng thuốc điều chỉnh nội tiết để đưa tỷ lệ estrogen/progesterone về bình thường.

Đặc biệt trong quá trình điều trị bệnh u xơ tuyến vú, chị em nên chuẩn bị những kiến thức cần thiết về bệnh như nguyên nhân, triệu chứng bệnh, các yếu tố ảnh hưởng tới sự hình thành, phát triển của khối u.

Nhằm hiểu rõ hơn về các triệu chứng và nguyên nhân gây bệnh u xơ tuyến vú, bạn đọc có thể tham khảo trong bài viết tổng quan về bệnh u xơ tuyến vú của chúng tôi.

Song song với đó, người bệnh cũng nên có một tâm lý thoải mái để có thể lạc quan đương đầu với bệnh tật.

Điều trị u xơ tuyến vú lành tính theo Tây y

Khi mắc bệnh, nhiều chị em phụ nữ thắc mắc bị u xơ có uống thuốc được không? Người bệnh có thể tham khảo một số các loại thuốc chữa u xơ tuyến vú, thuốc điều chỉnh hormone estrogen, progesterone để hạn chế việc khối u tiếp tục tăng sinh về khối lượng hay kích thước. Hoặc có thể lựa chọn giải pháp tiểu phẫu u xơ, mổ để lấy trọn khối u, hạn chế nhanh các triệu chứng khó chịu mà khối u gây ra.

Bác sĩ chuyên khoa 2 Mai Ngọc Phượng – Phó khoa phòng khám, Bệnh viện Ung Bướu TP.HCM cho biết, u xơ nang tuyến vú dễ có nguy cơ tái phát sau khi điều trị, việc phẫu thuật sẽ được chỉ định tùy theo từng trường hợp bệnh nhân cụ thể.

Tuy nhiên, để kết hợp điều trị u xơ tuyến vú, chị em có thể dùng các thuốc giảm đau, bổ sung vitamin đồng thời thiết lập chế độ ăn uống phù hợp, trong đó giảm muối, hạn chế cà phê, trà…

Một loại thuốc dạng kem nhờn bôi thường được chỉ định sử dụng cho người u xơ tuyến vú lành tính là progesterone. Nên hạn chế sử dụng các thuốc tránh thai, thuốc trị mụn có thành phần estrogen, progesterone để hạn chế sự tăng sinh bất thường của hormone dẫn tới sự phát triển bất thường của tế bào vú.

Người bệnh có thể sử dụng thêm một số các lọai thuốc bổ sung để hạn chế sự phát triển của khối u như các loại vitamin, đặc biệt là vitamin E. Các loại thực phẩm có bổ sung iot, hạn chế estrogen xấu để giảm sự tăng sinh không kiểm soát tế bào vú của người bệnh.

Điều trị u xơ tuyến vú lành tính theo Đông y

Theo Y học cổ truyền, u xơ tuyến vú thuộc chứng “nhũ trung kế thạch”. Nguyên nhân đầu tiên là do người bệnh suy nghĩ căng thẳng lo âu, tính tình nóng nảy, dễ cáu giận, làm can khí uất kết, tỳ hư khí trệ, đàm ngưng kết mà thành bệnh.

Đông y điều kinh, cân bằng âm dương, tăng cường nội tiết phụ nữ theo sinh lý chứ không phải dùng thuốc nội tiết để trị bệnh u xơ tuyến vú. Việc phòng, chữa trị bệnh theo đó có 3 điều quan trọng: Một là lý khí hóa đàm là then chốt, hai là điều hòa xung nhâm là căn bản, ba là bổ thận thư can. Kết hợp ba phương pháp chữa u xơ tuyến vú bằng Đông y kể trên sẽ thu được kết quả tích cực trong điều trị.

Người bệnh còn có thể sử dụng một số các bài thuốc dân gian, thuốc Đông y, thuốc nam chữa u xơ tuyến vú để trị bệnh phụ khoa này. Ngoài ra, người bệnh còn có thể đưa các thuốc thảo dược vào thực đơn hàng ngày của mình để hỗ trợ phòng tránh bệnh tốt hơn.

Bài thuốc chữa u xơ tuyến vú từ quả dứa

Thành phần: 500–800g dứa tươi + Gừng tươi + Muối hạt

Cách làm: Ép dứa lấy nước cốt tươi (khoảng 120–150ml). Sử dụng thêm khoảng 9 lát gừng ta lát mỏng bỏ vào nước ép dứa cùng một chút muối pha đều. Sử dụng hỗn hợp này sau ăn sáng khoảng 30 phút. Uống 7 ngày, nghỉ 7 ngày lại uống tiếp 7 ngày lần tiếp theo tới khi khối u teo nhỏ.

Bài thuốc từ trinh nữ hoàng cung

Thành phần: Lá tươi hoặc lá khô của cây trinh nữ hoàng cung

Dùng tươi: Lấy khoảng 3 lá thái nhỏ, cho 2 chén nước vào sắc lấy ¼ thì lấy ra chia uống 3 lần trong ngày sau ăn.

Dùng khô: Dùng 20g sắc với 2 chén nước còn ¼ thì chia 3 lần uống sau bữa ăn.

Mỗi đợt điều trị từ 20-25 ngày. Nghỉ 10 ngày rồi điều trị đợt tiếp theo cho tới khi khối u teo nhỏ.

Bài thuốc từ cây cúc sữa

Dùng thân và lá của cây cúc sữa tươi, rửa sạch, giã và vắt lấy nước. Cho thêm nước sôi vào đun, thêm chút rượu trắng. Ngày uống 2–3 lần. Thân và lá của cây cúc sữa đem sắc với nước cho đặc. Sau đó cho thêm nước và chút rượu trắng. Uống buổi sáng và tối trước khi đi ngủ.

Cách chữa u xơ tuyến vú tại nhà

Hầu hết phụ nữ bị u xơ tuyến vú không cần điều trị u xơ vú xâm lấn. Điều trị tại nhà thường đủ để giảm các triệu chứng đau và khó chịu. Các thuốc giảm đau không cần kê đơn như ibuprofen(Advil) và acetaminophen (Tylenol) có thể giảm đau hiệu quả. Bạn cũng có thể thử mặc áo ngực hỗ trợ vừa vặn để giảm đau và sự khó chịu ở vú. Một số phụ nữ thấy rằng việc đắp khăn ấm hoặc lạnh cũng làm giảm các triệu chứng. Cũng khá nhiều người chọn phương pháp điều trị bằng các bài thuốc dân gian.

Để ngăn chặn khả năng hình thành u vú từ sớm, chị em nên có chế độ ăn uống sinh hoạt, nghỉ ngơi khoa học; tích cực luyện tập thể dục, thể thao; thường xuyên mát xa vú; có đời sống tình dục lành mạnh; ngủ đủ giấc và không nên thức quá khuya. Sử dụng các sản phẩm bổ trợ có nguồn gốc thiên nhiên cũng là một trong những biện pháp hữu hiệu giúp ngăn ngừa, hỗ trợ điều trị và xua tan nỗi lo u xơ tuyến vú cho chị em phụ nữ.

Bên cạnh đó, chị em cần thường xuyên đi khám sức khỏe định kỳ (3-6 tháng/lần), siêu âm hoặc chụp hình vú để phát hiện bệnh kịp thời. Mỗi chị em phụ nữ nên chủ động tìm hiểu u xơ vú nhằm trang bị cho mình những kiến thức cơ bản nhất để phòng tránh các bệnh về vú nói riêng và bệnh phụ khoa nói chung, không chỉ u xơ tuyến vú mà còn u nang buồng trứng, buồng trứng đa nang…

Cách phòng tránh u xơ tuyến vú

Để phòng tránh hiệu quả bệnh u xơ tuyến vú, chị em phụ nữ cần tạo thói quen sinh hoạt lành mạnh, ăn uống hợp lý. Trong bữa ăn hàng ngày nên hạn chế tối đa việc dùng mỡ động vật, nội tạng động vật, dầu ngô, dầu dừa, dầu hướng dương, bơ động vật và thực vật; hạn chế ăn thịt, nhất là thịt đỏ (thịt trâu, bò, ngựa…), các loại thực phẩm chứa hàm lượng đạm cao như trứng vịt lộn; hạn chế sử dụng các loại thực phẩm được chế biến sẵn, đồ hộp, những thực phẩm được chế biến theo hình thức: Nướng, chiên, xào có sử dụng nhiều dầu mỡ vì hình thức chế biến này dễ sản sinh ra các chất gây ung thư; không nên ăn các món ăn được chế biến theo hình thức lên men như: Dưa chua, cà muối,… và hạn chế sử dụng rượu, bia, thuốc lá, đồ uống có cồn, có ga.

Bên cạnh đó, chị em cần tăng cường ăn nhiều rau xanh và hoa quả tươi. Đây là nguồn cung cấp vitamin C, E và caroten (tiền chất của vitamin A) có tác dụng chống ôxy hoá, giúp phòng chống ung thư. Rau quả và các loại ngũ cốc còn là nguồn cung cấp chất xơ quan trọng. Chất xơ trợ giúp quá trình tiêu hoá, làm tăng nhu động ruột. Nó còn giúp hấp thụ những chất độc có trong ruột để đào thải theo phân, do đó làm giảm nồng độ các chất độc có trong cơ thể. Các loại rau nên ăn nhiều: Súp lơ, rau cải, các loại rau có màu xanh đậm,…

Ngoài ra, bạn cũng nên ăn các loại ngũ cốc nguyên hạt như: Gạo, lúa mạch, ngô, khoai sắn, các loại đậu, đặc biệt là đậu nành; uống nhiều nước giúp thanh lọc cơ thể, đào thải những chất độc hại; uống các loại sữa đã được tách kem, tách bơ và ăn nhiều sữa chua.

Minh Trang (tổng hợp)

ArrayArray

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo