Người bị u xơ tử cung nên ăn gì và kiêng gì để bệnh nhanh khỏi?

Bài nên đọc:

>> Giải đáp: Bị u xơ tử cung có được quan hệ không?

>> Bị u xơ tử cung có nên uống sữa đậu nành không?

U xơ tử cung là bệnh lý chưa xác định rõ nguyên nhân vì sao xuất hiện nhưng nhiều nghiên cứu đã phát hiện một trong những yếu tố ảnh hưởng đến sự xuất hiện và phát triển của những khối u xơ chính là sự tăng trưởng của hormone nữ estrogen và progesterone.

Chế độ ăn uống, một số loại thực phẩm có ảnh hưởng rất lớn đến sự hình thành, phát triển của tình trạng bệnh u xơ tử cung. Chính vì vậy, các bác sĩ luôn khuyến cáo bệnh nhân nên chú ý trong chế độ ăn uống hàng ngày, lựa chọn các thực phẩm tốt cho sức khỏe, có tác dụng ngăn ngừa sự phát triển của bệnh và hạn chế các thực phẩm có thể khiến các tế bào ung thư phát triển mạnh.

U xơ tử cung nên ăn gì tốt nhất để bệnh nhanh khỏi?

Để giúp cho kích thước khối u giảm đi, ngăn ngừa sự tái phát u xơ hoặc giúp bệnh nhân mau hồi phục sau khi mổ u xơ, người bệnh nên bổ sung những thực phẩm sau đây vào chế độ ăn uống của mình:

1. Rau củ và trái cây

Rau xanh và trái cây là những thực phẩm chứa hàm lượng vitamin (A, C, E…), khoáng chất cao, giàu chất oxi hóa, do đó có khả năng giúp bệnh nhân u xơ tăng cường sức khỏe và điều hòa hormone estrogen hiệu quả.

U xơ tử cung nên ăn gì? - Hoa quả và rau xanh

U xơ tử cung nên ăn gì? – Hoa quả và rau xanh

Đồng thời, nhóm thực phẩm này chứa hàm lượng calo thấp nên giúp kiểm soát cân nặng, giảm viêm. Bên cạnh đó, sau khi mổ u xơ tử cung, chị em chưa ăn được nhiều và phải nằm nghỉ nên dễ bị táo bón. Vì vậy bổ sung những món ăn dạng lỏng nấu kèm rau, củ là lựa chọn phù hợp nhất.

Vì vậy nếu chưa biết “người bị u xơ tử cung nên ăn gì?” hoặc “sau khi mổ u xơ tử cung nên ăn gì?” thì chị em có thể bổ sung những loại rau, quả như bông cải xanh, cải xoăn, rau bina, cải thìa, rau ngót, ớt chuông, bí ngô, cà rốt, củ cải đường, cà chua, cam, bưởi, xoài…

2. Bị u xơ tử cung nên ăn gì? – Sữa ít chất béo

Theo một nghiên cứu của đại học Boston, đăng trên tạp chí Dịch tễ của Mỹ vào năm 2009, các nhà khoa học đã lý giải rằng những phụ nữ da đen dễ bị u xơ tử cung hơn người da trắng bởi vì họ sử dụng ít sữa hơn. Cùng với lý giải này, các nhà khoa học phát hiện những phụ nữ da đen sử dụng hơn 4 khẩu phần sữa mỗi ngày giảm được nguy cơ bị u xơ tử cung là 30% so với những người chỉ dùng ít sữa.

Theo nghiên cứu này, canxi trong sữa có thể giúp giảm kích thước khối u. Vì vậy nếu chưa biết cần ăn gì để chữa u xơ tử cung thì bạn nên bổ sung sữa và các sản phẩm từ sữa ít béo như sữa chua, sữa không đường vào thực đơn ăn uống mỗi ngày.

3. Đậu nành và đậu lăng

Đậu nành và đậu lăng là những thực phẩm cung cấp phytoestrogen, một chất giúp ngăn chặn các thụ thể estrogen ở tế bào u xơ, giúp cân bằng nội tiết và ngăn ngừa sự tăng trưởng của khối u xơ tử cung.

Bên cạnh đó, những loại đậu này còn có chỉ số đường huyết thấp, cung cấp chất xơ với hàm lượng cao nên giúp người bệnh kiểm soát tốt vấn đề cân nặng. Từ đó các sản phẩm này sẽ giúp giảm nguy cơ béo phì và sự gia tăng kích thước của khối u.

 U xơ tử cung nên ăn gì? - Đậu nành và đậu lăng

Ăn gì để chữa u xơ tử cung? – đậu nành, đậu lăng

4. Ăn gì để chữa u xơ tử cung – ngũ cốc chưa qua chế biến

Ngũ cốc nguyên hạt chưa qua chế biến là thực phẩm giàu chất xơ, có chỉ số đường huyết thấp, giàu chất chống oxi hóa, giàu protein. Trong khi đó các sản phẩm tinh bột trắng như bột mì, gạo trắng đều thúc đẩy sản xuất insulin và chuyển hóa progesterone.

Do đó, thay vì sử dụng các sản phẩm tinh bột trắng, người bị u xơ tử cung hoặc phụ nữ đang băn khoăn “người mới mổ u xơ tử cung nên ăn gì?” có thể thay thế sản phẩm tinh bột trắng bằng yến mạch, diêm mạch, gạo hoang, gạo lứt…

5. Các loại thịt trắng

Những loại thịt trắng như thịt gà, cá… là nhóm thực phẩm các chị em nên bổ sung vào chế độ ăn uống mỗi ngày để tăng cường protein cần thiết cho cơ thể. Nhờ đó các tế bào sẽ hoạt động bình thường.

Bên cạnh đó đây cũng là những thực phẩm dành cho chị em nào đang quan tâm đến vấn đề mổ u xơ tử cung nên ăn gì. Bởi vì những thực phẩm này giúp bổ sung các khoáng chất như sắt, kẽm… rất quan trọng đối với quá trình hồi phục sau phẫu thuật.

6. Sau mổ u xơ tử cung nên ăn gì?

Sau khi mổ u xơ tử cung, vết mổ chưa liền, thể trạng bệnh nhân còn yếu, vì vậy những ngày đầu, người bệnh nên ăn những món ăn lỏng, dễ tiêu như súp, cháo…. rồi sau đó mới nên chuyển dần sang những món ăn đặc.

Mổ u xơ tử cung nên ăn gì? Sau khi mổ cơ thể mất nhiều máu nên người bệnh cần bổ sung những thực phẩm giúp bổ sung sắt cho cơ thể như mồng tơi, cà chua, đậu phộng, súp lơ…

Sau mổ u xơ tử cung nên ăn gì? - Cá ngừ

Sau khi mổ u xơ tử cung nên ăn gì? – Cá ngừ

Đồng thời những sản phẩm giàu omega3 như cá ngừ, cá hồi, cá thu … cũng là những thực phẩm chị em nên bổ sung nếu chưa biết “mổ u xơ tử cung xong nên ăn gì?”.  Bởi vì thực phẩm ở nhóm này giúp làm giảm viêm và không gây kích ứng sau khi mổ.

U xơ tử cung kiêng ăn gì?

Bên cạnh vấn đề u xơ tử cung nên ăn gì, chị em cũng nên quan tâm đến vấn đề “bị u xơ tử cung kiêng ăn gì?” bởi vì thực phẩm không lành mạnh có khả năng khiến khối u phát triển trầm trọng hơn.

1. Thịt đỏ

Các loại thịt đỏ như thịt bò, bò kobe, thịt cừu, thịt chó, thịt vịt… là những thực phẩm chị em không nên ăn vì nếu ăn nhiều những thực phẩm này sẽ khiến hàm lượng estrogen tăng cao, kích thích khối u phát triển to thêm hoặc hình thành những khối u mới.

 U xơ tử cung kiêng ăn gì? - thịt đỏ

U xơ tử cung kiêng ăn gì? – thịt đỏ

Đồng thời, những thực phẩm này thường khiến người bệnh bị đầy hơi, đau bụng, chảy máu… Do đó chị em đang băn khoăn “mổ u xơ tử cung kiêng ăn gì?” cũng nên đưa những thực phẩm này vào danh sách hạn chế.

2. Thực phẩm nhiều muối

Người bị u xơ tử cung nên ăn đồ nhạt vì bổ sung nhiều muối vào cơ thể sẽ khiến nồng độ muối trong cơ thể quá cao. Khi đó gan không thể lọc bỏ hết được độc tố và dẫn đến mất cân bằng nội tiết nữ. Do đó nếu chưa biết “bị u xơ tử cung nên kiêng ăn gì?” thì chị em nên hạn chế các loại đồ nướng, bánh quy, khoai tây chiên, súp đóng hộp, dưa chua, dầu oliu…

3. Thực phẩm giàu cafein

Bên cạnh vấn đề u xơ tử cung kiêng ăn những gì, thì chị em cũng nên chú ý đến thức uống của mình. Người mắc bệnh này không nên sử dụng nước ngọt, nước uống có ga, caffe, socola, trà và các sản phẩm khác có chứa cafein. Bởi vì những sản phẩm này có thể khiến các hoạt động sinh hóa trong cơ thể tăng lên và kích thích hình thành các khối u xơ mới.

 U xơ tử cung kiêng ăn gì, uống gì? - thực phẩm giàu cafein

U xơ tử cung kiêng ăn gì, uống gì? – thực phẩm giàu cafein

Bên cạnh vấn đề u xơ tử cung nên ăn gì và kiêng gì, chị em cũng nên chú ý đến chế độ sinh hoạt của mình. Người mắc u xơ tử cung không nên vận động hoặc làm việc quá nặng, thay vào đó nên vận động nhẹ nhàng, có thể tăng cường sức khỏe bằng cách đi bộ, tập yoga, bơi lội…

Đồng thời chị em cũng nên duy trì tâm lý thoải mái, không làm việc quá sức, tránh để bản thân bị stress  trong thời gian dài. Chị em nên thăm khám thường xuyên khi mắc bệnh và sau khi mổ để kiểm soát sức khỏe của mình tốt nhất.

Như vậy, trên đây là những thông tin giải đáp về vấn đề u xơ tử cung nên ăn gì và kiêng ăn gì. Mong rằng với những thông tin này chị em sẽ xây dựng cho mình chế độ ăn uống hợp lý nhất để giúp quá trình điều trị bệnh đạt được kết quả tối ưu.

Xem thêm: Đâu là phương pháp mới chữa u xơ tử cung hiện nay?

Tuyết Trinh (t.h)

ArrayArray

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo