Bị u xơ cổ tử cung nên ăn gì tốt nhất để hỗ trợ điều trị hiệu quả

Dấu hiệu nhận biết u xơ cổ tử cung

Về dấu hiệu nhận biết u xơ cổ tử cung ban đầu cũng giống như các bệnh phụ khoa khác bệnh thường không có dấu hiệu đặc trưng nào. Những dấu hiệu ban đầu chị em có thể nhầm tưởng với một số bệnh lý khác như: Rối loạn kinh nguyệt, khí hư ra nhiều, thời gian có kinh kéo dài hơn bình thường, hoặc chị em có thể cảm thấy đau bụng do tử cung co bóp mạnh…

Tuy nhiên, khi các khối u lớn hơn thì người bệnh sẽ có một số dấu hiệu sau:

+ Huyết không ra theo chu kỳ (trong thời gian hành kinh hay quan hệ tình dục) mà có thể ra bất thường khiến cho người bệnh xanh xao, mệt mỏi.

+ Khi khối u lớn hơn sẽ gây ra hiện tượng chèn ép bàng quang, lúc này có thể gây hiện tượng tiểu bí, táo bón, thậm chí còn gây đau nếu u xơ phát triển trong trực tràng.

Táo bón là một biểu hiện của u xơ cổ tử cung

Điều trị u xơ cổ tử cung bằng cách nào?

Hiện nay, có hai phương pháp điều trị u xơ cổ tử cung phổ biến đó chính là điều trị bằng nội khoa và điều trị ngoại khoa. Điều trị nội khoa là cách dùng các loại thuốc kháng viêm không streoid hoặc sử dụng thuốc tránh thai…

Còn với phương pháp điều trị ngoại khoa (phẫu thuật) sẽ được áp dụng khi kích thước khối u lớn, chèn ép lên các cơ quan khác. Và phương pháp điều trị này cũng có nhiều phương pháp thực hiện khác nhau tùy thuộc vào độ tuổi cũng như mong muốn mang thai hay không của bệnh nhân để áp dụng. Những phương pháp cơ bản như: Bóc tách nhân xơ, thuyên tắc động mạch, xoắn bỏ nhân xơ đường âm đạo và phẫu thuật cắt tử cung.

Tuy nhiên, với phương pháp nào thì chị em cũng cần lưu ý chế độ ăn uống để giúp cải thiện tình trạng bệnh một cách hiệu quả nhất. Vậy, khi bị u xơ cổ tử cung nên ăn gì?

Chị em cần lưu ý trong chế độ ăn uống

Khi bị u xơ cổ tử cung nên ăn gì tốt nhất?

Một chế độ ăn hợp lý, phù hợp không riêng với bệnh u xơ cổ tử cung mà với tất cả các bệnh lý khác đều rất quan trọng. Có những thực phẩm người bệnh cần tránh để không làm nghiêm trọng hơn tình trạng bệnh, và những thực phẩm nên ăn để giúp hỗ trợ quá trình điều trị bệnh được tốt hơn.

Dưới đây là những gợi ý trong chế độ ăn để trả lời cho câu hỏi u xơ cổ tử cung nên ăn gì? Chị em hãy theo dõi để giúp hạn chế và ổn định sự phát triển của khối u xơ.

+ Chị em nên ăn nhiều các loại trái cây tươi, đặc biệt là những loại trái cây có chứa vitamin C như: Cam, chanh, bưởi… Ngoài ra, chị em nên ăn nhiều loại trái cây có màu cam, màu sắc rực rỡ, bởi vì đây là những loại trái cây họ của beta-carotene khi chất này được cơ thể tiêu hóa sẽ biến thành vitamin A. Vitamin A có tác dụng thúc đẩy các mô lành mạnh, sửa chữa mô thích hợp, bên cạnh đó còn có tác dụng làm thu lại các mô bị bệnh. Đây có thể nói là loại vitamin rất cần thiết cho cơ thể để chung sống với bệnh u xơ cổ tử cung.

+ Nên ăn nhiều các loại rau, củ sống ở dưới biển, các thực phẩm cung cấp nhiều chất xơ cho cơ thể như: Rong biển, rau câu… Đây là những loại thực phẩm rất mát, có chứa hàm lượng dinh dưỡng cao, có tác dụng tốt trong ngăn ngừa và chống lại u xơ cổ tử cung rất hiệu quả.

Bổ sung các thực phẩm như đậu nành, sản phẩm sữa đậu nành

+ Bổ sung các thực phẩm có mức độ thành phần estrogen cân bằng, giàu bioflavonoid tốt cho người bệnh u xơ cổ tử cung như: Đậu nành (đậu tương), sản phẩm sữa đậu nành, đậu hũ, đậu đen, đậu lăng, ngũ cốc nguyên hạt…

+ U xơ cổ tử cung nên ăn gì thì chị em không được bỏ qua các loại thịt có màu trắng, đặc biệt là thịt từ các loại gia cầm, các loại cá. Đây là những loại thịt cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng cho chị em để phòng ngừa và làm giảm sự phát triển của các tế bào u xơ cổ tử cung hiệu quả.

Trên đây là những thực phẩm mà chị em cần bổ sung ngay khi bị u xơ cổ tử cung. Bởi vì đây đều là những thực phẩm có nguồn dinh dưỡng dồi dào và có tác dụng hiệu quả trong việc làm giảm đi sự phát triển của u xơ cổ tử cung. Hi vọng với những thông tin mà chúng tôi cung cấp trên đây đã trả lời giúp bạn câu hỏi u xơ cổ tử cung nên ăn gì. Chúc chị em sức khỏe!

>> Xem Thêm: Biến chứng nguy hiểm của bệnh u xơ cổ tử cung không phải ai cũng biết

Ngân Thủy (Tổng hợp)

ArrayArray

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo