U nang buồng trứng xoắn có nguy hiểm không và cách điều trị thế nào?

Bài nên đọc:

>> U nang buồng trứng hai bên làm tăng nguy cơ vô sinh

>> U nang buồng trứng chuyển ung thư có thể xảy ra nếu bạn lơ là

U nang buồng trứng xoắn là gì?

U nang buồng trứng xoắn có thể xảy ra một cách đột ngột khiến bệnh nhân phải nhập viện cấp cứu. Các khối u thường có cuống dài, với trọng lượng vừa phải và đường kính từ 8-10 cm nhưng chúng sẽ dễ bị xoắn nếu nặng hơn. Tuy nhiên trong nhiều trường hợp, các u nang và nang hoàng tuyến sau nạo phá thai cũng có nguy cơ bị xoắn.

Hình ảnh u nang buồng trứng xoắn

Hình ảnh u nang buồng trứng xoắn.

Về hình thể, u nang buồng trứng được chia thành 2 loại: Loại có cuống và không có cuống. Trường hợp không cuống, u nang không gây đau trong quá trình phát triển, chỉ khi nào khối u lớn thì người bệnh mới có cảm giác tưng tức phần bụng vì khối u to ra hoặc thấy bụng to giống như người mang bầu nếu u nang quá lớn.

Đối với trường hợp có cuống, u nang dễ bị xoắn nhẹ nên triệu chứng đau xuất hiện từ rất sớm. Nếu xoắn mạnh hơn thì u nang sẽ không trở về vị trí ban đầu. Lúc này, nếu không được mổ kịp thời, u nang có thể bị vỡ và hoại tử, gây viêm phúc mạc do không có máu tới nuôi dưỡng.

U nang buồng trứng xoắn có nguy hiểm không?

Theo các chuyên gia, tất cả chị em phụ nữ trong độ tuổi sinh sản đều có nguy cơ mắc u nang buồng trứng. Trong đó, các bé gái tuổi dậy thì cũng có thể mắc bệnh lý này do sự thay đổi về hormone sinh dục trong cơ thể.

Cho đến thời điểm hiện tại, nguyên nhân gây bệnh u nang buồng trứng xoắn vẫn chưa được làm rõ, có thể do đi lại, chạy nhảy nhiều làm khối u di chuyển thường xuyên trong ổ bụng gây xoắn hoặc sau khi sinh tử cung thu nhỏ, ổ bụng bị trống và khối u dễ di chuyển hơn. U nang buồng trứng xoắn sẽ gây ra những nguy cơ khôn lường như nhau:

– U nang buồng trứng xoắn có nguy hiểm không? – Gây đau bụng

Khi có u nang buồng trứng dạng xoắn, phụ nữ sẽ gặp triệu chứng điển hình là đau bụng đột ngột, đau khắp bụng, đau dữ dội nhưng lại có điểm đau khu trú ở một bên hốc chậu, người bệnh có thể bị nôn mửa. Nếu tình trạng xoắn chậm và không nghiêm trọng thì một lúc sau cơn đau sẽ giảm bớt. Có những trường hợp cơn đau dịu đi nhưng vẫn âm ỉ và khó đi đại tiện.

– U nang xoắn chèn ép các cơ quan trong ổ bụng

Nếu trường hợp u nang quá to gây chèn ép đến các cơ quan xung quanh ổ bụng thì người bệnh có thể thấy xuất hiện một số triệu chứng như: Tiểu rắt, tiểu khó, táo bón, phù hai chi dưới…

U nang buồng trứng xoắn gây nên những cơn đau bụng bất ngờ

U nang buồng trứng xoắn gây nên những cơn đau bụng bất ngờ.

– Buồng trứng gặp “nguy hiểm”

Khi bệnh mới ở giai đoạn đầu, u nang buồng trứng dạng xoắn sẽ làm tổn thương dòng tĩnh mạch và bạch huyết, động mạch kết hợp với thành cơ dày và ít bị xẹp gây tình trạng phù lan tỏa và làm cho buồng trứng lớn hơn, căng vỏ bao, tăng áp lực cho buồng trứng.

Tình trạng này để lâu sẽ dẫn đến hiện tượng huyết khối động mạch gây thiếu máu và nhồi máu. Nếu không được điều trị kịp thời, buồng trứng sẽ có nguy cơ bị vỡ, nhiễm trùng và xảy ra viêm nhiễm, đe dọa đến tính mạng của người bệnh.

U nang buồng trứng vỡ
U nang buồng trứng bị vỡ có nguy hiểm hoặc đe dọa tính mạng của phụ nữ không là vấn đề ít chị em hiểu rõ mặc dù u nang buồng trứng là một căn bệnh phụ khoa phổ biến hiện nay. Chính vì vậy, bài viết sau sẽ đi làm rõ vấn đề này?

Cách điều trị u nang buồng trứng xoắn

Không chỉ quan tâm đến u nang buồng trứng xoắn có nguy hiểm không mà chị em cũng cần chú trọng đến việc điều trị căn bệnh này. U nang buồng trứng dạng xoắn nếu được phát hiện sớm thì việc điều trị u nang buồng trứng sẽ đơn giản.

Chị em sẽ được bác sĩ chỉ định phẫu thuật để cắt bỏ u nang có cuống. Trong điều kiện bình thường, sức khỏe của người bệnh sẽ nhanh chóng hồi phục. Khi cắt bỏ một phần buồng trứng thì phần còn lại vẫn tiếp tục phát triển và đảm bảo khả năng sinh sản.

Bệnh nhân u nang buồng trứng xoắn cần cấp cứu sớm nhất có thể

Bệnh nhân u nang buồng trứng xoắn cần cấp cứu sớm nhất có thể.

Tuy nhiên, trong trường hợp điều trị muộn, khi đã có biến chứng hoại tử hay viêm phúc mạc thì cần mổ cấp cứu nên rất phức tạp. Người bệnh có nguy cơ bị nhiễm khuẩn và lâu dài về sau sẽ bị dính ruột gây tình trạng tắc ruột. Thậm chí, khối u có thể bị hoại tử và dẫn đến tử vong.

Như vậy chị em chắc đã hiểu rõ u nang buồng trứng xoắn có nguy hiểm không rồi. Mong rằng khi nhận thấy những biểu hiện bất thường nghi ngờ do u nang buồng trứng xoắn gây nên thì chị em cần đến ngay cơ sở y tế chuyên khoa để tiến hành thăm khám và điều trị nhằm hạn chế tối đa những hậu quả đáng tiếc có thể xảy ra.

Xem thêm: Mách chị em địa chỉ chữa u nang buồng trứng tốt ở Hà Nội

Phạm Thảo (tổng hợp)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo