Truy tìm thủ phạm ‘đáng gờm’ gây ra khí hư màu nâu vón cục ở phụ nữ

Hỏi: Thưa bác sĩ, bác sĩ hãy giúp cháu với, dạo gần đây cháu thấy “cô bé” của mình thường bị ra nhiều khí hư, nó có màu nâu và thỉnh thoảng thấy có vài cục vón lại với nhau. Vì đây là việc rất tế nhị nên cháu ngại không dám hỏi ai cả, vì vậy cháu xin phép giấu tên và gửi thư đến đây để mong nhận được giải đáp cụ thể.

Cháu chưa kết hôn nhưng đã có quan hệ tình dục vài lần, hầu hết đều không dùng biện pháp mà chỉ canh ngày an toàn để không thể mang thai. Khi gặp phải tình trạng có ra khí hư màu nâu vón cục bất thường này khiến cháu rất lo lắng, liệu nó có phải bệnh lý gì không và nên chữa trị như thế nào?

Cháu mong sẽ nhận được hồi âm từ bác sĩ, cháu xin cảm ơn!

(Ng…194@gmail.com)

Trả lời:

Chào bạn,

Trước hết xin cảm ơn vì bạn đã quan tâm và mạnh dạn gửi thư về cho chúng tôi. Những vấn đề bạn đang gặp phải, dám chắc rằng còn nhiều trường hợp khác cũng đang lo lắng “đứng ngồi không yên”.

 Khí hư màu nâu vón cục là do đâu?

 Khí hư màu nâu vón cục là do đâu?

Việc bị ra khí hư màu nâu rất thường gặp nhưng kèm theo những cục nhỏ thì chắc chắn là dấu hiệu bất thường. Để giải đáp cụ thể vấn đề này, chúng ta hãy cùng khám phá ngay sau đây.

Khí hư màu nâu vón cục – hiện tượng bất thường cảnh báo bệnh lý

Vùng kín là khu vực nhạy cảm và rất quan trọng đối với chị em phụ nữ, chính vì thế, bất cứ dấu hiệu bất thường khác lạ xảy ra với khu vực này đều khiến chị em lo lắng. Bởi nó có thể chính là dấu hiệu cảnh báo vấn đề nào đó trong các cơ quan sinh sản.

Như đối với trường hợp của bạn độc giả trên, bạn mới chỉ nêu về biểu hiện khí hư màu nâu vón cục, chỉ với triệu chứng này thì chúng tôi chưa thể dám chắc đó là do nguyên nhân hay bệnh lý gì, nhưng khả năng cao là bạn đang mắc phải chứng bệnh viêm nhiễm phụ khoa.

Nguồn gốc của các tình trạng viêm nhiễm hầu hết đều do:

+ Vệ sinh vùng kín không đúng cách, không đảm bảo khô thoáng, sạch sẽ…;

+ Quan hệ tình dục không an toàn, lành mạnh

+ Sự thay đổi nội tiết tố trong cơ thể

+ Tác dụng phụ của một số loại thuốc tránh thai, nhất là loại thuốc cấp tốc

+ Di chứng từ các thủ thuật tại vùng kín…

Tuy nhiên, do trường hợp của bạn độc giả như trên chưa đủ dữ liệu triệu chứng nên không thể dám chắc được có phải bệnh lý này hay không. Bởi tình trạng có khí hư màu nâu vón cục có thể do nhiều bệnh lý phụ khoa khác gây ra. Để xác định chính xác bệnh lý, bạn nên đi khám trực tiếp để chẩn đoán đúng bệnh và điều trị hiệu quả nhất.

Lo lắng khi có khí hư màu nâu vón cục phải làm sao?

Lo lắng khi có khí hư màu nâu vón cục phải làm sao?

Điểm mặt các bệnh lý phụ khoa gây khí hư màu nâu có vón cục

Theo các bác sĩ sản phụ khoa cho biết, tình trạng có khí hư màu nâu rất thường gặp, nếu nó không kèm theo biểu hiện bất thường khác thì không đáng lo. Nhưng nếu có khí hư màu nâu vón cục kèm theo mùi hôi, gây ngứa ngáy… chắc chắn là dấu hiệu cảnh báo bệnh lý.

1. Bệnh viêm âm đạo

Đây là chứng bệnh chiếm tỷ lệ cao nhất, bất cứ phụ nữ nào cũng có thể mắc bệnh ít nhất 1 lần. Viêm âm đạo thường do các vi khuẩn, nấm hay trùng roi gây ra, mỗi tác nhân này đều gây ra tình trạng viêm nhiễm nhưng có thể sẽ có triệu chứng khác nhau.

Tuy vậy, chúng đều làm thay đổi màu sắc của khí hư, đồng thời kèm theo mùi hôi, có vón cục, gây ngứa ngáy và ẩm ướt rất khó chịu.

Mặc dù bệnh lý này rất thường gặp và không quá nghiêm trọng, nhưng chị em cũng không được chủ quan, cần phải chữa trị hiệu quả để ngăn chắn các biến chứng bệnh lý khác.

2. Bệnh viêm cổ tử cung

Đây cũng là bệnh lý phổ biến, khí hư có màu nâu, nâu đen và có thể đặc quánh, dính hay vón cục… Ngoài ra, người bệnh cũng có thể gặp phải tình trạng đau rát, ngứa ngáy vùng kín, đau bụng dưới, xuất huyết âm đạo bất thường…

3. Lạc nội mạc tử cung

Bệnh lý này chính là tình trạng một số mô niêm mạc tử cung phát triển ra bên ngoài tử cung, nó gây ra nhiều bất thường như rối loạn chu kỳ rụng trứng, dẫn đến rối loạn kinh nguyệt. Biểu hiện thường thấy sẽ là khí hư màu nâu vón cục có lẫn máu, khí hư có thể từ màu nâu chuyển sang nâu đỏ rồi nâu đen, kèm theo mùi hôi, ngứa ngáy âm đạo …

Đề phòng bệnh nguy hiểm khi có khí hư màu nâu vón cục

Đề phòng bệnh nguy hiểm khi có khí hư màu nâu vón cục

4. Ung thư cổ tử cung

Xuất hiện khí hư có màu nâu vón cục rất có thể chính là dấu hiệu bệnh ung thư cổ tử cung. Đây là chứng bệnh rất nghiêm trọng và đáng sợ, nó còn kèm theo nhiều biểu hiện khác như: xuất huyết bất thường, đau bụng dưới, đau vùng chậu, cơ thể mệt mỏi, suy nhược, khí hư ra nhiều gây ngứa ngáy, đau rát…

Trên đây đều là những bệnh lý nghiêm trọng có thể gây ra khí hư màu nâu vón cục. Để chắc chắn là bệnh lý nào thì cần đi khám, thực hiện các bước kiểm tra, xét nghiệm cụ thể. Nếu phát hiện sớm và điều trị hiệu quả thì có thể giúp loại bỏ triệt để bệnh lý, ngăn chặn những nguy hại cho sức khỏe và khả năng sinh sản sau này.

Lời khuyên của bác sĩ

Không chỉ riêng bạn độc giả trên mà tất cả chị em phụ nữ, khi thấy có dấu hiệu bất thường ở khí hư như về màu sắc, mùi, vón cục… tốt nhất hãy kịp thời đi khám để xác định đúng bệnh, điều trị đúng phương pháp và hiệu quả nhất.

Nên kịp thời đi khám để mau chóng loại bỏ khí hư màu nâu vón cục

Nên kịp thời đi khám để mau chóng loại bỏ khí hư màu nâu vón cục

Chớ nên coi thường các bệnh lý phụ khoa, ảnh hưởng của nó không chỉ dừng lại ở việc làm gián đoạn đời sống tình dục hay khiến cho bạn khó chịu, mệt mỏi… mà nó còn gây ảnh hưởng đến khả năng sinh sản, thậm chí có thể gây vô sinh. Nhất là với chứng bệnh nguy hiểm như ung thư cổ tử cung, nếu không chữa trị, để bệnh nặng hơn và di căn thì sẽ đe dọa đến tính mạng bất cứ lúc nào.

Tuy nhiên, chị em cũng nên chú ý phải chọn địa chỉ khám phụ khoa uy tín, chất lượng nhất, bác sĩ có kinh nghiệm và chuyên môn giỏi… Để việc thăm khám và chữa trị bệnh của chị em đạt kết quả tốt nhất, an toàn và tiết kiệm cả tiền bạc lẫn thời gian.

Nếu còn băn khoăn không biết nên đi khám chữa phụ khoa, loại bỏ khí hư màu nâu vón cục ở đâu tốt nhất thì chị em có thể tham khảo địa chỉ sau đây:

Phòng khám Sản phụ khoa Chất lượng cao Vietmec – trực thuộc Trung tâm y tế Thanh Xuân – Số 23/282 Khương Đình, Quận Thanh Xuân, Hà Nội.

Điện thoại: 024 6686 9977 – 0963 396 115

Đây là một phòng khám với đầy đủ trang thiết bị hiện đại, đội ngũ y bác sĩ giàu kinh nghiệm, chuyên môn cao và rất tận tâm với người bệnh. Khi đến đây chị em phụ nữ có thể hoàn toàn yên tâm về dịch vụ thăm khám và chăm sóc người bệnh, các bệnh lý sẽ được chẩn đoán chính xác, sử dụng biện pháp tối ưu nhất để loại bỏ triệt để bệnh lý, loại bỏ tình trạng khí hư màu nâu vón cục khó chịu.

Hy vọng các chị em sẽ mau chóng đi khám để ngăn chặn những nguy cơ xấu có thể xảy ra. Đồng thời nên định kỳ thăm khám sức khỏe để kịp thời phát hiện bệnh lý, chữa trị hiệu quả và bảo vệ tốt nhất sức khỏe cũng như khả năng sinh sản của mình.

Bảo Anh(t/h)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo