Trình tự khám thai như thế nào? Những điều mẹ bầu cần tuân thủ

Việc khám thai định kỳ rất quan trọng nó giúp các mẹ theo dõi được tình hình phát triển của thai nhi, đặc biệt có thể phát hiện những bất thường của thai để có biện pháp xử lý kịp thời.

Ai cũng muốn biết con mình lớn lên như thế nào, có được khỏe mạnh bình thường hay không… nên các chị em thường xuyên đi siêu âm, khám thai nhưng liệu khám thai như thế nào mới là khoa học nhất ?

Cần tuân thủ trình tự khám thai để đảm bảo sức khỏe tốt nhất cho mẹ và bé

Cần tuân thủ trình tự khám thai để đảm bảo sức khỏe tốt nhất cho mẹ và bé

Những giai đoạn khám thai không thể bỏ qua

Các mẹ bầu cần biết những lần khám thai quan trọng trong suốt quá trình mang thai của mình:

– Khám thai 3 tháng đầu: Khám thai vào giai đoạn đầu này bạn sẽ được hỏi về những thông tin điều kiện sống, gia đình, hôn nhân, trình độ văn hóa, nghề nghiệp… Hỏi về các dấu hiệu nghén, hỏi về tiền sử bệnh tật của bạn, tiền sử sản khoa hay các dấu hiệu bất thường khác nếu có.

– Khám thai 3 tháng giữa: Bạn sẽ được hỏi về các hiện tượng thai máy, những thay đổi trong cơ thể qua từng mốc thời gian và dấu hiệu bất thường mà mẹ bầu thấy.

– Khám thai 3 tháng cuối: Giai đoạn cuối cùng rất quan trọng các mẹ bầu sẽ đi siêu âm hỏi về hiện tượng thai máy, có xuất hiện triệu chứng cơ năng nào không.

Mỗi lần đi khám thai các chị em nếu có anh xã đi cùng thì sẽ tốt hơn cả bởi sẽ có người chăm lo việc khám cho các bạn, biết được trình tự khám thai ra sao.

Trình tự khám thai cần biết

1. Khám toàn thân

Trong quá trình mang bầu chị em đầu tiên sẽ được khám tổng thể bao gồm có đo chiều cao, cân nặng, khám da niêm mạc, huyết áp, bắt mạch, nghe tim phổi, phù, khám vùng thận, phản xạ gân xương, khám vú…

Bước khám này bác sĩ sẽ nhận xét được tổng quan về tình trạng sức khỏe của mẹ bầu, liệu có đủ điều kiện sức khỏe để nuôi thai những tuần tiếp theo.

2. Khám sản khoa

Khám sản khoa bao gồm xem xét về tiền sử sản khoa liệu mẹ bầu đã có sẹo mổ cũ không, nắn bụng tìm đáy tử cung, các cực của thai, đo chiều cao tử cung, vòng bụng và nghe tim thai.

3. Xét nghiệm

Một trong những mốc khám thai quan trọng mẹ bầu cần làm thủ tục một số xét nghiệm như: Thử protein niệu, công thức máu (Hb, Hct), HIV, giang mai, HbsAg, đường máu…

Tuần thứ 11-12, 22-23 và 31-32 của thai kỳ là 3 mốc rất quan trọng mẹ bầu cần siêu âm để biết được thai có khỏe mạnh, phát triển bình thường hay không và đặc biệt là nhìn ra những điểm bất thường, nguy cơ dị tật hay các bệnh bẩm sinh.

Mẹ bầu cần xét nghiệm để phát hiện những bất thường

Mẹ bầu cần xét nghiệm để phát hiện những bất thường

4. Tiêm phòng uốn ván

Tiêm phòng uốn ván là điều cần thiết mà các mẹ không thể quên, cần tiêm phòng vào quý II của thời kỳ thai nghén, tiềm 2 mũi và mỗi mũi cách nhau một tháng. Mũi tiêm phải trước ngày sinh dự đoán ít nhất là 4 tuần.

5. Cung cấp viên sắt acid folic, thuốc phòng sốt rét

Chị em khi mang thai ngoài chế độ dinh dưỡng dành cho bà bầu ra thì cần bổ sung 800mcg acid folic mỗi ngày ít nhất tới 13 tuần thai để phóng chống dị tật ống thần kinh ở thai nhi.
6. Giáo dục vệ sinh thai nghén

Đối với những phụ nữ mang thai lần đầu thì cần được sự hướng dân, tư vấn kỹ về chế độ dinh dưỡng, sinh hoạt, nghỉ ngơi và làm việc một cách khoa học. Hướng dẫn về cách vệ sinh thân thể, vệ sinh vùng kín sao cho tránh những bệnh viêm nhiễm gây nguy hại đến em bé trong bụng.

Các chị em sẽ không còn thắc mắc khám thai như thế nào là hợp lý, bởi các bác sĩ sẽ chỉ dẫn tận tình và việc bạn cần là làm theo từng bước đã vạch sẵn.

Khám thai những mốc quan trọng trong thời kỳ mang thai rất quan trọng

Cần ghi nhớ những mốc quan trọng trong lịch khám thai

7.  Điền các thông tin quản lý thai nhi

Công việc này giúp bác sĩ có thể theo dõi được tình trạng sức khỏe của cả mẹ và thai nhi, có những dự đoán tốt cho ngày sinh, đề phòng những nguy cơ có thể xảy ra khi chuyển dạ. Chị em cần lập ra kế hoạch ăn uống, nghỉ ngơi cho hợp lý trước ngày “vượt cạn”.

8. Thông báo kết quả khám, hẹn lịch khám lại

Sau buổi khám thai toàn diện, mẹ bầu sẽ được các bác sĩ thông báo về kết quả khám thai và hẹn lịch cho buổi khám kế tiếp. Chị em cần tuân thủ đúng lịch hẹn cho từng chu kỳ thai để đảm bảo được việc thao dõi, chăm sóc sức khỏe mẹ bầu và bé yêu được tốt nhất.

Trên đây là trình tự khám thai mà mẹ bầu cần biết, để bé yêu nhà bạn được sinh ra khỏe mạnh “mẹ tròn con vuông” thì các mẹ nên chú ý đến việc khám thai định kỳ, không được bỏ qua.

Thùy Dung (T/h)

ArrayArray

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo