Những triệu chứng u nang buồng trứng phải chị em không được bỏ qua

Bài nên đọc:

>> U nang buồng trứng trái là gì, có nguy hiểm không?

>> U nang buồng trứng có gây vô sinh không?

U nang buồng trứng phải là gì?

U nang buồng trứng là tình trạng tồn tại một khối u phát triển bất thường tại buồng trứng. U nang buồng trứng có thể phát triển từ các mô của buồng trứng nhưng cũng có thể từ mô của các cơ quan khác trong cơ thể.

U nang buồng trứng có thể xuất hiện ở buồng trứng trái hay cả hai buồng trứng tuy nhiên bệnh u nang buồng trứng phải là thường gặp hơn cả. U nang buồng trứng phải là trường hợp khối u nang buồng trứng nằm ở buồng trứng bên phải của chị em phụ nữ.

U nang phát triển trong buồng trứng

U nang phát triển trong buồng trứng.

U nang buồng trứng phải được coi là khối u lành tính, không gây nguy hiểm tuy nhiên nếu không được phát hiện và chữa trị kịp thời và hiệu quả, khối u sẽ có khả năng chuyển sang ác tính hoặc mang lại những biến chứng nghiêm trọng đe dọa tới tính mạng người bệnh như vỡ nang, xoắn nang…

U nang buồng trứng phải có nguy hiểm không?

Được xếp vào loại u lành tính nhưng nếu chị em phụ nữ không phát hiện u nang buồng trứng bên phải ở những giai đoạn đầu để thăm khám và điều trị kịp thời thì khối u có thể phát triển tiêu cực, ảnh hưởng không nhỏ tới cuộc sống của chị em.

Thực tế, đa số u nang sẽ biến mất sau vài tuần hoặc vài tháng nên bác sĩ có thể không chỉ định điều trị ngay. Thay vào đó, người bệnh có thể được siêu âm lại sau vài tuần hoặc vài tháng để kiểm tra.

Nếu tình trạng bệnh không thay đổi hoặc u nang tăng kích thước, khi đó u nang mới thực sự nguy hiểm và có những biến chứng khôn lường, đặc biệt là đối với những chị em bị u nang buồng trứng khi mang thai.

Những khối u phát triển lớn lên sẽ chèn ép các cơ quan khác trong ổ bụng gây ra những hiện tượng như trướng bụng, tiêu chảy, rối loạn kinh nguyệt, tiểu rắt, khó tiểu… Một số trường hợp u có thể bị xoắn, vỡ hoặc biến chứng thành ung thư.

Nếu mang thai mà có khối u quá lớn thì sẽ gây ảnh hưởng đến sự phát triển của thai nhi, khiến thai bị lệch ngôi, dị tật và mắc một số bệnh nguy hiểm về da, đường tiêu hóa, xương, bệnh về hô hấp… Cũng có nhiều trường hợp u nang quá lớn chèn ép tử cung khiến thai bị sẩy hoặc mẹ sinh non.

Triệu chứng u nang buồng trứng phải

U nang buồng trứng phải có thể gây ra nhều biến chứng nguy hiểm, vậy có thể nhận biết loại u nang này qua những dấu hiệu nào?

U nang buồng trứng phải thường phát triển âm thầm, lặng lẽ, gần như không có triệu chứng và thường chỉ được phát hiện một cách tình cờ như khám sức khỏe định kỳ hay siêu âm bụng. Do đó, để phát hiện sớm ngay ở trong giai đoạn đầu của bệnh phụ khoa này, chị em phụ nữ nên đi khám phụ khoa định kỳ.

 Triệu chứng u nang buồng trứng phải điển hình là đau bụng bên phải

Triệu chứng u nang buồng trứng phải điển hình là đau bụng phải

Mặc dù ít biểu hiện ra ngoài ở giai đoạn đầu nhưng khi u phát triển, người bệnh vẫn có thể gặp phải những triệu chứng u nang buồng trứng phải sau:

Rối loạn kinh nguyệt

Khi bị u nang buồng trứng phải, u nang chiếm chỗ trong buồng trứng và làm ảnh hưởng tới các nang trứng. Do vậy nang trứng có thể phát triển không bình thường và hiện tượng rụng trứng có thể xảy ra không ổn định.

Đồng thời khi có u nang, nhất là những nang thực thể, chức năng buồng trứng bị suy giảm. Do vậy hormone nữ cũng không được buồng trứng sản sinh một cách bình thường. Trong khi đó hormone nữ, nhất là estrogen có ảnh hưởng đến sự phát triển của niêm mạc tử cung.

Ngoài ra khi u nang lớn lên có thể chèn ép tử cung khiến chức năng của bộ phận này không hoạt động bình thường.

Chính vì những nguyên nhân này mà khi bị u nang buồng trứng phải, chị em phụ nữ thường bị rối loạn kinh nguyệt. Những tình trạng rối loạn do u nang gây ra phụ nữ có thể gặp phải là kinh nguyệt không đều, chu kỳ kinh nguyệt bị rối loạn, màu sắc máu kinh thay đổi (sẫm, đậm hơn) và thời gian kinh nguyệt có thể kéo dài hơn bình thường (rong kinh).

Triệu chứng u nang buồng trứng phải – Cảm giác đau

– Đau tức vùng bụng hay trướng bụng

– Đau âm ỉ vùng thắt lưng và đùi

– Đau khi quan hệ tình dục hoặc khi trải qua các hoạt động cực nhọc, vất vả

– Đau nhức vùng vú

– Đau bụng lâm râm, có cảm giác buồn nôn và nôn giống biểu hiện của người mang thai

Ngoài những triệu chứng trên, người bệnh còn có thể thấy xuất huyết âm đạo bất thường, buồng nôn, đánh trống ngực, mệt mỏi…

Đi tiểu bất thường

Bị u nang buồng trứng phải, người bệnh thường gặp phải tình trạng tiểu bất thường, khó tiểu, tiểu rắt do khối u chèn ép vào bóng đái hoặc thận.

Triệu chứng u nang buồng trứng phải là tiểu bất thường

Triệu chứng u nang buồng trứng phải là tiểu bất thường

Triệu chứng u nang buồng trứng phải bị vỡ

Đặc biệt, chị em phải lưu ý các triệu chứng u nang buồng trứng phải khi bị vỡ hoặc xoắn nang – những trường hợp nghiêm trọng có thể ảnh hưởng tới tính mạng của người bệnh.

– Đau bụng đột ngột

– Sốt, nhiệt độ cơ thể tăng cao

– Mạch nhanh, tụt huyết áp, hoa mắt chóng mặt, vã mồ hôi

– Âm đạo chảy máu

Nguyên nhân u nang buồng trứng phải

– Chị em phụ nữ có kinh sớm hơn bình thường

– Sự phát triển của thể vàng

– Nang trứng phát triển không đầy đủ

– Mạch máu của nang trứng bị vỡ

– Buồng trứng bị kích thích do các hoocmon

– Phụ nữ đã từng bị sảy thai dễ mắc u nang buồng trứng phải hơn

Điều trị u nang buồng trứng phải

Tùy theo kích thước và tính chất khối u cũng như nguyện vọng sinh đẻ của bệnh nhân mà bác sĩ sẽ chỉ định phương pháp phẫu thuật triệt để cắt bỏ toàn bộ khối u và buồng trứng bên phải hay chỉ bóc tách khối u để lại phần buồng trứng lành.

Nếu khối u có kích thước lớn hoặc được chẩn đoán là nang thực thể thì cần phẫu thuật cắt bỏ khối u để phòng các biến chứng hoặc ung thư hóa.

Bóc tách khối u có thể giúp bảo tồn buông trứng và duy trì khả năng sinh sản nhưng cách điều trị này vẫn có nguy cơ tái phát u nang buồng trứng.

Bên cạnh cách điều trị mổ  mở, người bệnh còn có thể được chỉ định phương pháp khác là mổ nội soi. Cách này được áp dụng với những khối u nhỏ, lành tính và áp dụng phương pháp này người bệnh hồi phục khá nhanh chóng.

Nếu khối u lớn phải tiến hành phẫu thuật

Nếu khối u lớn phải tiến hành phẫu thuật.

Nhiều chị em đặt câu hỏi u nang buồng trứng phải có thai được không? Theo đó, nếu u nang buồng trứng được phát hiện sớm và điều trị kịp thời thì chị em hoàn toàn có thể mang thai.

Tuy nhiên, nếu chữa u nang buồng trứng phải không kịp thời, một số u nang có thể làm giảm khả năng sinh sản. Điều này hay gặp với u nang nội mạc và hội chứng buồng trứng đa nang.

Trong trường hợp, bệnh nhân bị u nang buồng trứng phải giai đoạn cuối thì mức độ trầm trọng hơn, phải cắt bỏ buồng trứng. Khi đó phụ nữ sẽ khó mang thai theo cách tự nhiên.

Như vậy, u nang buồng trứng bên phải là căn bệnh không thể chủ quan vì có thể gây nhiều nguy cơ đối với sức khỏe và khả năng sinh sản của nữ giới. Vì vậy ngay khi phát hiện những triệu chứng u nang buồng trứng phải, chị em cần tới ngay các cơ sở y tế uy tín để thăm khám, từ đó có phương pháp chữa trị u nang buồng trứng phải thích hợp và đạt hiệu quả cao nhất.

>> Tìm hiểu thêm: Bị bệnh u nang buồng trứng có quan hệ được không?

Phương Vy (tổng hợp)

ArrayArray

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo