Tác hại của polyp cổ tử cung tới sức khỏe phụ nữ

Tác hại của polyp cổ tử cung tới cơ thể chị em

Tác hại đầu tiên mà nó gây ra là khiến cơ thể người bệnh trở nên mệt mỏi, đau nhức. Được biết đến là những cục u có kích thước đa dạng nằm trên bề mặt của cổ tử cung hoặc xuất phát từ các tuyến của cổ tử cung hướng vào lòng tử cung, polyp cổ tử cung có thể gây ra những cơn đau bụng dữ dội. Các cơn đau bụng có thể diễn ra dài hoặc ngắn, song, nó vẫn gây bất tiện cho cuộc sống sinh hoạt hằng ngày của chị em.

Tác hại của polyp cổ tử cung gây ra các cơn đau bụng dữ dội

Người nhiễm polyp cổ tử cung thường gặp cảm giác ngứa ngáy, khó chịu ở vùng kín, khí hư tiết ra nhiều và có mùi tanh hôi. Tình trạng này khiến các chị em cảm thấy bồn chồn, bất an, mất tự tin, ngại gặp gỡ và giao tiếp với người ngoài, dẫn đến hiệu quả công việc bị giảm sút.

Ngoài ra, nếu chị em lơ là điều trị polyp cổ tử cung một cách nghiêm túc và triệt để thì tác hại của polyp cổ tử cung có khả năng gây ra các bệnh lý khác như: Lạc nội mạc tử cung hay hội chứng buồng trứng đa năng. Đây không phải là các căn bệnh nguy hiểm. Chúng đều có phương pháp chữa trị dứt điểm. Tuy nhiên, nó cũng gây không ít phiền phức cho sức khỏe của chị em.

Tác hại nguy hiểm mà polyp cổ tử cung có thể gây ra đó là nó có khả năng dẫn đến ung thư. Các cục u polyp có thể là tiền tố gây ung thư nếu chị em coi nhẹ việc khám và theo dõi bệnh thường xuyên. Tuy nhiên, tỷ lệ chỉ rơi vào khoảng 0,2% đến 0,4%.

Ở phụ nữ trên 45 tuổi, nhất là những chị em đã có tiền sử mắc polyp cổ tử cung, cần chú ý kiểm tra sức khỏe sau khi tiến hành điều trị bệnh. Trong trường hợp phát hiện các tế bào lạ, tế bào loạn sản, chị em cần tiến hành phác đồ điều trị ngay lập tức để phòng ngừa các tế bào đó phát triển thành ung thư.

Ảnh hưởng của polyp cổ tử cung đến đời sống vợ chồng

Đới sống sinh hoạt vợ chồng đóng vai trò quan trọng trong việc gìn giữ hạnh phúc gia đình. Tuy nhiên, đối với những chị em mắc polyp cổ tử cung, sinh hoạt vợ chồng ít nhiều sẽ bị ảnh hưởng. Tình trạng quá đau đớn, chảy máu và tiết ra quá nhiều dịch nhầy khi quan hệ có thể khiến chị em mất hưng phấn.

Polyp cổ tử cung gây ảnh hưởng đến đời sống vợ chồng

Thêm vào đó, bệnh còn làm xuất hiện và thúc đẩy các loại vi khuẩn phát triển như: Nấm, trùng roi, tạp khuẩn hay các loại vi khuẩn gây ra các bệnh lý lây nhiễm qua đường đình dục như lậu, mụn rộp sinh dục… Nó không chỉ gây ảnh hưởng tới sức khỏe của chị em, mà còn gây ảnh hưởng tới sức khỏe của người bạn đời.

>>> Xem Thêm: Những biểu hiện của polyp cổ tử cung bạn nên biết

Tác hại của polyp cổ tử cung tới khả năng sinh sản

Polyp cổ tử cung có thể gây ra tác hại khôn lường tới khả năng thụ thai ở chị em. Các cục u polyp phát triển to ra có thể gây tắc cổ tử cung. Thậm chí, chúng có thể bịt kín cổ tử cung, khiến cổ tử cung bị thu hẹp hoăc biến dạng. Điều này gây cản trở cho quá trình xâm nhập của tinh trùng. Từ đó dẫn đến tình trạng khó thụ thai ở nữ giới. Polyp cổ tử cung cũng chính là nguyên nhân gây vô sinh ở một số chị em.

Khả năng sinh sản của chị em bị ảnh hưởng do polyp cổ tử cung

Trong trường hợp để quá lâu mà không kịp thời chữa trị, tác hại của polyp cổ tử cung sẽ gián tiếp dẫn tới các bệnh lý liên quan tới các bộ phận sinh dục. Các chứng bệnh như: Viêm đường tiết niệu, viêm vùng chậu, viêm tắc vòi trứng, viêm tiểu khung… cũng gây ảnh hưởng tới khả năng sinh sản của bệnh nhân.

Trong quá trình sinh nở, các bà mẹ đang mắc polyp cổ tử cung có thể bị sinh non, sảy thai, phôi thai không phát triển bình thường. Do vậy, chị em cần khám phụ khoa và sức khỏe sinh sản định kỳ để phát hiện bệnh và điều trị sớm, tránh gặp phải những tình huống đáng tiếc trong lúc đang mang thai.

Hạnh Hạnh (Tổng hợp)

ArrayArray

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo