Giải đáp băn khoăn: Siêu âm có phát hiện viêm cổ tử cung không?

Bài nên đọc:

>> Thông tin hữu ích: Bị viêm cổ tử cung nên khám ở đâu?

>> Chia sẻ hữu ích: Bác sĩ nào chữa viêm cổ tử cung tốt?

Giải đáp siêu âm có phát hiện viêm cổ tử cung không?

Viêm cổ tử cung là tình trạng vùng cổ tử cung bị vi khuẩn xâm nhập và gây nên các tổn thương. Khi ấy, cổ tử cung sẽ có hiện tượng lở loét, sưng đau và có mủ.

Biểu hiện thường gặp ở người mắc bệnh viêm cổ tử cung là hiện tượng khí hư ra nhiều, có màu vàng xanh, mùi hôi tanh khó chịu và kèm theo một số triệu chứng khác. Tuy nhiên, các biểu hiện này có thể giống với các căn bệnh viêm nhiễm phụ khoa khác. Do đó, để có thể biết chính xác mình có bị bệnh hay không bạn cần phải thăm khám bác sĩ và thực hiện các siêu âm, xét nghiệm giúp chẩn đoán bệnh.

  • Siêu âm có phát hiện viêm cổ tử cung không?

Theo các chuyên gia sản phụ khoa có thể phát hiện viêm cổ tử cung bằng cách siêu âm nhờ phương pháp siêu âm đầu dò. Qua thiết bị siêu âm đầu dò, bác sĩ có thể quan sát được tình trạng của cổ tử cung, nếu thấy xuất hiện hiện tượng sưng đỏ, lở loét và có mủ thì mới có thể khẳng định chính xác đang mắc phải căn bệnh này.

Siêu âm có phát hiện viêm cổ tử cung không

Nhiều người thắc mắc: “Siêu âm có phát hiện viêm cổ tử cung không?”

Không chỉ xác định được bệnh, việc siêu âm còn xác định được mức độ bệnh để từ đó bác sĩ có phác đồ điều trị hiệu quả nhất.

  • Ưu – nhược điểm của siêu âm đầu dò

Siêu âm có phát hiện viêm cổ tử cung không? Theo các chuyên gia siêu âm đầu dò là phương pháp hỗ trợ các bác sĩ rất nhiều trong quá trình chẩn đoán và điều trị bệnh viêm cổ tử cung. Phương pháp này có một số ưu điểm và nhược điểm nhất định như sau:

– Ưu điểm: Tiến hành siêu âm đầu dò giúp bác sĩ phụ khoa thấy rõ các cơ quan sinh dục trong của bệnh nhân và các bệnh lý vùng tiểu khung mà đầu dò ngoài khó quét đến được.

Nhược điểm: Siêu âm đầu dò chỉ áp dụng với những phụ nữ đã có quan hệ tình dục và đã rách màng trinh, không sử dụng rộng rãi cho mọi trường hợp. Bên cạnh đó, thực hiện siêu âm đầu dò chỉ nhìn thấy được các tạng trong tiểu khung, không thấy được các tạng cao hơn trên ổ bụng. Đồng thời phương pháp này cũng không được áp dụng với những phụ nữ đang có kinh nguyệt, người bị viêm âm hộ, âm đạo cấp và trẻ nhỏ.

  • Những lưu ý khi siêu âm đầu dò

Khi đi siêu âm đầu dò chị em cần lưu ý một số vấn đề sau:

+ Không nên chọn siêu âm vào những ngày có kinh nguyệt.

+ Nên tiểu và ít uống nước trước khi vào siêu âm đầu dò.

+ Giữ tâm lý thoải mái.

+ Mặc đồ phù hợp, thuận tiện nhất là mặc váy.

Siêu âm có phát hiện viêm cổ tử cung được không

Muốn siêu âm có phát hiện viêm cỏ tử cung chị em cần lưu ý gì?

Cách xác định viêm cổ tử cung ngoài siêu âm

Bên cạnh những chị em băn khoăn “Siêu âm có phát hiện viêm cổ tử cung không?” thì cũng còn nhiều chị em khác không muốn áp dụng cách siêu âm đầu dò này để phát hiện bệnh. Chị em có thể yên tâm vì ngoài cách siêu âm đầu dò, bác sĩ có thể tiến hành xác định viêm cổ tử cung theo những cách sau:

Kiểm tra tế bào cổ tử cung (Pap smear): Đây là xét nghiệm được tiến hành để đưa ra chuẩn đoán ban đầu. Các bác sĩ sẽ lấy mẫu tế bào cổ tử cung rồi đem nhuộm màu và soi dưới kính hiển vi để thấy sự biến đổi màu sắc của những tế bào này.

Soi cổ tử cung: Bác sĩ có thể dùng dung dịch chuyên dụng để rửa âm đạo, dung dịch này có tác dụng làm đổi màu tạm thời những tế bào bị viêm nhiễm. Sau đó bác sĩ lấy một kính nhỏ có ánh sáng để quan sát màu sắc của cổ tử cung, từ đó xác định được vùng viêm nhiễm chính xác nhất.

Sinh thiết khoét chóp: Sau khi soi cổ tử cung, bác sĩ sẽ lấy mô tế bào ở cổ tử cung để làm xét nghiệm sinh thiết. Nhờ đó phát hiện ra nguyên nhân và mức độ bệnh lý để đưa ra phác đồ điều trị bệnh phù hợp với người bệnh.

Thực hiện siêu âm có phát hiện viêm cổ tử cung không

Ngoài siêu âm đầu dò chị em có thể làm các xét nghiệm khác

Sau khi đã rõ siêu âm có phát hiện viêm cổ tử cung hoặc làm các xét nghiệm phát hiện bệnh viêm cổ tử cung, chị em không nên quá lo lắng mà hãy thực hiện chữa trị theo chỉ định của bác sĩ. Căn bệnh này có thể điều trị bằng các loại thuốc kháng sinh đặc trị nếu viêm nhẹ.

Trường hợp bệnh ở giai đoạn nặng, người bệnh cần tiến hành điều trị bệnh kết hợp giữa các loại thuốc và phương pháp ngoại khoa như dao LEEP, áp lạnh, laser, đốt điện… để loại bỏ hoàn toàn các tế bào bị viêm nhiễm và kích thích các tế bào mới phát triển để bệnh hồi phục nhanh.

Bên cạnh điều trị bệnh viêm cổ tử cung, người bệnh cũng cần thực các biện pháp phòng bệnh tái phát như: Vệ sinh vùng kín hằng ngày, sạch sẽ và đúng cách, quan hệ tình dục lành mạnh, hạn chế nạo hút thai và thường xuyên khám phụ khoa định kỳ.

Trên đây là những giải đáp về vấn đề siêu âm có phát hiện viêm cổ tử cung không? Mong rằng những thông tin này sẽ giúp ích cho chị em trong quá trình khám chữa bệnh của mình.

Xem thêm: Những cách điều trị viêm cổ tử cung hiệu quả chị em không nên bỏ qua

Minh Nguyệt (Tổng hợp)

ArrayArray

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo