Cảnh báo rửa phụ khoa bằng nước muối phải lưu ý những vấn đề gì?

Bạn nên biết:

>> Lá bàng chữa viêm phụ khoa có thực sự mang lại hiệu quả?

>> Chữa viêm phụ khoa hiệu quả toàn diện nhất bạn nên lựa chọn

“Khốn đốn” vì rửa phụ khoa bằng nước muối khiến bệnh nặng hơn

Hiện nay, tỉ lệ mắc bệnh viêm phụ khoa của chị em phụ nữ lên đến hơn 90%, đặc biệt bệnh gặp nhiều ở những chị em ở độ tuổi sinh sản. Thực tế có rất nhiều cách giúp chị em trị bệnh phụ khoa, từ Đông y, dân gian cho đến các phương pháp Tây y.

Một trong những phương pháp giúp chị em loại bỏ đi những triệu chứng của bệnh đó chính là dùng nước muối pha loãng. Đã không ít các chị em thực hiện phương pháp này, thế nhưng không phải ai cũng có cách làm đúng và giúp bệnh thuyên giảm.

Từ vấn đề này benhviemphukhoa.net đã ghé qua nhiều diễn đàn của các chị em và có không ít những phản hồi và topic nói về việc rửa phụ khoa bằng nước muối. Bên cạnh những phản hồi tích cực thì không ít những phản hồi cho rằng bệnh trở nặng hơn khi sử dụng phương pháp này. Cụ thể:

Rửa phụ khoa bằng nước muối có tốt không?

Rửa phụ khoa bằng nước muối là cách nhiều chị em áp dụng

Trường hợp của chị My (Hoài Đức – Hà Nội) chia sẻ: “Mình có bị ngứa vùng kín gần 1 tuần nay, do ngại đường xá với vấn đề nhạy cảm nên mình không đi khám phụ khoa. Được mấy chị bạn mách nhau ngứa vùng kín thì rửa nước muối sẽ hết. Mình cũng về pha nước muối loãng để rửa, nhiều lúc còn ngâm hẳn trong nước. Ai ngờ sau một thời gian rửa vùng kín bằng nước muối bệnh không thuyên giảm mà cảm giác càng khó chịu hơn, ngứa hơn”.

Cũng cùng hoàn cảnh như chị My, chị Hương tại Thanh Hóa cũng chia sẻ: “Tôi thì không bị ngứa vùng kín nhiều, chỉ là huyết trắng ra nhiều và có mùi hôi rất khó chịu. Cũng lên mạng này nọ rồi hỏi han cách chữa, được chỉ cho dùng nước muối để rửa. Khi rửa mình có thụt rửa sâu vào âm đạo để sạch nhất có thể giúp bệnh sẽ nhanh khỏi. Thế nhưng, bệnh không hề được cải thiện, huyết trắng vẫn ra, ngoài ra còn xuất hiện những cơn ngứa ngáy, nhất là về đêm”.

Qua những chia sẻ này thì có thể thấy rằng, sử dụng muối để vệ sinh vùng kín không hoàn toàn là một biện pháp hay. Dù thực tế muối có tác dụng sát khuẩn, ngăn ngừa viêm nhiễm cũng như sát trùng hiệu quả.

Rửa phụ khoa bằng nước muối phải lưu ý gì?

Nước muối từ rất lâu đã được biết đến là một dung dịch với nhiều công dụng như: Sát trùng, sát khuẩn, ngăn ngừa viêm nhiễm, rửa vết thương…

Tuy hiện nay vẫn có nhiều chị em sử dụng dung dịch tự pha này vệ sinh vùng kín nhưng nó lại không phải phương pháp được khuyến khích. Bởi vì nếu thực hiện sai cách sẽ dẫn đến nhiều ảnh hưởng cho vùng kín, thậm chí là sức khỏe của chính chị em.

Tuy nhiên, điều đó cũng không đồng nghĩa là chị em không được sử dụng nước muối để vệ sinh “cô bé”. Nói đúng hơn vệ sinh phải thực hiện đúng cách nếu không muốn rước bệnh vào người.

Sau đây chính là những vấn đề mà chị em phải lưu ý trong quá trình áp dụng rửa phụ khoa bằng nước muối để đảm bảo không ảnh hưởng đến sức khỏe của vùng kín.

Lưu ý khi rửa phụ khoa bằng nước muối

Không ngâm vùng kín quá lâu trong nước muối khi dùng phương pháp này

Không ngâm rửa phụ khoa bằng nước muối quá lâu

Lý do vì:

+ Thực hiện rửa vùng kín bằng nước muối với cách ngâm vùng kín cùng nước muối trong thời gian dài là một điều không nên. Bởi vì sẽ khiến cho các vi khuẩn ở hậu môn có thể di chuyển sang âm đạo, âm hộ và từ đó sẽ gây viêm nhiễm. Lúc này nếu đã có viêm nhiễm sẽ càng làm viêm nhiễm nặng hơn.

+ Ngâm rửa vùng kín lâu bằng nước muối sẽ làm thay đổi tính acid trong môi trường âm đạo, và khi môi trường này thay đổi. Lúc này sẽ càng khiến cho vi khuẩn có môi trường thuận lợi để phát triển.

Không thụt rửa vào sâu âm đạo

Nếu thực hiện rửa phụ khoa bằng nước muối với hành động này bạn cũng sẽ làm cho độ pH trong âm đạo bị thay đổi, hình thành viêm nhiễm. Mặt khác, khi thụt rửa sâu vào âm đạo bạn vô tình kéo thêm nhiều vi khuẩn ở bên ngoài vào sâu hơn.

Pha nước muối đúng cách

Vệ sinh phụ khoa bằng nước muối để đảm bảo phải được pha đúng cách, đúng tỉ lệ. Nếu như bạn pha nước quá mặn sẽ làm cho vùng kín bị khô rát. Những vấn đề tại đây sẽ lại càng nghiêm trọng hơn.

Có thể thấy rằng, nếu rửa vùng kín với nước muối không đúng cách thì rất nhiều vấn đề, nguy cơ mà chị em có thể gặp phải.

Và với trường hợp của chị My và chị Hương mà chúng tôi đề cập đến ở trên thì hai chị đã thực hiện sai cách khi rửa phụ khoa bằng nước muối. Cụ thể là ngâm vùng kín quá lâu và thụt rửa sâu vào âm đạo. Hai điều này đã gián tiếp khiến bệnh của chị em nặng hơn nhưng lại không hề hay biết.

Rửa phụ khoa bằng nước muối cần lưu ý gì?

Không thụt rửa sâu nước muối vào âm đạo vì sẽ khiến độ pH thay đổi

Rửa phụ khoa bằng nước muối như thế nào mới an toàn?

Các bác sĩ chuyên phụ khoa cho biết, rửa vùng kín với nước muối là một việc làm chị em nên làm. Tuy nhiên, chị em nên lưu ý nếu không biết lượng pha nước muối như thế nào thì chị em nên sử dụng nước muối pha sẵn của nhà sản xuất.

Loại nước muối được khuyên dùng lúc này làn nước muối sinh lý. Loại nước muối này đã được kiểm soát về độ mặn phù hợp để đảm bảo không gây nguy hiểm cho vùng kín cũng như giúp giữ được sự cân bằng của pH âm đạo của chị em.

Cách pha nước muối chữa các bệnh phụ khoa bị ngứa

Tuy nhiên, để chị em chủ động hơn trong việc vệ sinh vùng kín chúng tôi cũng sẽ giới thiệu đến chị em cách pha dung dịch rửa phụ khoa bằng nước muối để khắc phục vấn đề phụ khoa bị ngứa. Cách pha nước muối như sau:

+ Chị em pha nước muối chú ý tỉ lệ, bình thường để trị ngứa vùng kín hoặc vệ sinh vùng kín tỉ lệ pha sẽ là 1:10. Cứ 10 phần nước chị em cho một phần muối.

+ Tỉ lệ pha này là tỉ lệ pha hợp lý để giữ môi trường pH thích hợp, không làm tổn thương vùng kín mà lại có công dụng trị ngứa và nhiễm khuẩn.

Cách rửa phụ khoa bằng nước muối đúng chuẩn

Mặt khác, để vệ sinh bằng nước muối đạt hiệu quả cũng như không gây thêm những tổn thương cho vùng kín chị em thực hiện những việc sau:

– Thứ nhất, không được chà xát mạnh vùng kín khi rửa vùng kín bằng nước muối. Cần phải thực hiện rửa nhẹ nhàng bên ngoài để tránh vùng kín bị trầy xước, gây xót.

Cách rửa phụ khoa bằng nước muối đúng cách

Chị em nên dùng nước muối sinh lý để vệ sinh vùng kín

– Thứ hai, nếu dùng nước muối rửa vùng kín trong một thời gian nhưng triệu chứng vẫn không khỏi thì bạn hãy đến gặp bác sĩ ngay. Bác sĩ sẽ giúp bạn kiểm tra được chính xác tình trạng bệnh của mình.

– Thứ ba, chị em không được rửa phụ khoa bằng nước muối nếu vùng âm hộ, âm đạo có hiện tượng loét. Bên cạnh đó, khi có những vết thương hở ở vùng kín cũng không nên áp dụng phương pháp này.

– Thứ tư, trường hợp bạn bị ngứa âm đạo, vùng kín thì có thể sử dụng những sản phẩm chuyên dụng để vệ sinh vùng kín. Tuy nhiên, trước khi sử dụng bạn phải tham khảo ý kiến của bác sĩ. Bởi thực tế không có sản phẩm nào tốt nhất mà chỉ có sản phẩm phù hợp nhất.

Đến đây thì chúng ta có thể kết luận rằng, rửa viêm phụ khoa bằng nước muối là một biện pháp có mang lại tác dụng. Nhưng nó chỉ mang lại tác dụng tích cực nếu bạn thực hiện đúng và ngược lại. Cho nên, đừng vì ngại ngùng mà chần chừ không đi khám phụ khoa khi có dấu hiệu lạ tại vùng kín. Hãy đến gặp bác sĩ để có thể chẩn đoán bệnh cụ thể từ đó sẽ có phương pháp điều trị đúng nhất và được tư vấn có nên rửa phụ khoa bằng nước muối hay không.

Chúc chị em sức khỏe!

>>> Xem Thêm: Những phương pháp chữa viêm phụ khoa bạn nên lựa chọn

Ngân Thủy (T/h)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo