Phương pháp chẩn đoán viêm phần phụ chính xác nhất

Phần phụ bao gồm các bộ phận quan trọng trong sinh dục như vòi trứng, buồng trứng và hệ thống dây chằng rộng. Nguyên nhân gây ra viêm nhiễm chủ yếu dó vệ sinh cơ quan sinh dục không đúng cách, nhiễm vi khuẩn lậu lây qua đường tình dục, nhiễm khuẩn sau sảy thai hay nạo phá thai bằng những biện pháp không an toàn,…

Do viêm nhiễm ở những bộ phận quan trọng của hệ sinh sản nên mức độ ảnh hưởng của bệnh rất lớn. Viêm phần phụ không chỉ làm ảnh hưởng đến sức khỏe chị em phụ nữ, ngăn cản quá trình thụ thai mà còn ảnh hưởng lớn đến tâm sinh lý khiến chị em rơi vào trạng thái mệt mỏi, lo lắng, áp lực.

Viêm phần phụ khiến chị em lo lắng, mệt mỏi liên tục

Viêm phần phụ khiến chị em lo lắng, mệt mỏi liên tục

Do đó, chị em cần có phương pháp chẩn đoán viêm phần phụ chính xác nhất để kịp thời chữa trị, tránh những hậu quả đáng tiếc xảy ra.

Xem thêm: Bệnh viêm phần phụ: Triệu chứng, nguyên nhân và cách điều trị

Phương pháp chẩn đoán viêm phần phụ:

Viêm phần phụ được chia thành hai giai đoạn đó là: Viêm phần phụ cấp tính và Viêm phần phụ mãn tính. Với mỗi giai đoạn có phương pháp chẩn đoán khác nhau.

Chính vì thế, chị em cần lưu ý để tránh sự nhầm nhẫn giữa hai giai đoạn của viêm phần phụ để việc điều trị được hiệu quả.

Viêm phần phụ cấp tính:

Triệu chứng lâm sàng nổi bật là đau vùng bụng dưới đột ngột ở phụ nữ, đau tăng lên khi đi lại, thường đau cả hai bên (chiếm 90%).

                 Đau bụng dưới là dấu hiệu đầu tiên của viêm phần phụ

Đau bụng dưới là dấu hiệu đầu tiên của viêm phần phụ

– Rối loạn kinh nguyệt ( xảy ra trong 50% các trường hợp); các dấu hiệu nặng nề kích thích vùng bụng dưới như mót rặn, đi lỏng, tiểu khó, tiểu không hết nước tiểu (Chiếm 15-25% các trường hợp).

– Sốt kèm theo các triệu chứng, nhiệt độ lên đến 39-40 độ.

– Đau đầu, buồn nôn, và nôn.

– Khám bụng thấy đề kháng vùng bụng dưới, nhưng không co cứng thành bụng, có dấu giảm áp –Blumberg(+).

– Đặt mỏ vịt: có nhiều khí hư chảy từ trong buồng tử cung ra, có khi là mủ (Chiếm 39-65% các trường hợp). Lưu ý: nên lấy dịch âm đạo để làm xét nghiệm.

– Khi nắn vùng hạ vi thấy đau và phản ứng nhẹ.

Viêm phần phụ mãn tính:

Triệu chứng lâm sàng thường thấy đó là:

– Đau âm ỉ vùng hạ vi hoặc thắt lưng, có khi đau nhói.

– Rong kinh thường hay gặp.

– Khí hư không rõ ràng và không đặc hiệu.

– Sốt nhẹ từ 37,5- 38 độ.

– Khám bụng: thường thấy bụng mềm, nắn thấy có đề kháng cục bộ vùng bụng dưới.

  Nắn bụng để kiểm tra viêm phần phụ

 Nắn bụng để kiểm tra viêm phần phụ

– Khám âm đạo: có thể thấy đau một hoặc hai bên của phần phụ, có khối nề khó phân biệt ranh giới với tử cung, có dấu hiệu đau khi lay động cổ tử cung.

– Khám trực tràng: bệnh nhân rất đau khi khám.

Trên đây là những hình thái lâm sàng điển hình trong phương pháp chẩn đoán viêm phần phụ ở hai giai đoạn viêm phần phụ cấp tính và viêm phần phụ mãn tính. Còn đối với hình thái không điển hình, được xác định như sau:

Trường hợp này thì có 50% người mắc bệnh viêm phần phụ là không bị sốt, 20% là bị đau 1 bên hỗ chậu, 40% có hiện tượng rong kinh. Các hình thái này thường gặp do nhiễm khuẩn Chlamydia hoặc do dùng thuốc kháng sinh ngay từ đầu. Khi thăm khám thì thấy tử cung bình thường hoặc khi nắn thì chỉ có 1 khối bên cạnh tử cung là thấy đau.

Chẩn đoán viêm phần phụ cần phải phân biệt với các bệnh lý khác như: viêm đại tràng, viêm ruột thừa, lạc nội mạc tử cung, huyết tụ thành nang, u nang buồng trứng xoắn, mang thai ngoài tử cung.

Sau khi chẩn đoán, xác định được bệnh, bác sĩ sẽ tư vấn và chỉ định phương pháp điều trị phù hợp nhất cho từng bệnh nhân. Người bệnh cần tuân thủ theo đúng lộ trình định sẵn để việc điều trị nhanh chóng đạt kết quả tốt nhất.

Chúc chị em luôn mạnh khỏe!

Thu Hà (T/h)

ArrayArray

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo