Điểm mặt những nguyên nhân đau bụng kinh điển hình chị em cần biết

Bài nên đọc:

>> Vì sao đau bụng kinh những không có kinh nguyệt?

>> Giải đáp: Đau bụng kinh kéo dài bao lâu thì hết?

Tình trạng đau bụng kinh ở phụ nữ là gì?

Trước khi tìm hiểu về nguyên nhân đau bụng kinh ở phụ nữ, chị em cần biết qua về hiện tượng đau bụng kinh là gì để bước đầu tự đoán biết tình trạng của mình và có hướng khắc phục sớm nếu đau bụng kinh diễn tiến theo chiều hướng xấu đi.

Đau bụng kinh là hiện tượng phổ biến của chị em phụ nữ với các mức độ khác nhau. Có thể phân chia như sau:

– Mức độ nhẹ: Thường trước hoặc trong thời kỳ nguyệt san đa số chị em sẽ có những dấu hiệu như đau thắt lưng nhẹ, đau âm ỉ phần bụng dưới, đầy bụng, ngực căng. Những triệu chứng này chỉ xuất hiện trong 1-2 ngày và không cần đến thuốc giảm đau.

– Mức độ trung bình: Ở mức độ này ngoài việc đau bụng và lưng, một số chị em có cảm giác buồn nôn hoặc bị nôn, chân tay lạnh, bủn rủn, bị tiêu chảy… Chị em nên áp dụng một số phương pháp giảm đau như chườm nước ấm, massage nhẹ… Khi hết thời kỳ nguyệt san là có thể hết đau. Nguyên nhân đau bụng kinh mức độ trung bình có thể liên quan đến các bệnh phụ khoa.

Đau bụng kinh là gì và nguyên nhân đau bụng kinh

Đau bụng kinh là gì và nguyên nhân đau bụng kinh

– Mức độ nguy hiểm: Trước hoặc trong kỳ kinh, chị em cảm thấy rất khó chịu với những cơn đau bụng dữ dội, những cơn đau thắt lưng kéo dài, chân tay lạnh ngắt, ra nhiều mồ hôi, mặt mũi xanh xao nhợt nhạt, khó thở, kèm theo ói mửa, tiêu chảy, đau đến mức ngất đi và không có biện pháp giảm đau. Đây có thể là dấu hiệu của một số bệnh phụ khoa. Chị em cần đến ngay các cơ sở y tế để kiểm tra và có phương hướng điều trị hợp lý.

Nguyên nhân đau bụng kinh ở phụ nữ thường gặp

Có rất nhiều nguyên nhân gây râ tình trạng đau bụng kinh ở phụ nữ xuất phát từ nhiều nguyên nhân khác nhau và đa số có liên quan đến các bệnh lý phụ khoa. Các nguyên nhân thường gặp như sau:

Sự co thắt bất thường của tử cung

Áp lực co thắt tử cung của người đau bụng hành kinh và người bình thường cơ bản là giống nhau. Nhưng do sự co thắt của tử cung duy trì trong thời gian khá dài, lại không dễ thả lỏng hoàn toàn, nên tử cung bị co thắt quá độ dẫn đến đau bụng hành kinh.

Tử cung co thắt không bình thường, khiến cơ nhẵn tử cung bị thiếu máu gây co thắt, thậm chí co rút cơ tử cung, từ đó xuất hiện đau bụng hành kinh. Nghiên cứu thực nghiệm gần đây cho thấy, huyết áp cao là nhân tố quan trọng tạo thành sự co thắt không bình thường của tử cung.

Nguyên nhân đau bụng kinh là do bệnh phụ khoa

Nguyên nhân đau bụng kinh là do ung thư nội mạc tử cung

Ung thư nội mạc tử cung gây nên tình trạng đau bụng kinh dữ dội

Nguyên nhân đau bụng kinh ở nữ giới cũng có thể là do chị em đã bị một số bệnh phụ khoa như lạc nội mạc tử cung (Đây là một trong những bệnh khiến chị em có thể bị đau dữ dội, cơn đau co thắt kéo dài), hay một số bệnh như viêm vùng chậu, u xơ tử cung, u nang cơ tử cung… cũng có thể dẫn tới bị đau bụng kinh ở chị em phụ nữ.

Đau bụng kinh nguyên nhân do ống cổ tử cung quá hẹp

Khi ống cổ tử cung quá hẹp sẽ gây cản trở máu kinh nguyệt lưu thông và gây nên hiện tượng đau bụng kinh nguyệt. Đây là nguyên nhân bẩm sinh mà một số chị em gặp phải nhưng thường rất hiếm gặp.

Vấn đề tâm lý là nguyên nhân đau bụng kinh

Yếu tố tinh thần của chị em phụ nữ cũng là một trong những yếu tố gây nên tình trạng đau bụng kinh. Theo thống kê, chị em phụ nữ thường xuyên bị stress, làm việc nặng nhọc hoặc có vấn đề về tâm lý có khả năng bị đau bụng kinh cao hơn so với những chị em phụ nữ bình thường.

Tình trạng căng thẳng, stress là nguyên nhân đau bụng kinh ở phụ nữ

Tình trạng căng thẳng, stress là dẫn đến bụng kinh ở phụ nữ

Rối loạn nội tiết là nguyên nhân đau bụng kinh của phụ nữ

Đau bụng trong kì kinh nguyệt có liên quan đến sự gia tăng của nội tiết progesterone. Khi nội mạc tử cung và hàm lượng prostaglandin trong máu kinh tăng lên, prostaglandin tác động đến các cơ tử cung, làm chúng co lại gây đau bụng. Những người mắc chứng này có hàm lượng prostaglandin trong các mô nội mạc tử cung tăng cao rõ rệt hơn đối với những phụ nữ bình thường.

Ngoài ra, nguyên nhân gây đau bụng kinh ở nữ giới còn do di truyền, vận động quá mạnh, tuần hoàn máu kém, ăn đồ ăn lạnh, trúng gió hoặc bị cảm lạnh trong chu kỳ kinh nguyệt. Chính vì vậy, giữ ấm cho cơ thể và có chế độ nghỉ ngơi hợp lý là yếu tố quan trọng giúp chị em phụ nữ phòng tránh tình trạng bị đau bụng kinh nguyệt.

Trên đây là những nguyên nhân đau bụng kinh ở phụ nữ. Đa phần các trường hợp đau bụng kinh đều liên quan đến tình trạng sức khỏe của các cơ quan sinh sản. Vì vậy nếu cơn đau ở cường độ cao và kéo dài thì chị em cần sớm đi khám phụ khoa để được điều trị.

Chúc chị em luôn khỏe!

Xem thêm: Đau bụng kinh nên làm gì để thoát khỏi những cơn đau ám ảnh

Thu Hà (T/h)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo