Nấm phụ khoa và cách chữa trị hiệu quả chị em nên biết

Nấm phụ khoa là gì?

– Nấm phụ khoa là tình trạng viêm nhiễm cơ quan sinh dục nữ do nấm gây nên, chủ yếu là chủng nấm Candida Albican.

– Trên thực tế, nấm luôn có trong cơ thể, sống ký sinh trên da và trong âm đạo của người phụ nữ.

Ở cơ thể bình thường, môi trường axit giúp ngăn chặn sự phát triển của nấm. Tuy nhiên, vì một lý do chủ quan hoặc khách quan nào đó khiến môi trường axit bị mất cân bằng, đây là điều kiện thuận lợi cho nấm cũng như các vi khuẩn có hại sinh sôi và phát triển, gây bệnh nấm phụ khoa.

Nam phu khoa va cach chua tri hieu qua chi em nen biet

Hình ảnh nấm phụ khoa đóng thành mảng trắng như bã đậu, sữa chua

– Biểu hiện khi bị nấm phụ khoa thường gặp là khí hư ra nhiều bất thường, đóng thành mảng như phô mai, bã đậu, vùng kín có mùi hôi khó chịu, ngứa rát, sưng tấy âm đạo, đau khi quan hệ tình dục, ra máu bất thường…

– Nguyên nhân gây nấm phụ khoa ở phụ nữ khá đa dạng, có thể do vệ sinh không đúng cách, mất cân bằng môi trường pH trong âm đạo, do stress, căng thẳng, hệ miễn dịch kém, do thói quen mặc đồ bó sát, bí bách, do lây qua đường tình dục, uống kháng sinh trong một thời gian dài hay duy trì nhiều thói quen không tốt cho vùng kín…

– Nấm phụ khoa không chỉ gây ra những khó chịu, mệt mỏi cho chị em mà còn ảnh hưởng đến tâm lý, đời sống gối chăn và có thể lây lan viêm nhiễm các cơ quan khác, nguy cơ gây vô sinh, hiếm muộn. Do đó, chị em cần phát hiện và đi khám chữa kịp thời, tránh những biến chứng không đáng có.

>> Xem thêm: Tổng quan về nấm phụ khoa và cách điều trị

Cách chữa trị nấm phụ khoa hiệu quả

Khi có dấu hiệu bất thường về khí hư, vùng kín có mùi khó chịu, chị em nên đến bác sĩ thăm khám để có cách điều trị, chữa trị phù hợp và nhanh khỏi nhất.

Dưới đây là những cách chữa trị nấm phụ khoa hiệu quả thường được áp dụng

Chữa nấm phụ khoa bằng thuốc

Cách chữa trị nấm phụ khoa phổ biến hiện nay theo Tây y là dùng thuốc. Bác sĩ dựa trên kết quả khám xét, chẩn đoán đúng nguyên nhân gây bệnh sẽ kê đơn thuốc cho bệnh nhân.

Thuốc chữa nấm phụ khoa thường là thuốc uống, thuốc bôi, thuốc đặt âm đạo và hỗ trơ thêm dung dịch vệ sinh phụ nữ. Thuốc chủ yếu là kháng sinh trị nấm, viêm nhiễm. Tùy từng tình trạng bệnh nặng hay nhẹ, chủng nấm gây bệnh là gì mà bác sĩ sẽ có loại thuốc và phác đồ điều trị phù hợp.

Nam phu khoa va cach chua tri hieu qua chi em nen biet

Phương pháp chữa nấm phụ khoa thường dùng là kê đơn thuốc

Một số nhóm thuốc thường dùng để kháng nấm phụ khoa là:

–  Thuốc Miconazole 200mg viên đặt âm đạo, đặt 1 viên khi đi ngủ trong 3 ngày
–  Thuốc Clotrimazole 200mg viên đặt âm đạo, đặt 1 viên khi đi ngủ trong 3 ngày
–  Thuốc Itraconazole (sporal) 100mg uống 2 viên/ngày trong 3-5 ngày…

Thông thường các loại thuốc này sẽ uống, đặt một liệu trình không quá 12 ngày. Chị em được hẹn lịch tái khám và tiếp tục điều trị nếu cần. Nấm phụ khoa thường tái phát và phải kiên trì mới khỏi được.

Các loại thuốc này phải được kê theo đơn bác sĩ, tuyệt đối không được tự ý mua và sử dụng tại nhà sẽ gây ra những hậu quả khó lường, ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản sau này.

Chữa nấm phụ khoa bằng dân gian (thảo dược)

Các thảo dược thiên nhiên quen thuộc thường được dùng chữa nấm phụ khoa là:

Trà xanh

Theo nhiều nghiên cứu, trà xanh có chứa nhiều hoạt chất có khả năng kháng khuẩn. Đồng thời, trà xanh cũng chứa thành phần chất EGCG có thể ức chế sự phát triển của tế bào nấm Candida.

Do đó, để chữa nấm phụ khoa chị em có thể uống trà xanh và dùng lá trà xanh sạch đun nước, để nguội rửa vùng kín cũng rất tốt.

Hoàng bá

Hoàng bá có tác dụng chống viêm, kháng khuẩn, giảm tiết dịch, khắc phục tình trạng viêm nhiễm âm đạo, kháng virus, nấm Candida gây bệnh phụ khoa… Chính vì vậy, hoàng bá từ lâu đã được sử dụng để chữa các bệnh viêm nhiễm, viêm lộ tuyến, nấm phụ khoa.

Trinh nữ hoàng cung

Trinh nữ hoàng cung là loại thuốc quen thuộc chuyên điều trị viêm nhiễm phụ khoa, ung thư tử cung. Thành phần của trinh nữ hoàng cung có chất kháng khuẩn, kháng nấm gây bệnh phụ khoa, hỗ trợ điều trị nấm phụ khoa rất tốt.

Tỏi

Tỏi có chứa allicin, được coi nhưng một loại kháng sinh tự nhiên rất tốt cho sức khoẻ. Chị em bị viêm nhiễm, nấm phụ khoa thường truyền tai nhau cách uống vài tép tỏi hàng ngày cũng đẩy lùi được bệnh, thêm tỏi vào các món ăn cũng giúp chống viêm nhiễm khá hữu hiệu.

Nam phu khoa va cach chua tri hieu qua chi em nen biet

Tỏi có tác dụng tốt chữa nấm phụ khoa

Lá trầu không

Trong lá trầu không có chứa các hoạt chất có thể ức chế hoạt động của vi khuẩn, nấm. Bởi vậy nhiều người vẫn có thói quen lấy lá trầu không xông, rửa vùng kín cũng giúp tình trạng viêm nhiễm, nấm phụ khoa giảm đáng kể.

Những cách dân gian này đều từ các loại lá cây, thảo dược dễ tìm, rẻ tiền và có tác dụng tốt, tuy nhiên, chị em nên chọn lá cây sạch, không phun thuốc trừ sâu và thực hiện đúng quy trình, dụng cụ bảo đảm diệt khuẩn sẽ có tác dụng tốt hơn.

>> Xem thêm: Chữa nấm phụ khoa bằng trinh nữ hoàng cung có tốt không?

Chữa nấm phụ khoa bằng kết hợp chế độ ăn uống

Bên cạnh dùng thuốc kháng sinh, dùng thảo dược, chị em có thể kết hợp chữa nấm phụ khoa bằng ăn uống.

– Ăn sữa chua

Những chị em bị viêm nhiễm phụ khoa thường được khuyên ăn sữa chua hàng ngày để bổ sung lợi khuẩn acid lactobacillus, diệt nấm men âm đạo hiệu quả.

Ăn sữa chua đều đặn rất tốt, giúp tăng lợi khuẩn, chống lại vi khuẩn có hại và các loại nấm ở âm đạo, cải thiện tình trạng viêm nhiễm.

– Ăn lá ngải cứu

Lá ngải cứu cũng là loại thức ăn được khuyên nên dùng. Chị em bị nấm phụ khoa có thể ăn lá ngải cứu bằng cách nấu canh, rán cùng trứng, ăn cùng trứng vịt lộn… có tác dụng giảm viêm nhiễm, kháng khuẩn diệt nấm.

– Ngoài ra, chị em bị viêm phụ khoa, nấm phụ khoa cũng nên ăn nhiều rau xanh, uống nước lọc, hoa quả tươi, tránh đồ cay nóng, nhiều đường… sẽ kích thích nấm phát triển.

Lưu ý khi điều trị nấm phụ khoa

Trong quá trình điều trị nấm phụ khoa, chị em cần lưu ý  một số điều sau.

– Vệ sinh đúng cách: chị em cần vệ sinh vùng kín tốt, thay quần lót thường xuyên, giặt phơi nơi khô thoáng, chọn chất liệu quần lót thấm hút mồ hôi, khi ở nhà đi ngủ có thể không cần mặc để tránh bí bách viêm nhiễm…

– Kiêng quan hệ tình dục: Trong quá trình điều trị nên kiêng quan hệ tình dục, tốt nhất chỉ quan hệ sau khi đã khỏi bệnh. Trong nhiều trường hợp nên điều trị nấm phụ khoa cho cả chồng, bạn tình để bệnh được dứt điểm.

Nam phu khoa va cach chua tri hieu qua chi em nen biet

Chị em bị nấm phụ khoa nên chọn quần lót cotton thoáng mát, thay thường xuyên

– Không mặc quần áo bó sát, hạn chế mặc quần, nên mặc váy cho vùng kín khô thoáng, thoải mái.

– Nên đi khám phụ khoa định kỳ 3-6 tháng/lần vì nấm phụ khoa rất dễ tái phát và gây viêm nhiễm.

Trên đây là những thông tin chị em cần biết về nấm phụ khoa và cách chữa trị. Khi có dấu hiệu nấm phụ khoa, chị em cần đến gặp bác sĩ sớm để được khám chữa, chẩn đoán đúng nguyên nhân gây bệnh và có phác đồ điều trị phù hợp. Chúc chị em luôn khỏe.

ArrayArray

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo