Mức độ nguy hiểm của viêm niệu đạo mãn tính và cách điều trị

Do có cấu tạo và vị trí đặc biệt nên ống niệu đạo ở nữ giới rất dễ bị vi khuẩn và mầm bệnh xâm nhập gây viêm nhiễm. Tuy nhiên, nhiều chị em lại chủ quan với các dấu hiệu bệnh không đi khám chữa hoặc chữa trị không đúng cách khiến bệnh nghiêm trọng hơn. Việc để ủ bệnh lâu khiến bệnh phát triển nặng hơn sang giai đoạn viêm niệu đạo mãn tính với những biến chứng nguy hiểm khó lường.

Viêm niệu đạo mãn tính có nguy hiểm không?

Theo các bác sĩ chuyên khoa, bất cứ bệnh lý cơ thể nào khi chuyển sang giai đoạn mãn tính đều nguy hiểm và khó điều trị hơn so với khi bệnh nhẹ. Cụ thể, những mối nguy hiểm khó lường mà viêm niệu đạo mãn tính có thể gây ra cho chị em là:

1. Gây ra các triệu chứng đáng sợ

Các triệu chứng thường gặp mà viêm niệu đạo mãn tính có thể gây ra là: tiểu nhiều, tiểu khó, đau rát khi đi tiểu, ra nhiều khí hư có mùi hôi và dạng nhầy dính giống mủ. Một số triệu chứng cơ thể như sốt, ớn lạnh, đau lưng, đau vùng chậu, quan sát thấy lỗ niệu đạo sưng đỏ và xuất hiện dịch mủ đáng sợ.

Viêm niệu đạo mãn tính gây ra những biến chứng nguy hiểm

Bệnh viêm niệu đạo mãn tính gây ra các biến chứng nguy hiểm

Đặc biệt là trong trường hợp viêm niệu đạo mãn tính do mắc bệnh lậu thì các triệu chứng gây ra thực sự khiến nhiều chị em phải hoảng sợ. Vi khuẩn tấn công niệu đạo gây tổn thương và viêm nhiễm nghiêm trọng, người bệnh sẽ vô cùng khó chịu với các biểu hiện rối loạn đường tiểu.

Điều đáng nói là, các triệu chứng này có thể đến một cách ồ ạt hoặc có lúc âm thầm phát triển và biến mất trong 1 thời gian rồi lại quay trở lại. Tình trạng này làm nhiều chị em chủ quan với bệnh khiến cho mức độ nguy hiểm càng lớn.

2. Viêm niệu đạo mãn tính ảnh hưởng đến khả năng sinh sản

Niệu đạo có vị trí nằm gần âm đạo nên khi bị viêm niệu đạo rất dễ lây lan mầm bệnh sang các bộ phận trong cơ quan sinh dục dẫn đến viêm phụ khoa như: Viêm âm đạo, viêm tử cung, viêm phần phụ bao gồm vòi trứng và buồng trứng… Những bệnh viêm nhiễm cơ quan sinh sản này nếu không được chữa trị sớm và đúng cách là nguyên nhân gây vô sinh hiếm muộn.

Hơn nữa triệu chứng viêm niệu đạo mãn tính ra nhiều khí hư bất thường có dạng nhầy dính giống mủ cản trở việc di chuyển của tinh trùng. Đồng thời, vi khuẩn gây viêm niệu đạo có thể tiêu diệt và làm suy giảm chất lượng tinh trùng dẫn đến khó thụ thai.

Mặt khác, cảm giác đau đớn khi quan hệ tình dục do viêm niệu đạo mãn tính gây ra khiến chị em sợ hãi, làm giảm ham muốn ảnh hưởng đến chất lượng đời sống tình dục và khả năng sinh sản.

Chưa hết, vi khuẩn và mầm bệnh viêm niệu đạo có thể lây lan sang chồng trong quá trình quan hệ tình dục. Khi xâm nhập bộ phận sinh dục nam, mầm bệnh gây ra các bệnh nam khoa ảnh hưởng đến chất lượng tinh trùng. Về lâu về dài nếu không được chữa trị thì vô sinh là điều hoàn toàn có thể xảy ra.

Viêm niệu đạo mãn tính có thể gây vô sinh ở nữ giới

Viêm niệu đạo mãn tính có thể gây vô sinh ở nữ giới

Do đó, để bảo vệ thiên chức làm mẹ của mình, chị em nên chủ động điều trị bệnh viêm niệu đạo hiệu quả ngay từ khi mới chớm bệnh. Đồng thời, kiêng quan hệ tình dục cho đến khi khỏi bệnh hoàn toàn và kết hợp điều trị cho cả chồng để tránh bệnh tái phát.

3. Viêm niệu đạo mãn tính gây ra các bệnh lý khác

Ngoài các bệnh viêm phụ khoa, viêm niệu đạo ở giai đoạn mãn tính có thể gây ra các bệnh lý về thận như viêm bể thận, suy thận mãn tính. Thận là bộ phận quan trọng của cơ thể nên khi gặp các vấn đề bệnh lý sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe, thậm cho đe dọa trực tiếp đến tính mạng của chị em.

Viêm niệu đạo có thể gây ra các bệnh lý tại bàng quang mà thường gặp nhất là viêm bàng quang khiến tình trạng rối loạn đường tiểu càng nghiêm trọng, xuất hiện máu tại cuối bãi nước tiểu. Bệnh lý xảy ra tại bàng quang cũng rất nguy hại đối với sức khỏe người bệnh.

4. Viêm niệu đạo mãn tính gây biến chứng thai nhi

Phụ nữ mang thai bị viêm niệu đạo có nguy cơ bị sảy thai, nhiễm trùng màng ối, thai chết lưu, sinh non, thai nhi chậm phát triển. Ngoài ra, trong quá trình sinh thường có thể lây lan mầm bệnh viêm nhiễm sang con gây ra các bệnh về mắt, da và phổi cho trẻ. Vì vậy, khi bị viêm niệu đạo khi mang thai các mẹ bầu phải hết sức lưu ý để chữa trị và bảo vệ thai nhi.

Cần thăm khám và chữa trị viêm niệu đạo khi mang thai

Khi mắc bệnh viêm niệu đạo trong thai kỳ cần chữa trị sớm để bảo vệ thai nhi

5. Viêm niệu đạo mãn tính khó điều trị và dễ tái phát

Viêm niệu đạo khi chuyển sang giai đoạn mãn tính sẽ khó điều trị hơn, đòi hỏi các phương pháp phức tạp, tốn kém thời gian và chi phí điều trị. Nếu không điều trị đúng cách bệnh rất dễ tái đi tái lại nhiều lần và việc chữa trị viêm niệu đạo tái phát càng khó khăn hơn.

6. Ảnh hưởng đến sinh hoạt và công việc hàng ngày

Viêm niệu đạo mãn tính gây rối loạn đường tiểu khiến chị em gặp khó khăn và bất tiện trong sinh hoạt hàng ngày, ảnh hưởng đến hiệu quả công việc. Tình trạng tiểu nhiều lần, khó tiểu, tiểu không tự chủ khiến chị em mất ngủ, căng thẳng và rối loạn tinh thần ảnh hưởng đến sức khỏe, tâm lý.

Viêm niệu đạo mãn tính gây ra các biến chứng nguy hiểm kể trên, nên ngay khi phát hiện các dấu hiệu bệnh, chị em cần chủ động thăm khám và điều trị tại cơ sở y tế uy tín.

Điều trị viêm phụ khoa mãn tính như thế nào?

Điều trị viêm niệu đạo ở giai đoạn mãn tính, bác sĩ sẽ căn cứ vào mật độ vi khuẩn, mầm bệnh và tình trạng viêm nhiễm, tổn thương cụ thể để đưa ra phác đồ điều trị nội, ngoại khoa phù hợp.

1. Điều trị nội khoa bằng thuốc

Các loại thuốc được sử dụng bao gồm thuốc kháng sinh dạng uống, dạng viên đặt và thuốc chữa viêm niệu đạo chuyên biệt có tác dụng chống viêm, giảm sưng, tiêu diệt vi khuẩn, hỗ trợ làm lành tổn thương.

Điều trị viêm niệu đạo mãn tính bằng thuốc

Điều trị viêm niệu đạo nội khoa bằng thuốc theo chỉ định của bác sĩ

Trong quá trình điều trị, người bệnh nên tuân thủ chỉ định của bác sĩ về loại thuốc liều lượng và thời gian sử dụng cụ thể. Tuyệt đối không nên tự ý mua và sử dụng thuốc tùy tiên vì có thể gây kháng thuốc, nhờn thuốc, bệnh nặng hơn.

2. Điều trị bằng phương pháp ngoại khoa

Trong trường hợp viêm niệu đạo mãn tính quá nặng, phạm vi tổn thương rộng, xuất hiện các ổ apxe mưng mủ cần áp dụng các thủ thuật ngoại khoa.

Để thực hiện thủ thuật này, bác sĩ sẽ cần đến sự trợ giúp của trang thiết bị và dụng cụ y tế hiện đại tiến hành rửa, hút mủ, dẫn lưu mủ ra khỏi ống niệu đạo. Đồng thời sử dụng kỹ thuật tiên tiến và can thiệp phẫu thuật trong trường hợp cần thiết để điều trị bệnh triệt để.

Việc áp dụng phương pháp điều trị ngoại khoa đòi hỏi phải được thực hiện tại cơ sở y tế uy tín, các bệnh viện lớn. Bác sĩ thực hiện giỏi chuyên môn và dày dặn kinh nghiệm.

Hỗ trợ điều trị viêm niệu đạo mãn tính bằng chế độ dinh dưỡng hợp lý

Hỗ trợ điều trị viêm niệu đạo mãn tính bằng chế độ dinh dưỡng điều độ

Song song với các biện pháp điều trị, người bệnh nên xây dựng cho mình chế độ ăn uống điều độ, uống nhiều nước, bổ sung nhiều rau xanh, tránh các thực phẩm cay nóng, đồ uống có cồn và chất kích thích. Tạo cho mình thói quen sinh hoạt khoa học, vệ sinh cơ thể sạch sẽ, giữ tinh thần thoải mái, vận động hợp lý để hỗ trợ điều trị bệnh hiệu quả.

Trên đây là toàn bộ những thông tin cần biết về mức độ nguy hiểm của viêm niệu đạo mãn tính và cách điều trị hiệu quả. Mong rằng những kiến thức bệnh này sẽ hữu ích với bạn đọc trong quá trình tìm hiểu và chữa trị để thoát khỏi nỗi ám ảnh mà viêm niệu đạo gây ra.

 Thanh Thu

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo