Mổ lạc nội mạc tử cung bằng những cách nào và sau khi mổ cần lưu ý gì?

Bài nên đọc:

>> Phác đồ điều trị lạc nội mạc tử cung chị em cần biết

>> Chữa lạc nội mạc tử cung bằng Đông y và những lưu ý quan trọng

Khi mắc lạc nội mạc tử cung người bệnh luôn xuất hiện những cơn đau bụng kinh dữ dội trong thời kỳ kinh nguyệt. Bên cạnh đó, những biểu hiện khác như buồn nôn, nôn, xuất huyết, tiêu chảy, đau khi quan hệ tình dục… làm ảnh hưởng rất nhiều đến sức khỏe cũng như cuộc sống thường ngày.

Tuy không ảnh hưởng đến tính mạng nhưng nếu bệnh không được điều trị sẽ dễ dẫn đến vô sinh, hiếm muộn và thậm chí là ung thư. Chính vì vậy, chẩn đoán và lựa chọn một phương pháp điều trị phù hợp có ý nghĩa rất lớn đối với người bệnh.

Cần mổ lạc nội mạc tử cung khi nào?

Lạc nội mạc tử cung thường được điều trị theo hai phương pháp là dùng thuốc nội khoa và phẫu thuật ngoại khoa. Trong đó dùng thuốc nội khoa được áp dụng với những bệnh nhân bị lạc nội mạc tử cung ở mức độ nhẹ.

Nếu trong trường hợp điều trị lạc nội mạc tử cung bằng thuốc không hiệu quả, bệnh không thuyên giảm hơn nữa người bệnh còn trẻ và vẫn có nhu cầu mang thai thì cần tiến hành mổ lạc nội mạc tử cung.

Khi dùng thuốc không có tác dụng thì càn mổ lạc nội mạc tử cung

Mổ lạc nội mạc tử cung áp dụng khi điều trị nội khoa không mang lại hiệu quả

Ngoài ra, khi tình trạng bệnh quá nặng, những triệu chứng ảnh hưởng lớn đến cuộc sống cũng như sinh hoạt của người bệnh thì bác sĩ sẽ chỉ định điều trị bằng phương pháp mổ nội mạc tử cung để bảo đảm sức khỏe và tính mạng cho người bệnh.

Khi chẩn đoán bác sĩ nhận thấy những dấu hiệu nội mạc tử cung đe dọa nghiêm trọng đến hoạt động của các cơ quan khác, có dấu hiệu hoại tử, cần được khắc phục ngay thì bác sĩ cũng sẽ chỉ định áp dụng mổ lạc nội mạc tử cung.

Những cách mổ lạc nội mạc tử cung phổ biến

Điều trị lạc nội mạc tử cung bằng phương pháp mổ có rất nhiều cách. Một số cách mổ lạc nội mạc tử cung phổ biến hiện nay có thể kể đến là:

+ Phẫu thuật đối kháng: Trong trường hợp người bệnh có nhu cầu, mong muốn mang thai, bác sĩ sẽ tiến hành phương pháp bóc tách lạc nội mạc tử cung. Đây là một phương pháp khá đơn giản với vết mổ tương đối nhỏ. Tuy bệnh nhân sau phương pháp này có thể mang thai nhưng lại gặp một trở ngại là tỷ lệ tái phát bệnh cao.

Mổ lạc nội mạc tử cung bằng nội soi

Mổ nội soi là phương pháp mổ lạc nội mạc tử cung ít xâm lấn

+ Mổ nội soi lạc nội mạc tử cung: Với phương pháp này giúp điều trị vô sinh, tăng khả năng có thai cho người bệnh. Với những ưu điểm như: Không cần mổ bụng, không gây đau đớn, không để lại sẹo, thời gian hồi phục nhanh… sẽ giúp chị em yên tâm hơn trong thời gian điều trị. Mổ nội soi lạc nội mạc tử cung có thể tiến hành đốt lạc nội mạc tử cung bằng cách nội soi với tia laser hoặc đốt điện những mảnh nội mạc đi lạc.

+ Cắt toàn bộ tử cung: Để có thể điều trị bệnh với tỷ lệ tái phát thấp sau phẫu thuật, đặc biệt đối tượng người bệnh không có nhu cầu sinh con thì bác sĩ sẽ lựa chọn cách phẫu thuật cắt bỏ toàn bộ tử cung, chỉ giữ lại một phần buồng trứng. Và sau khi tiến hành phẫu thuật với phương pháp này người bệnh vẫn phải tiếp tục uống thuốc để điều trị bệnh hiệu quả.

+ Phẫu thuật điều trị tận gốc: Với trường hợp người bệnh ở giai đoạn tiền mãn kinh, để điều trị triệt tận gốc của bệnh thì bác sĩ sẽ chỉ định cắt toàn bộ tử cung, buồng trứng, ống dẫn trứng và những vùng bị lây nhiễm.

Mổ lạc nội mạc tử cung điều trị tận gốc bằng cách cắt tử cung

Cắt toàn bộ tử cung là cách điều trị với tỷ lệ tái phát bệnh thấp

Những vấn đề quan trọng sau mổ lạc nội mạc tử cung

Sau khi mổ phẫu thuật lạc nội mạc tử cung, chị em vẫn tiếp tục quá trình điều trị, theo dõi và kiểm soát các khối nội mạc bởi bệnh vẫn có khả năng tái phát trở lại. Sau đây là một số vấn đề chị em cần thực hiện để cơ thể sớm bình phục:

– Sử dụng thuốc điều trị sau khi mổ

+ Chị em có thể được chỉ định sử dụng loại GnRH nếu sau khi phẫu thuật vẫn còn các triệu chứng đau kéo dài. GnRH đồng vận có tác dụng rất tốt trong việc kéo dài khoảng thời gian giảm đau. Bất lợi của liệu pháp sử dụng GnRH đồng vận là chỉ có lợi ích tạm thời trong khoảng thời gian dùng thuốc. Sử dụng kéo dài các chất đồng vận có thể mang lại nhiều lợi ích nhưng kèm theo đó là các tác dụng phụ và gây tốn kém về tài chính.

+ Viên uống tránh thai phối hợp cũng được xem là một liệu pháp điều trị giúp ức chế các cơn đau sau phẫu thuật mổ lạc nội mạc tử cung. Khi bệnh nhân sử dụng viên uống tránh thai phối hợp, các triệu chứng sẽ được kiểm soát tốt. Viên uống tránh thai có lợi ích là giá thành thấp, ít tác dụng phụ và khả năng sử dụng lâu dài (ít nhất là 24 tháng) trong việc làm giảm tái phát u lạc nội mạc cũng như làm giảm tần suất và mức độ thống kinh.

– Tuân thủ chế độ ăn uống

Vài ngày đầu sau phẫu thuật, chị em chỉ nên ăn thức ăn dạng lỏng, dễ nuốt. Sau đó thì nên ăn uống đủ chất, đảm bảo những chất cần thiết cho sức khỏe, uống đủ nước, ăn nhiều thực phẩm giàu protein, nhiều rau xanh và hoa quả, đồng thời hạn chế cung cấp thêm chất béo cho cơ thể.

Dieu tri sau mo lac noi mac tu cung nhu the nao

Sau khi mổ lạc nội mạc tử cung chị em cần có chế độ dinh dưỡng tốt

Những lưu ý khác sau khi mổ lạc nội mạc tử cung

– Ngoài ra, chị em nên tránh vận động gắng sức vì làm như vậy sẽ ảnh hưởng tới vết mổ. Nhưng người bệnh cũng không nên nằm một chỗ. Chị em cần để ý tới vết mổ và tuyệt đối không ngâm mình trong bồn tắm cho tới khi vết mổ liền hẳn.

– Nếu phát hiện vết mổ bị sưng, nóng, đỏ hoặc chảy mủ hãy tới bệnh viện ngay để kiểm tra. Nếu sau mổ mà không có dấu hiệu gì bất thường thì bạn vẫn nên tái khám đúng theo lịch hẹn của bác sĩ để xem sự phục hồi của cơ thể và xem bạn có bị biến chứng gì sau phẫu thuật không.

– Sau khi mổ lạc nội mạc tử cung, sức khỏe của bạn vẫn chưa hoàn toàn bình phục, do đó không nên quan hệ tình dục sớm quá để tránh ảnh hưởng tới vết mổ và cơ quan sinh dục của bạn.

– Bệnh lạc nội mạc tử cung vẫn có khả năng tái phát trở lại, do đó chị em vẫn cần tuân thủ các chế độ dinh dưỡng, sinh hoạt, chú ý chuyện quan hệ tình dục, vệ sinh vùng kín sạch sẽ, phòng ngừa và kiểm soát bệnh tốt hơn.

– Chị em nên đi khám phụ khoa định kỳ 3 – 6 tháng/lần để theo dõi bệnh và xử lý kịp thời nếu có biến chứng.

Như vậy trên đây là những thông tin chia sẻ về vấn đề mổ lạc nội mạc tử cung. Mong rằng với những thông tin này chị em sẽ không quá lo lắng và biết cách chăm sóc sức khỏe của mình sau khi mổ để quá trình hồi phục đạt hiệu quả tốt nhất nhé.

Xem thêm: Giải đáp: Lạc nội mạc tử cung nên chữa ở đâu thì tốt?

Ngân Thủy (Tổng hợp)

ArrayArray

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo