Lý giải: U nang buồng trứng biến mất vì sao?

1. Tìm hiểu về u nang buồng trứng

U nang buồng trứng được  xác định là những bao nang có chứa dịch, chúng hình thành, phát triển ở buồng trứng của chị em phụ nữ. Kích thước của u nang buồng trứng dao động từ vài milimet đến vài centimet.

Hình ảnh về u nang buồng trứng

Hình ảnh về u nang buồng trứng

Những u này nếu không được sớm phát hiện và chữa trị sẽ có ảnh hưởng đến khả năng thụ thai sau này của chị em, thậm chí có thể dẫn đến vô sinh hoặc gây ra những nguy hiểm cho tính mạng.

Nguy cơ mắc u nang buồng trứng có thể bắt đầu từ lúc dậy thì và kéo dài trong độ tuổi sinh đẻ. Sự xuất hiện u nang giảm đi trong thời kỳ mãn kinh nhưng vẫn có thể xảy ra trong một số trường hợp đặc biệt.

2. Các triệu chứng chính của u nang buồng trứng

Giống như nhiều bệnh sản phụ khoa khác, các dấu hiệu của u nang buồng trứng đôi khi dễ nhầm lẫn với các rối loạn thông thường khác. Điều quan trọng là những dấu hiệu thường không xuất hiện trong giai đoạn đầu của bệnh. Vì vậy rất nhiều phụ nữ đã không chú ý đến và phát hiện sớm được.

Các triệu chứng thường gặp nhất:

* Chu kỳ kinh không đều

* Đau vùng bụng và hố chậu sau đó lan ra sau lưng và chân

U nang buồng trứng khiến chị em đau dữ dội

U nang buồng trứng khiến chị em đau dữ dội

* Đau nhiều ở vùng chậu, trước và trong khi hành kinh

* Đau khi giao hợp

* Nôn và buồn nôn

* Quá nhạy cảm ở các mô vú

* Cảm giác nặng nề

* Trướng bụng

3. U nang buồng trứng có thể tự biến mất?

Sau khi đã thăm khám một cách kĩ lưỡng và phát hiện bị u nang buồng trứng, chị em không nên quá lo lắng mà hãy bình tĩnh để tìm phương pháp điều trị thích hợp.

Bởi nếu là khối u lành tính thì hoàn toàn có khả năng vỡ, teo dần và biến mất.

Tuy nhiên các khối u lành tính hầu hết đều là u nang cơ năng, nó phát triển từ các nang noãn (còn gọi trứng) do các rối loạn sinh lý, hay do nang đó bị khiếm khuyết. Những u nang này là hiện tượng bình thường, tự nhiên của cơ thể. U nang cơ năng không phải là do bệnh lý gây ra và hoàn toàn có thể tự tiêu biến. U nang cơ năng xuất hiện ở một hoặc cả hai bên buồng trứng.

U nang cơ năng có thể tự biến mất

U nang cơ năng có thể tự biến mất

Nhưng nếu chị em bị u nang thực thể thì cần phải có sự can thiệp và điều trị từ bác sĩ vì khối u này không thể tự biến mất như u nang cơ năng. U nang thực thể phát triển từ những mô tổn thương bất thường trên buồng trứng và là một dạng bệnh lý.

U nang thực thể thường tiến triển một cách âm thầm, kéo dài trong nhiều năm không hề mất đi trừ khi uống thuốc tiêu giảm hoặc phẫu thuật mổ bóc u. U nang thực thể thường có kích thước lớn và có nhiều biến chứng nguy hiểm nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời.

Như vậy, u nang buồng trứng hoàn toàn có thể tự biến mất, không cần can thiệp vào quá trình đó nếu đó là u nang cơ năng, kích thước khối u nhỏ hơn 7cm và u ở dạng di động, không bám dính trên bề mặt buồng trứng.

4. Phương pháp hố trợ điều trị u nang buồng trứng tự biến mất:

Chị em nên có chế độ sinh hoạt khoa học để u nang buồng trứng có thể biến mất nhanh chóng, đồng thời phòng chống nhiều bệnh tật. Cụ thể như sau:

– Ngủ đủ giấc mỗi ngày

– Tích cực tập luyện thể dục thể thao

– Tăng cường ăn hoa quả, rau xanh để bổ sung thêm vitamin, giúp cân bằng nội tiết, tăng sức đề kháng cho cơ thể.

Xem thêm: U nang buồng trứng tự biến mất sau vài ngày chỉ với chế độ ăn sau đây

– Tránh những thực phẩm không lành mạnh, các chất kích thích và những đồ uống có ga, có cồn.

– Uống đủ 2l nước mỗi ngày

– Tập yoga để tâm trạng được thư thái, tránh stress không đáng có.

– Vệ sinh vùng kín đúng cách, cẩn thận và sạch sẽ.

Trên đây là lời giải đáp cho thắc mắc nang buồng trứng biến mất vì sao. Hi vọng chị em có những phương thức điều trị thích hợp.

Chúc chị em luôn khỏe!

Thu Hà (T/h)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo