Lưu ý cần biết khi đi khám phụ khoa tổng quát

Khám phụ khoa tổng quát có cần thiết không?

Có khá nhiều chị em không coi trọng việc khám phụ khoa. Chỉ khi bệnh tình có diễn biến nặng thì mới bắt đầu hốt hoảng thực hiện điều đó. Thậm chí, có người dù biết mình đang mắc một số bệnh phụ khoa nhưng thay vì tìm đến các cơ sở y tế, họ đã tự ý mua thuốc hay nghe theo lời khuyên của người thân, bạn bè về những cách điều trị theo kinh nghiệm.

Các bác sĩ chuyên về phụ khoa cho rằng, điều đó hết sức nguy hiểm. Nếu chữa trị sai cách có thể sẽ khiến bệnh tình trở nặng hơn. Trong trường hợp xấu, khả năng sinh sản của chị em sẽ bị ảnh hưởng một cách tiêu cực và có thể dẫn tới vô sinh.

Bởi vậy, có thể nói, việc khám phụ khoa tổng quát định kỳ là hết sức cần thiết. Nó giúp chị em tầm soát được mầm mống của mọi loại bệnh để kịp thời đưa ra phương án điều trị sớm nhất, giảm thiểu tối đa những rủi ro do bệnh gây ra.

Nhiều chị em tỏ ra khá ngần ngại khi đi khám phụ khoa

Lưu ý khi đi khám phụ khoa tổng quát

Đa phần những chị em thường xuyên đi khám phụ khoa đều nắm khá rõ những gì nên làm trước và trong quá trình đi khám. Riêng với những chị em còn bỡ ngỡ trong vấn đề này thì cần ghi nhớ những điều sau để việc thăm khám diễn ra thuận lợi:

+ Vệ sinh sạch sẽ vùng dưới trước khi đi khám phụ khoa tổng quát

+ Chuẩn bị tâm lý sẵn sàng cho việc khám các vùng nhạy cảm như khu vực âm đạo, xương chậu, bên trong khung chậu…

+ Quá trình chích máu có thể xảy ra đối với một số trường hợp cần thiết, chị em không nên lo lắng về điều này.

+ Để kiểm tra kích thước cổ tử cung nhằm đảm bảo tình trạng bên trong vẫn bình thường, các bác sĩ sẽ đưa mỏ vịt vào bên trong. Nhiều chị em thường cảm thấy hoang mang khi nhìn thấy thiết bị. Tâm lý sợ hãi có thể cản trở quá trình khám phụ khoa. Chị em nên lường trước điều này ngay từ nhà.

+ Thông thường, kết quả xét nghiệm máu hay dịch âm đạo sẽ có sau khoảng 30 phút còn kết quả xét nghiệm khác như tế bào cổ tử cung sẽ được trả trong vài ngày sau đó.

+ Nên làm xét nghiệm thêm tế bào cổ tử cung (đối với người đã quan hệ tình dục lần đầu tiên khoảng 3 năm trước đó) để tầm soát được bệnh ung thư cổ tử cung.

Khám phụ khoa tổng quát định kỳ sẽ giúp chị em tầm soát được nhiều loại bệnh

Ngoài những lưu ý trên, chị em có thể chuẩn bị một số câu hỏi khi đi khám phụ khoa tổng quát nhằm giải đáp những thắc mắc về cơ thể. Tránh tâm lý ngại ngùng dẫn đến sự giấu giếm. Việc nói thật về hiện trạng của bản thân sẽ giúp các bác sĩ chẩn đoán được chính xác hơn tình trạng bệnh.

Nguyên tắc cần nhớ khi đi khám phụ khoa tổng quát

Để không mất thời gian đi khám phụ khoa mà không đạt được kết quả như ý muốn, chị em cần nắm rõ những nguyên tắc sau:

+ Khi đang trong những ngày nguyệt san, chị em không đi khám phụ khoa. Điều đó vừa khiến ảnh hưởng kết quả, vừa không vệ sinh. Nên đợi đến thời điểm kinh nguyệt hết khoảng 3 ngày thì bắt đầu thăm khám.

Không nên đi khám phụ khoa tổng quát khi đang có kinh nguyệt

+ Tránh đi khám khi vừa giao hợp hoặc vừa dùng thuốc bằng cách đút sâu vào âm đạo

+ Không dùng dung dịch vệ sinh để thụt rửa âm đạo trước khi tiến hành khám phụ khoa. Nên kiêng dùng các dung dịch sát khuẩn khoảng 3 ngày để các vi khuẩn bên trong âm đạo tạm thời lưu lại, bác sỹ sẽ dựa vào đó để đưa ra kết quả chính xác cho các xét nghiệm.

Các bác sỹ chuyên về phụ khoa khuyến cáo, tất cả chị em từ 21 tuổi trở lên hoặc người đã có quan hệ tình dục lần đầu tiên trong vòng 3 năm trước thì nên khám phụ khoa tổng quát ít nhất 1 lần/năm.

Điều này đặc biệt quan trọng đối với những chị em có người thân trong gia đình từng mắc các bệnh như ung thư, chị em thường xuyên quan hệ tình dục không an toàn hay người có những biểu hiện của viêm nhiễm phụ khoa…

Như vậy, bài viết trên đây của chúng tôi đã giúp chị em hiểu hơn về khám phụ khoa tổng quát cũng như những nguyên tắc trước khi đi khám. Hãy chăm sóc sức khỏe sinh sản của mình bằng việc khám phụ khoa tổng quát ngay từ hôm nay. Chúc chị em sức khỏe!

>>> Xem Thêm: Chị em phải đọc: Kinh nghiệm khám phụ khoa

Minh Hiền (Tổng hợp)

ArrayArray

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo