Hỏi đáp: Lạc nội mạc tử cung uống thuốc gì giúp bệnh mau khỏi?

Bài nên đọc:

>> Chữa lạc nội mạc tử cung bằng Thuốc Đông y và những lưu ý quan trọng

>> Phụ Lạc cao chữa lạc nội mạc tử cung có tốt không?

Lạc nội mạc tử cung và những vấn đề cần lưu ý

Nếu ở trạng thái bình thường, các lớp nội mạc tử cung sẽ nằm trong tử cung. Tuy nhiên, khi mắc lạc nội mạc tử cung những lớp nội mạc tử cung này sẽ “đi lạc” ra khỏi tử cung và vào trong khung chậu.

Hay nói cách khác, lạc nội mạc tử cung chính là những rối loạn bên trong tử cung khiến cho các lớp nội mạc tử cung không nằm trong tử cung mà đi lạc tới các cơ quan khác như niệu quản, bàng quang, buồng trứng… Nhưng ở những vị trí ngoài tử cung, các tế bào nội mạc vẫn phát triển bên và tiết dịch bình thường.

Dù chưa có kết quả chính xác về lý do, nguyên nhân gây nên lạc nội mạc tử cung. Tuy nhiên có thể kể đến một số yếu tố nguy cơ dẫn đến bệnh lý này là:

Lạc nội mạc tử cung uống thuốc gì, trước hết cần hiểu rõ về bệnh

Lạc nội mạc tử cung uống thuốc gì là vấn đề được nhiều người quan tâm

+ Do những lớp nội mạc tử cung này dù ở ngoài tử cung nhưng chúng vẫn phát triển và thoái triển, cho nên khi đến kỳ kinh nguyệt chúng bị bong tróc. Khi bị bong chúng không thoát được ra ngoài và do nhiều lý do mà chúng quay ngược vào bên trong.

+ Do di truyền.

+ Estrogen, progesterone có những ảnh hưởng bất thường lên nội mạc tử cung.

+ Hệ miễn dịch bị suy yếu hoặc rối loạn cũng là một tác nhân gây nên lạc nội mạc tử cung. Do sự suy yếu này, hệ miễn dịch sẽ không thể ngăn cản được sự di chuyển của lớp nội mạc đến các vị trí khác trong cơ thể…

Các bác sĩ chuyên khoa khuyên chị em nếu xuất hiện những cơn đau bụng dữ dội hơn bình thường, người mệt mỏi không thể làm gì; xuất hiện tình trạng đau khi giao hợp; đau bụng không dừng lại ở vùng bụng dưới mà di chuyển xuống chân, đùi; những rối loạn về tiêu hóa… thì nên đến bệnh viện, cơ sở uy tín để được chẩn đoán càng sớm càng tốt.

Lạc nội mạc tử cung uống thuốc gì?

Thông thường, thuốc được sử dụng trong điều trị lạc nội mạc tử cung có hai loại chủ yếu:

+ Nhóm thuốc điều trị giảm đau.

+ Nhóm liệu pháp hormone.

Mục đích chung: Cả hai nhóm thuốc này đều có tác dụng giúp giảm đau, giảm nhẹ, làm dịu đi những những triệu chứng của bệnh trong thời gian hành kinh, hơn nữa là giúp cải thiện khả năng sinh sản.

Lạc nội mạc tử cung uống thuốc gì? - Thuốc giảm đau

Thuốc giảm đau là một trong nhóm thuốc dùng điều trị bệnh

Lạc nội mạc tử cung uống thuốc gì? – Nhóm thuốc điều trị giảm đau

Nhóm thuốc điều trị lạc nội mạc tử cung theo hướng giam đau được chia thành những loại thuốc khác nhau:

+ Thuốc giảm đau, hạ sốt: Gồm các thuốc phổ biến như paracetamol, aspirin…

+ Thuốc kháng viêm không steroid, bao gồm các loại thuốc: Ibuprofen, diclophenac, meloxicam…

+ Lạc nội mạc tử cung uống thuốc gì thường dùng thuốc giảm đau opioid, bao gồm các thuốc như: Hydrocodon, fentanyl, tramadol…

Cách dùng: Những nhóm thuốc này có thể được sử dụng riêng lẻ hoặc có thể phối hợp với nhau với tác dụng làm giảm những cơn đau do bệnh gây ra.

Lưu ý:

+ Nhóm thuốc aspirin và nhóm thuốc kháng viêm không steroid có thể gây ra tình trạng viêm loét dạ dày – tá tràng, cao huyết áp… nếu như sử dụng lâu dài.

+ Còn nhóm thuốc opioid có thể gây ra một số tác dụng phụ khi sử dụng cho người bệnh như: Buồn ngủ, chóng mặt, suy hô hấp, buồn nôn…

Nhóm liệu pháp hormone

Lạc nội mạc tử cung uống thuốc gì trong trường hợp này sẽ được các bác sĩ sử dụng các nhóm thuốc sau:

+ Thuốc tránh thai: Thành phần của nhóm thuốc này có thể có cả estrogen và progestin kết hợp với nhau hoặc chỉ một mình progestin. Những thuốc này có tác dụng làm giảm các triệu chứng trong thời kỳ nguyệt san. Thuốc dưới dạng viên, dạng thuốc tiêm là hai dạng thường được sử dụng.

Lạc nội mạc tử cung uống thuốc gì? - Thuốc nội tiết

Lạc nội mạc tử cung uống thuốc gì? – Thuốc tránh thai 

+ Nhóm thuốc chủ vận GnRH: Thuốc này có tác dụng ngăn sự rụng trứng và sự phát triển của lạc nội mạc tử cung… Thuốc thường sử dụng dưới dạng thuốc xịt mũi hoặc thuốc tiêm.

+ Danazol: Thuốc này có tác dụng làm giảm sản sinh estrogen tại buồng trứng, từ đó cũng giúp ngăn rụng trứng, hạn chế sự phát triển của nội mạc tử cung. Thuốc thường được dùng dưới dạng viên.

+ Lạc nội mạc tử cung uống thuốc gì? – Thuốc ức chế enzym Aromatase: Tác dụng ức chế sự sản sinh estrogen trong cơ thể. Nhóm này được kết hợp với nhóm thuốc tránh thai để điều trị trong trường hợp các dạng thuốc khác hay phương pháp phẫu thuật không đáp ứng được trong việc điều trị. Các loại thuốc cơ bản đó là: letrozole, anastrozole…

Lưu ý:

+ Nhóm thuốc tránh thai có thể gây ra các tác dụng phụ như: Nhức đầu, buồn nôn, tăng cân, tâm trạng thay đổi… tuy nhiên, những tác dụng phụ này sẽ giảm dần trong vài tháng.

+ Nhóm thuốc chủ vận GnRH cũng có thể gây ra một số tác dụng phụ như: Mặt nóng bừng, âm đạo bị khô, ham muốn tình dục giảm, khó ngủ, mật độ xương giảm…

+ Nhóm thuốc danazol có thể gây tác dụng phụ như tăng cân, mụn trứng cá, phù nề, giảm ham muốn, rậm lông…

+ Thuốc ức chế enzym Aromatase: Nhóm thuốc này có thể gây loãng xương nếu sử dụng trong thời gian dài.

Lạc nội mạc tử cung uống thuốc gì? cần lắng nghe tư vấn của bác sĩ

Lạc nội mạc tử cung uống thuốc gì? cần lắng nghe tư vấn của bác sĩ

Hầu hết các thuốc điều trị lạc nội mạc tử cung đều là những thuốc theo kê đơn của bác sĩ và có thể gây ra các tác dụng phụ nguy hiểm, vì vậy chị em cần tuân thủ nghiêm ngặt chỉ định của thầy thuốc, không uống quá liều hoặc tự ý dừng thuốc. Bên cạnh đó người bệnh cần lưu ý về chế độ sinh hoạt, ăn uống để hỗ trợ vđiều trị bệnh tốt nhất.

Như vậy trên đây là những thông tin chia sẻ, giải đáp băn khoăn của nhiều chị em về vấn đề “lạc nội mạc tử cung uống thuốc gì?”. Mong rằng những giải đáp này sẽ giúp chị em hiểu rõ hơn về các nhóm thuốc và những lưu ý khi dùng thuốc để quá trình điều trị đảm bảo an toàn và đạt hiệu quả tốt nhất.

Xem thêm: Thông tin hữu ích: Chữa lạc nội mạc tử cung ở đâu thì tốt?

Ngân Thủy (Tổng hợp)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo