Truy tìm nguyên nhân khiến vùng kín xuất hiện khí hư màu vàng và ngứa

Bài nên đọc:

>> Cảnh báo: Cẩn thận với khí hư màu vàng khi mang thai

>> Ra nhiều khí hư màu vàng sau khi quan hệ có sao không?

“Em năm nay 26 tuổi, dạo gần đây em thấy có xuất hiện khí hư màu vàng, âm đạo thì bị ngứa rát. Bình thường khi đến chu kì, thi thoảng em vẫn thấy khí hư xuất hiện nhưng là màu trắng, lại không thấy có hiện tượng ngứa như thế này. Giờ không hiểu sao lại bị như vậy. Bác sĩ cho em hỏi lý do tại sao lại xuất hiện khí hư màu vàng và ngứa rát như vậy ạ? Mong bác sĩ tư vấn cho em. Cảm ơn bác sĩ.” (Hồng Hạnh – Hòa Bình)

Trả lời:

Hồng Hạnh thân mến! Cảm ơn bạn vì đã tin tưởng và gửi câu hỏi đến cho các bác sĩ phụ khoa. Sau đây là những giải đáp từ các bác sĩ dành cho thắc mắc của bạn:

Đúng như bạn chia sẻ, khí hư (dịch âm đạo) ở nữ giới thường xuất hiện vào thời kỳ giữa chu kỳ kinh nguyệt, và thường có màu trắng trong hoặc màu trắng đục, không nặng mùi. Bên cạnh đó, dịch âm đạo này cũng xuất hiện khi bạn có ham muốn, khi lao động nặng hoặc gặp áp lực, căng thẳng.

Khí hư màu vàng và ngứa rát

Nên chú ý nếu gặp tình trạng khí hư màu vàng và ngứa

Hiện tượng tiết khí hư này có thể giúp nhận biết được sức khỏe phụ khoa chị em tốt hay không. Vì vậy nếu có những thay đổi bất thường ở vùng kín chị em nên chú ý hơn vì đó có thể là dấu hiệu của các bệnh viêm nhiễm phụ khoa nguy hiểm. Một trong những dấu hiệu bất thường tại vùng kín cảnh báo nguy cơ mắc bệnh viêm nhiễm ở nữ giới chính là khí hư có màu vàng và ngứa.

Vì sao vùng kín có khí hư màu vàng và ngứa?

Đối với những mô tả của Hồng Hạnh thì chúng tôi chưa thể phán đoán chính xác nguyên nhân dẫn đến tình trạng xuất hiện khí hư có màu vàng ngứa rát là gì. Do đó, dưới đây, chúng tôi xin liệt kê một vài “thủ phạm” chính dẫn đến tình trạng này:

Bệnh viêm âm đạo

Tình trạng khí hư ra nhiều, có màu trắng lợn cợn hoặc dính mảng như phô mai là những dấu hiệu cơ bản của bệnh viêm âm đạo. Bên cạnh đó, hiện tượng khí hư màu vàng và ngứa, khí hư màu vàng xanh ngứa, hoặc màu xám kèm theo mùi hôi khó chịu… cũng là biểu hiện bệnh của bệnh viêm âm đạo.

Nguyên nhân gây nên bệnh viêm âm đạo được xác định do tạp khuẩn, nấm Candida hoặc Trùng roi Trichomonas gây ra.

Khí hư màu vàng và ngứa rát do bị viêm cổ tử cung

Tình trạng xuất hiện khí hư màu vàng ngứa rát vùng kín cũng được cho là do bệnh viêm cổ tử cung gây ra. Bởi theo các chuyên gia, khí hư chính là chất dịch âm đạo được tiết ra từ cổ tử cung của nữ giới. Do vậy, những bất thường tại cổ tử cung có thể làm biến đổi tính chất của khí hư, dẫn tới tình trạng khí hư màu vàng, gây ngứa.

Cần tìm hiểu rõ nguyên nhân gây ra khí hư màu vàng và ngứa rát

Cần tìm hiểu rõ nguyên nhân gây ra khí hư màu vàng và ngứa rát

Thông thường, khi mắc phải bệnh viêm cổ tử cung, bạn sẽ thấy xuất hiện một số triệu chứng như: Khí hư có màu vàng như mủ, mùi hôi hám, thấy đau vùng kín, đau bụng dưới sau khi giao hợp, không có cảm hứng tình dục, thậm chí có thể gây xuất huyết âm đạo sau khi quan hệ, rối loạn tiểu tiện,…

Bị viêm lộ tuyến cổ tử cung

Khí hư màu vàng và ngứa có thể do viêm lộ tuyến. Bệnh viêm lộ tuyến cổ tử cung là hiện tượng viêm nhiễm tại vùng lộ tuyến cổ tử cung do sự phát triển và xâm nhập của các loại vi khuẩn, nấm, ký sinh trùng.

Khi bị viêm lộ tuyến cổ tử cung, bạn sẽ thấy xuất hiện một số triệu chứng như: Khí hư tiết ra nhiều, có màu trắng đục hoặc màu vàng, có mùi hôi, khi quan hệ tình dục sẽ xảy ra hiện tượng chảy máu âm đạo bất thường.

Làm gì khi xuất hiện khí hư màu vàng và ngứa rát?

Nhiều chị em khi gặp phải tình trạng này thường tự đoán bệnh và mua thuốc về nhà tự điều trị. Tuy nhiên, việc điều trị không đúng cách không chỉ khiến mất tiền, mất thời gian mà còn khiến bệnh nặng thêm.

Thăm khám phụ khoa định kỳ để điều trị khí hư màu vàng và ngứa

Thăm khám phụ khoa định kỳ để điều trị khí hư màu vàng và ngứa

Do đó, khi cảm thấy những bất thường xảy ra, bạn cần đến các cơ sở y tế chuyên phụ khoa để được kiểm tra và tư vấn chính xác nhất. Bạn sẽ được thăm khám, soi tươi dịch âm đạo và thực hiện một số xét nghiệm khác để xác định căn nguyên bệnh, từ đó mới có thể đưa ra phương hướng giải quyết chính xác, an toàn nhất.

Bên cạnh đó, nếu vùng kín đang bị khí hư màu vàng ngứa hoặc những dấu hiệu bất thường khác, chị em nên chú ý vệ sinh vùng kín sạch sẽ và đúng cách để ngăn ngừa việc bệnh tiến triển nặng hơn nhé.

Như vậy trên đây là những giải đáp về vấn đề khí hư màu vàng và ngứa. Lời khuyên cho Hạnh là bạn cần sớm đi khám phụ khoa để xác định tình trạng sức khỏe của mình và có hướng điều trị phù hợp nhất. Chúc bạn mau khỏe!

Xem thêm: Chữa khí hư bằng phương pháp dân gian hiệu quả chị em đừng bỏ qua

Phạm Uyên (Tổng hợp)

ArrayArray

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo