Khí hư màu vàng không mùi là dấu hiệu của bệnh gì?

Bài nên đọc:

>> Hỏi – đáp: Khí hư màu vàng vón cục là bị bệnh gì?

>> Khí hư màu vàng có máu, chị em không nên coi nhẹ

Thông thường khí hư sẽ có màu trắng trong, có thể hơi ngả vàng, dạng đặc hoặc keo thành sợi, khi để vào hai ngón tay có thể kéo dài ra được. Ở tình trạng sức khỏe bình thường thì khí hư sẽ không có mùi lạ và cũng không gây ngứa rát âm đạo, âm hộ.

Tác dụng của khí hư: Khí hư sinh lý có tác dụng giữ ẩm cho âm đạo, bôi trơn và là môi trường thuận lợi cho tinh trùng và trứng gặp nhau.

Khí hư màu vàng không mùi

Khí hư thường có màu trắng trong có thể hơi ngả vàng

Nguyên nhân dẫn đến khí hư màu vàng không mùi

  • Khí hư có màu vàng nhạt do lẫn nước tiểu

Trong một vài trường hợp, khí hư có màu vàng là do lẫn nước tiểu. Nguyên nhân rất có thể trước đó bạn đã ăn hoặc uống thực phẩm màu vàng nên xuất hiện hiện tượng này.

  • Khí hư màu vàng không mùi trước kỳ kinh nguyệt

Thông thường trước và sau khi đến chu kỳ kinh nguyệt vài ngày thì lượng khí hư sẽ nhiều, loãng, có màu vàng nhạt hoặc màu nâu, đôi khi có lẫn một ít máu. Đây là một hiện tượng hết sức bình thường và chị em phụ nữ không cần quá lo lắng.

Tuy nhiên chị em cũng không nên chủ quan mà cần quan sát xem sau khi kết thúc chu kỳ kinh nguyệt còn khí hư không. Nếu có chị em nên đến những cơ sở y tế để kiểm tra.

  •  Khí hư có màu vàng nhạt không mùi sau khi quan hệ

Nếu phát hiện khí hư có màu vàng không mùi sau khi quan hệ thì có thể vùng kín bị xâm nhập mạnh, để tránh hiện tượng nhiễm trùng thì chị em nên vệ sinh sạch sẽ, kiêng quan hệ một thời gian để âm đạo lành lại và hồi phục.

  • Khí hư màu vàng không mùi là dấu hiệu của bệnh gì?

Khi phát hiện khí hư có màu vàng không mùi kéo dài hơn một tuần, bạn nên đến các cơ sở y tế uy tín kiểm tra, bởi rất có thể bạn đã mắc phải một số bệnh sau:

– Khí hư màu vàng không mùi là dấu hiệu của một số bệnh phụ khoa giai đoạn đầu như viêm âm đạo, nấm âm đạo, nhiễm khuẩn âm đạo,…

Trong nhiều trường hợp, nấm men Candida hoặc Trichomonas là tác nhân gây ra tình trạng viêm âm đạo. Khi chị em phụ nữ mắc bệnh viêm âm đạo sẽ gặp phải những triệu chứng như: khí hư có màu vàng xanh, nhạt hoặc sẫm hoặc màu xám kèm theo đó là hiện tượng sủi bọt.

Đi khám phụ khoa nếu khí hư màu vàng không mùi kéo dài hơn 1 tuần

Đi khám phụ khoa nếu khí hư màu vàng không mùi kéo dài hơn 1 tuần

– Khí hư màu vàng, đôi khi có màu xám, dịch âm đạo ra nhiều là triệu chứng của viêm lộ tuyến cổ tử cung.

– Khi bị bệnh viêm vùng chậu, khí hư màu vàng đục ra nhiều, đặc và kèm đau bụng dưới, sốt.

– Những bệnh nhân khi mắc bệnh viêm cổ tử cung sẽ có triệu chứng khí hư màu vàng không mùi, đôi khi là màu xám kèm theo đó là mùi hôi rất khó chịu.

– Đồng thời chị em phụ nữ mang thai do nội tiết tố thay đổi và môi trường âm đạo mất ổn định sẽ xuất hiện một số hiện tượng về khí hư như: khí hư ra nhiều hơn bình thường, khí hư chuyển từ màu trắng sang màu vàng nhạt.

Giải pháp cho hiện tượng khí hư màu vàng không mùi

Nếu xuất hiện khí hư có màu vàng không mùi, chị em nên đến ngay các cơ sở y tế uy tín để thăm khám, xác định nguyên nhân và điều trị kịp thời. Tránh để lâu tăng nguy cơ ung thư tử cung, ung thư vòi trứng ảnh hưởng đến chức năng sinh sản và tính mạng chị em.

Nếu bệnh ở giai đoạn đầu, có thể chữa trị bằng thuốc uống hay thuốc đặt âm đạo. Còn bệnh nặng hơn sẽ áp dụng thủ thuật ngoại khoa để điều trị bệnh.

Bị khí hư màu vàng không mùi cần đi khám để xác định nguyên nhân

Bị khí hư màu vàng không mùi cần đi khám để xác định nguyên nhân

Cách phòng tránh khí hư màu vàng và không mùi

Chị em cần thực hiện một số biện pháp dưới đây để phòng ngừa khi bị ra khí hư có màu vàng không mùi:

♦ Vệ sinh sạch sẽ vùng kín hàng ngày bằng nước ấm, dùng dung dịch vệ sinh dịu nhẹ, tự nhiên để diệt vi khuẩn gây hại mà không làm ảnh hưởng đến vi khuẩn có lợi trong âm đạo. Đặc biệt cần chú ý vệ sinh sạch sẽ trong chu kỳ kinh nguyệt, thời kỳ hậu sản, trước và sau khi quan hệ tình dục.

♦ Dùng đồ lót thông thoáng, chất liệu cotton để thấm hút nhanh.

♦ Không nên tự ý thụt rửa vùng kín nhằm hạn chế tác nhân gây viêm nhiễm phụ khoa xâm nhập vào sâu bên trong.

♦ Thay băng vệ sinh 4 giờ/lần trong những ngày hành kinh.

♦ Quan hệ tình dục an toàn.

Như vậy trên đây là những giải đáp về vấn đề khí hư màu vàng không mùi là dấu hiệu của bệnh gì và những gợi ý về cách chữa trị và phòng tránh tình trạng này. Mong rằng với những thông tin trên chị em sẽ biết cách xử trí tốt hơn để bảo vệ tình trạng sức khỏe của mình.

Xem thêm: Khí hư màu nâu sau quan hệ liệu có sao không?

Thúy Hằng (Tổng hợp)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo