‘Hoang mang’ bị ra khí hư màu nâu đỏ khi mang thai ảnh hưởng đến thai nhi không?

Xuất hiện khí hư màu nâu đỏ khi mang thai có sao không?

Khí hư là một yếu tố vô cùng quan trọng, nó thể hiện được thể trạng sức khoẻ, sinh lý của cơ thể phụ nữ, đồng thời khí hư chính là một loại dịch giúp cân bằng độ ẩm, chống lại các vi khuẩn gây bệnh tận công vào vùng kín, các cơ quan sinh sản và cơ cơ thể con người.

Lo lắng khi có khí hư màu nâu đỏ khi mang thai

Lo lắng khi có khí hư màu nâu đỏ khi mang thai

Khí hư cũng được coi như một “tấm gương phản chiếu” khi nó có màu trắng trong, không kèm theo những bất thường khác thì có nghĩa cơ thể, sinh lý chị em vẫn bình thường. Nhưng ngược lại nếu có màu bất thường, mùi khác lạ… đó chính là lời cảnh báo sớm vấn đề bất ổn mà chị em cần phải chú ý.

Bất cứ người phụ nữ nào nếu chú ý quan sát chắc chắn sẽ sớm phát hiện ra sự bất thường của khí hư, nhất là với người đang mang thai càng cần phải chú ý “từng li từng tí” khí hư mỗi ngày để đảm bảo thai kỳ ổn định nhất. Cũng chính vì vậy, hiện nay nhiều mẹ bầu đang rơi vào tâm trạng lo lắng khi xuất hiện khí hư màu nâu đỏ khi mang thai, “nôn nóng” muốn biết nguyên nhân gì gây ra tình trạng bất thường này.

Những biểu hiện của khí hư trong thai kỳ

+ Ở 3 tháng đầu của quá trình mang thai, khí hư sẽ thường tiết ra nhiều, có mùi hơi tanh nhẹ, trông như lòng trắng trứng và loãng – đây được coi là biểu hiện bình thường.

Điều này là do khi bước vào quá trình mang thai, khung xương chậu và thành âm đạo sẽ trở nên mềm hơn, các hormone tăng cao khiến cho lượng khí hư cũng được tiết ra nhiều để ngăn chặn sự tấn công của các vi khuẩn xâm nhập vào bên trong gây ảnh hưởng đến thai nhi.

Thận trong khi có khí hư mà nâu đỏ trong thai kỳ

Thận trong khi có khí hư mà nâu đỏ trong thai kỳ

Ngoài ra, cũng có một số ngày khí hư có màu nâu nhạt hoặc nâu đỏ do quá trình phôi thai làm tổ trong tử cung, lớp niêm mạc tử cung tiếp dịch có lẫn máu, khi được đẩy ra ngoài lẫn với dịch âm đạo sẽ có màu nâu đậm hoặc nhạt. Nếu khí hư màu nâu đỏ khi mang thai này không có mùi bất thường hay có khác lạ khác thì chị em không cần lo, đó là dấu hiệu thai nhi đang dần ổn định hơn.

+ Ở 3 tháng giữa và 3 tháng cuối thai kỳ, khí hư cũng vẫn được tiết ra nhiều với màu trắng trong, loãng để tăng cường bảo vệ “cửa mình”, ngăn chặn tác nhân gây hại tấn công tử cung.

+ Những tuần cuối cùng của thai kỳ, khí hư sẽ bắt đầu có biểu hiện thay đổi, nếu thấy có dịch nhầy có lẫn máu hồng trông như máu cá thì chị em nên chuẩn bị sẵn sàng hành lý, đó chính là sự báo hiệu sắp chuyển dạ.

Như vậy, nếu có khí hư màu nâu đỏ khi mang thai, không kèm mùi hôi khó chịu hay biểu hiện bất thường khác trên cơ thể thì không cần quá lo lắng, nhưng để chắc chắn thì vẫn cứ nên đi khám và có cách bảo vệ sức khoẻ thai kỳ tốt nhất.

Khí hư bất thường trong thai kỳ cần đề phòng

Trong thời kỳ mang thai 9 tháng 10 ngày là cả một quá trình dài với nhiều vấn đề phức tạp chị em cần chú ý, trong đó cũng không được quên chú ý đến biểu hiện của khí hư. Khi phát hiện những bất thường như khí hư màu nâu đỏ, kèm theo các dấu hiệu khác thì hãy kịp thời đi khám chữa.

Cụ thể, một số trường hợp bất thường ở khí hư màu nâu đỏ khi mang thai cần phải đề phòng như:

Nên đi khám khi thấy có khí hư màu nâu đỏ khi mang thai

Nên đi khám khi thấy có khí hư màu nâu đỏ khi mang thai

1. Khi thấy có khí hư màu nâu đỏ có mùi hôi tanh khó chịu, có thể kèm theo đau rát, ngứa ngáy vùng kín… thì có thể mẹ bầu đã bị viêm âm đạo. Tình trạng này không những gây ra cảm giác khó chịu, mệt mỏi, nếu để lâu có thể ảnh hưởng đến sức khoẻ, nhất là đối với thai nhi.

2. Khi có khí hư màu nâu kèm máu, người mệt mỏi, đau bụng dưới… có thể là cảnh báo đang mang thai ngoài tử cung. Để chắc chắn cần đi khám và siêu âm, nếu xác định đang mang thai ngoài tử cung cần phải kịp thời xử lý nếu không sẽ đe doạ đến tính mạng của mẹ bầu.

3. Viêm cổ tử cung: Cho dù đã mang thai, cũng không loại trử khả năng mẹ bầu vẫn bị viêm cổ tử cung, có thể là bị từ trước đó. Trường hợp nặng thường có ra khí hư màu nâu lẫn máu kèm cảm giác chóng mặt, buồn nôn, suy nhược cơ thể….

Chứng bệnh này cũng có thể gây ra nhiều ảnh hưởng nghiêm trọng, nhất là khi đang mang thai.

4. Mất cân bằng nội tiết: Tình trạng ra khí hư màu nâu đỏ khi mang thai cũng có thể là biểu hiện mẹ bầu đang bị thiếu chất dinh dưỡng, dẫn đến việc mất cân bằng nội tiết tố, cần kịp thời có chế độ ăn uống khoa học, dinh dưỡng nhất để đảm bảo sự phát triển của thai nhi và sức khoẻ của mẹ.

Tóm lại, tình trạng ra khí hư màu nâu đỏ trong thai kỳ là một dấu hiệu bất thường, cần sớm đi khám để xác định nguyên nhân và khắc phục hiệu quả. Dù do nguyên nhân gì thì cũng không nên chủ quan, sớm khắc phục thì sẽ giúp thai kỳ ổn định và khoẻ mạnh nhất.

Cần có biện pháp bảo vệ thai nhi khi có khí hư bất thường

Cần có biện pháp bảo vệ thai nhi khi có khí hư bất thường

Ra khí hư màu nâu đỏ có ảnh hưởng đến thai nhi không?

Như với phân tích ở trên, tình trạng xuất hiện khí hư màu nâu đỏ khi mang thai nếu do vấn đề nội tiết tố, thiếu dinh dưỡng thì cần khắc phục bằng việc ăn uống khoa học, tăng cường dưỡng chất cần thiết tốt cho thai kỳ. Nếu không sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển của thai nhi và thai kỳ của mẹ cũng gặp phải nhiều trở ngại.

Còn đối với những vấn đề về bệnh lý, là người bình thường khi mắc bệnh đều bị ảnh hưởng không nhỏ tới sức khoẻ, nếu khi mang thai nó sẽ ảnh hưởng đến cả thai nhi về sự phát triển trong bào thai cũng như cả về sau này. Thậm chí, các bệnh lý này cũng làm tăng nguy cơ động thai, doạ sẩy, sẩy thai, chết lưu hoặc sinh non…

Như vậy có thể thấy sức ảnh hưởng nghiêm trọng của các bệnh lý phụ khoa đối với thời kỳ mang thai lớn như thế nào. Vậy nên, các chị em bầu bí hãy chú ý cảnh giác “cao độ”, nếu thấy có khí hư màu nâu đỏ khi mang thai bất thường, nên chủ động đi khám càng sớm càng tốt để có biện pháp tốt nhất bảo vệ cho cả mẹ và bé.

Chúc bạn luôn khoẻ.

>> Tìm hiểu thêm : Khí hư bất thường là gì? Nguyên nhân và cách điều trị hiệu quả

Bảo Anh(t/h)

ArrayArray

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo