Bác sĩ chuyên khoa giải đáp: Khí hư màu nâu có nguy hiểm không?

Bài nên đọc:

>> Cảnh báo 5 nguyên nhân gây khí hư màu nâu đen, chị em cần chú ý

>> Khí hư màu nâu ngày trứng rụng chị em tuyệt đối không được chủ quan

Trong thời gian qua benhviemphukhoa.net đã nhận được rất nhiều thư gửi về với mong muốn được giải đáp các vấn đề xoay quanh tình trạng khí hư màu nâu bất thường. Chính vì vậy, chúng tôi đã tổng hợp ý kiến của các chuyên gia bác sĩ uy tín và sẽ giải đáp cụ thể ngay sau đây.

Xuất hiện khí hư màu nâu có nguy hiểm không?

Khí hư hay còn gọi là dịch âm đạo và khí hư xuất hiện khi nào tùy thuộc vào cơ địa của mỗi người nhưng đa phần là khoảng giai đoạn từ 12 tuổi trở nên. Nếu là sinh lý, khí hư sẽ có màu trắng trong hoặc hơi ngả vàng, thường không mùi hoặc có mùi đặc trưng của từng người, lượng khí hư tiết ra ổn định tùy theo mỗi cơ địa.

Hoặc vào từng giai đoạn, khí hư cũng sẽ có biểu hiện khác. Ở những giai đoạn như trứng rụng, mang thai, thời điểm phụ nữ bị kích thích tình dục, tâm lý… khí hư có thể được tiết ra nhiều hơn bình thường.

Khí hư màu nâu có nguy hiểm không?

Khí hư màu nâu có nguy hiểm không?

Ngoài việc có tác dụng giữ ẩm, cân bằng môi trường, ngăn chặn tác nhân gây hại… khí hư còn có chức năng thông báo tình trạng sinh lý, hay sức khỏe của các cơ quan sinh sản bên trong, giúp chị em có thể nhận biết sớm những bất thường và kịp thời xử trí.

Tình trạng khí hư màu nâu cũng chính là một trong những hiện tượng bất thường có thể cảnh báo những vấn đề phức tạp liên quan đến sức khỏe và khả năng sinh sản nên cần sớm được giải quyết.

Khi gặp phải tình trạng này, chị em rất lo lắng. Tuy nhiên muốn biết khí hư màu nâu nguy hiểm không? cần phải dựa vào tác nhân gây bệnh và xác định thêm những triệu chứng kèm theo, cũng như đi thăm khám trực tiếp mới có thể chắc chắn được.

Khí hư màu nâu có nguy hiểm không nếu do nguyên nhân sinh lý?

Trong một số trường hợp khí hư màu nâu xuất hiện không phải là dấu hiệu cảnh báo những nguy hiểm mà phụ nữ có thể gặp phải. Cụ thể là:

+ Sau chu kỳ kinh nguyệt, khí hư cũng có thể có màu nâu, hoặc nâu đỏ do máu kinh còn sót lại bên trong, bị oxi hóa nên khi được đẩy ra ngoài máu này hòa cùng dịch tiết âm đạo tạo nên khí hư màu nâu.

Khí hư màu nâu có nguy hiểm không nếu do yếu tố sinh lý

Khí hư màu nâu có nguy hiểm không nếu do yếu tố sinh lý

+ Báo hiệu có thai: Khí hư màu nâu cũng có thể là dấu hiệu thụ thai thành công, thai có thể đã làm tổ trong buồng tử cung. Khi đó một lượng nhỏ niêm mạc tử cung bị trứng đã thụ tinh vào làm tổ xâm lấn nên bị bong ra. Lượng máu này thường không nhiều nên khi ra đến âm đạo chúng bị oxi hóa và chuyển sang màu nâu.

Như vậy, nếu là do sinh lý thì việc xuất hiện khí hư màu nâu không nguy hiểm. Chị em phụ nữ chỉ cần chú ý giữ gìn và chăm sóc thật tốt vùng kín mỗi ngày, cũng như có chế độ sinh hoạt, ăn uống điều độ, hợp lý nhất.

Khí hư màu nâu có nguy hiểm không nếu do bệnh lý?

Với những phụ nữ bị ra khí hư màu nâu kèm theo những triệu chứng bất thường khác như khí hư màu nâu có mùi hôi, tanh, ngứa rát, sưng tấy vùng kín, đau khi quan hệ tình dục, đau bụng dưới… thì chị em cần cẩn trọng và sớm đến các cơ sở y tế uy tín để thăm khám và xét nghiệm để làm rõ nguyên nhân.

Soi tươi khí hư
Soi tươi khí hư là một phương pháp cơ bản được sử dụng khá nhiều để phát hiện và chẩn đoán các bệnh viêm nhiễm phụ khoa. Với phương pháp này, nguyên nhân gây bệnh nhanh chóng được phát hiện, nhờ đó người bệnh có thể kịp thời chữa trị, tránh những ảnh hưởng xấu đến sức khỏe.

Đa phần những trường hợp có triệu chứng như trên là dấu hiệu cảnh báo phụ nữ có nguy cơ bị mắc các bệnh viêm nhiễm phụ khoa như: Viêm âm đạo, viêm cổ tử cung, viêm lộ tuyến cổ tử cung, viêm nội mạc tử cung… Lúc này băn khoăn khí hư màu nâu có nguy hiểm không rất đáng để quan tâm.

Những tình trạng này nếu để lâu có thể dẫn đến nhiễm trùng, mưng mủ tại các bộ phận sinh sản như tử cung, vòi trứng, buồng trứng. Từ đó chức năng của những cơ quan này sẽ bị suy giảm mạnh, nên phụ nữ rất khó thụ thai thành công và có thể vô sinh.

Thậm chí nếu thấy khí hư có màu nâu lẫn máu thì nguy cơ cao bạn đang mắc ung thư cổ tử cung, một căn bệnh không chỉ gây vô sinh mà còn đe dọa tính mạng của nhiều phụ nữ trên thế giới. Vì vậy, khi nhận thấy các biểu hiện khí hư bất thường bạn nên thăm khám và điều trị ngay để không phải lo lắng khí hư màu nâu có nguy hiểm không.

Nên sớm đi khám để biết khí hư màu nâu có nguy hiểm không?

Nên sớm đi khám để biết khí hư màu nâu có nguy hiểm không?

Tóm lại, đây đều là những chứng bệnh nghiêm trọng, chị em phụ nữ nên cảnh giác, không nên vì e ngại mà giấu bệnh, ủ bệnh hay tự chữa trị. Tốt nhất hãy đi thăm khám trực tiếp và có hướng giải quyết hiệu quả nhất.

Như vậy, với những giải đáp về tình trạng ra khí hư màu nâu có nguy hiểm không trên đây, hy vọng chị em có được câu trả lời cụ thể. Và lời khuyên cho chị em là đừng bao giờ chủ quan khi có bất cứ dấu hiệu bất thường nào ở vùng kín, nên thăm khám định kỳ để bảo vệ tốt nhất sức khỏe, khả năng sinh sản và cuộc sống của chính mình.

>> Tham khảo: Khí hư kiến bâu ở quần lót – nỗi kinh hoàng của chị em

Minh Hương(t/h)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo